ẢO CẢM (5) — CÁC ẢO CẢM CHỦ YẾU CỦA CUNG 3
Thầy Kiệt dịch


Giới thiệu: Trong phần sau của webinar số3 thầy Hiệu Trưởng bàn về các ảo cảm chủyếu của cung 3. Như các bạn đã đọc trong bài 1, những người cung 3 và cung 6 dễ bị ảo cảm nhất, và Chân sư DK cho chúng ta biết một chi tiết đáng chú ý là đa phần nhân loại hiện nay có phàm ngã cung 3 hoặc cung 6, do đó ta mới hiểu tại sao Ảo cảm hiện nay là một vấn đềcủa thếgiới. Cung 3 được gọi là cung của Thông Tuệ Linh Hoạt(Active Intelligence), vàchân sư DK cũng gọi nó bằng một tên kháclàThông TuệSáng Tạo. Từlinh hoạt và sáng tạo cũng tóm tắt cho ta những ảo cảm chủyếu của cung này, những đặc tính ởphương diện thấp của cung, như ảo cảm củasựbận rộn, ảo cảm của cơ mưu linh hoạt, ảo cảm vềcông việc sáng tạo không có động cơ thúc đẩy đích thựcv.v…
Nói về ảo cảm của sự bận rộn, tôi biết một vài người không bao giờchịu ởyên, họphải tìm một cái gì đó đểlàm, nhiều khi không thực sựcần thiết, chỉlàm đểlàm, vì không chịu nỗi sựtĩnh lặng. Và Thầy Hiệu Trưởng nói, giữtĩnh lặng là một trong những yêu cầulớn đểthực hiện sựtích hợp đối với Cung 3, của phàm ngã cung 3.
RAY III. <Pages 121,122>

Cung 3 thường được gọi là cung của Thông Tuệ Linh Hoạt (Active Intelligence), nhưng chân sư DK cũng gọi nó bằng một tên khác, Thông Tuệ Sáng Tạo (Creative Intelligence), và Ngài nói Ngài thích tên này nhất. Tên đầu tiên nhấn mạnh vào sự linh hoạt, năng động của sự Thông Tuệ, còn tên gọi thứ hai nhấn mạnh vào sự sáng tạo, nó gợi cho bạn ý tưởng về sự sáng tạo liên quan đến Thiên Cơ thiêng liêng nhất thiết phải được thể hiện trên cung này.

Cung 3 là cung liên quan đến phàm ngã theo ý nghĩa chung. Có một mối liên hệ chung giữa các Cung và ba Phương diện của con người: Cung 1 gắn với ý chí của Chân thần, Cung 2 với bản chất của linh hồn, và Cung 3 với vật chất, với phàm ngã và trí thông tuệ. Tất cả chúng ta đều có tất cả các cung khác nhau cho phàm ngã, linh hồn và Chân thần , nhưng chức năng chung của các cấp độ đó là cung 1, cung 2 và cung 3. Và thật thú vị, ngay tại đây trên Trái đất này, điều này thể hiện rất đẹp đẽ và cũng rất khó khăn, bởi vì cung phàm ngã của Hành Tinh Thượng đế chúng ta là Cung 3, Cung của linh hồn là cung 2, và như bạn đoán, cung Chân thần của Ngài là Cung 1.

Bảng sau đây liệt kê 9 ảo cảm chủ yếu của cung 3, và một số trong đó khá đơn giản và rõ ràng. Bạn chỉ cần kiểm tra lại chính mình và xem liệu chúng có liên quan đến bạn không. Bạn phải tự tìm ra những vấn đề của chính bạn, nhưng những người xung quanh bạn—như bạn bè, người thân, những mối quan hệ thân thiết của bạn— sẽ chỉ cho bạn những ảo cảm đó, vì họ sẽ thấy chúng rõ hơn bạn. Vấn đề là bạn có đủ khiêm tốn và dũng cản để nghe những tiếng nói đó hay không.

Ảo cảm về việc bận rộn—The glamour of being busy.

[One feels more alive and important through ceaseless action, even if such action is not really needed to accomplish a task.

Ảo cảm này giống như câu nói “Tôi chuyển động, vì vậy tôi hiện hữu”. Khi bạn chạy loanh quanh, bạn phải hoàn thành một cái gì đó, ngay cả khi nó không thực sự cần thiết, và đôi khi nó còn làm chệch hướng sự tiếp xúc thực sự với nguồn cội bên trong. Giữ tĩnh lặng là một trong những yêu cầu lớn để thực hiện sự tích hợp đối với Cung 3, của phàm ngã cung 3, và khẩu hiệu “Hãy tĩnh lặng” là những gì linh hồn phán. Nếu không thế, bạn sẽ làm chệch hướng sức mạnh và tầm nhìn của linh hồn thông qua chuyển động liên tục trên các cấp độ bên ngoài.

Ảo cảm về việc hợp tác với Thiên Cơ theo cách cá nhân chớ không theo cách tập thể—The glamour of cooperation with the Plan in an individual [Page 122] and not a group way.

[One thinks one knows better and will not abandon one's chosen apparently intelligent methods to work cooperatively with the group at accomplishing what must be accomplished.

Sự hợp tác nhóm không phải điều dễ dàng lắm cho những người cung ba. Những người cung 3 nghĩ rằng họ thông minh hơn, biết nhiều hơn, và họ muốn làm theo cách của riêng họ, không muốn chậm lại để nhóm có thể đưa ra quyết định của nhóm. Ở đây, bạn có thể có các phương pháp thông minh, nhưng cách mà toàn nhóm hoạt động sẽ quan trọng hơn vì chúng ta đã bước vào kỷ nguyên của việc điểm đạo nhóm. Cung 3 này nằm trên đường lối của các cung một, ba, năm, và bảy vốn có khuynh hướng chia rẻ, và bạn có thể gọi nó bằng một cái tên ngộ nghĩnh “hợp tác nhưng tách biệt” ????, và tôi đã thấy nó hoạt động trong một số người có cung ba mạnh mẽ.

Ảo cảm về cơ mưu linh hoạt—The glamour of active scheming.

[One plans far ahead for selfish, separative advantage. One does this surreptitiously so as to remain undetected.

Phàm ngã luôn tìm kiếm lợi thế cho riêng mình, vì vậy, đôi khi theo một cách bí mật. Bạn làm việc bằng cách lập kế hoạch cho sự thành tựu của riêng bạn, cho những ham muốn của bạn, bất kể điều gì có thể là tốt nhất cho những người khác. Do vậy, bạn luôn có một cái bẫy ở đây. Bạn có thể đi theo cách riêng của mình, và những người khác thậm chí có thể không biết bạn đang làm gì. Bạn suy nghĩ nhiều bước về phía trước, về cách đạt được mục tiêu của riêng bạn chứ không phải mục tiêu nhóm. Điều này hoàn toàn không có tính vị tha.

Ảo cảm về công việc sáng tạo không có động cơ thúc đẩy đích thực—The glamour of creative work—without true motive.

[Thus a lack of true alignment is suggested. The result is manipulation coming from the promptings of the least real part of the individual—the personality.

Đâu là một cung rất thông tuệ, nhưng ở đây lại không có sự kết nối thực sự với những gì xuất phát từ linh hồn. Vì vậy, bạn xoay xở rất nhiều thứ và bạn gọi đó là sự sáng tạo. Một nghệ sĩ thực thụ là một người trung gian mang đến ấn tượng về những gì Thiên Cơ thiêng liêng cần, nhưng người cung ba có thể kết hợp nhiều thứ theo những cách mới mẻ và khác nhau xuất phát từ động cơ phàm ngã hoặc không có động cơ thực sự nào cả. Họ chỉ thực hiện sự kết hợp vì cung 3 rất giỏi trong việc kết hợp mọi thứ mà không cần sự hướng dẫn của linh hồn. Vì tôi hoạt động trong lãnh vực âm nhạc khá nhiều, tôi thấy rằng khi cung ba hoạt động mạnh, một người có thể kết hợp rất nhiều âm điệu lại với nhau, nhưng những kết hợp này không phản ánh vẻ đẹp linh hồn, và bạn tự hỏi họ sẽ đi đâu? Họ dường như lang thang. Đây là Cung của sự lang thang. và đôi khi họ thực sự bị lạc lối. Các bạn hãy nhớ trước đây chúng ta đã thảo luận vấn đề Cung 3 và Cung 6 dễ bị ảo cảm chi phối.

Ảo cảm về các ý định tốt, mà căn bản là ích kỷ—The glamour of good intentions, which are basically selfish.

[With the third ray, there is often though an ulterior motive which has to do with its own plans and desires and not with the welfare of those who-are apparently being assisted. One has one's own self-serving motive for doing apparently good things.

Thường có một động cơ thầm kín với người cung 3. Họ có kế hoạch và ham muốn riêng của họ, và phúc lợi của người khác không thực sự quan trọng với họ. Vì vậy, thường bạn sẽ muốn làm điều này, nhưng hãy nhớ câu châm ngôn cổ, “con đường dẫn đến địa ngục được lát bằng những ý định tốt”. Với ảo cảm này, bạn đang tự lừa dối mình. Những ý định này là tốt, nhưng bạn không sẵn sàng thực hiện trong hành động thực tế cần có để thực sự biến chúng thành hiện thực. Bạn tự lừa dối
mình theo một cách nào đó. Bạn nghĩ rằng bạn muốn điều tốt cho người khác hoặc cho một tình huống nào đó, nhưng về cơ bản, bạn cũng đang thực hiện nó vì động cơ của riêng bạn. Chúng ta đã bàn về điều này trước đây. Ví dụ, bạn tặng rất nhiều tiền cho một tổ chức từ thiện và sau đó tổ chức từ thiện đó công nhận bạn, và lý do mà bạn đã làm tất cả là để bạn có thể được công nhận.

Ảo cảm “con nhện ở trung tâm”—The glamour of "the spider at the centre."

[Again there is a centralization referring to one's complete adequacy in handling all things, whether or not it is for the welfare of the whole. There is also the idea of laying traps for others, so that they become helpless and one has power over them.
Điều này thật thú vị. Bạn thao túng mọi thứ, xử lý tất cả mọi thứ. Bạn là người mà mọi người phải tìm đến vì bạn biết. Bạn không cho người khác cơ hội để làm việc của họ, và bạn làm điều đó cho họ. Bạn cũng có được quyền lực đối với người khác bằng cách giống như con nhện, giăng một cái bẫy và chờ con mồi rơi vào mạng lưới của nó. Đó thực sự không phải là điều tốt đẹp.

Ảo cảm của “Vị Thần trong Cổ Máy”—The glamour of "God in the machine."

Tên gọi này xuất phát từ từ ngữ Latinh Deus ex machina, Vị Thần từ Cổ Máy. Nguồn gốc của từ ngữ này xuất phát từ các vở opera thời xưa: mọi người đang gặp khó khăn lớn và không biết giải quyết như thế nào. Đột nhiên trên sân khấu xuất hiện một chiếc xe hoặc một cỗ máy, và Vị Thần trong cỗ máy đó sẽ “hô biến”, sắp xếp mọi thứ, giải quyết mọi chuyện cho tất cả mọi người, và tất cả đều trở nên tốt đẹp. Đó là “Tôi có thể xử lý mọi thứ, chỉ cần để đó cho tôi”, và điều này sẽ lấy đi khả năng giải quyết vấn đề của người khác.

Ảo cảm về việc thao túng liên tục và không ngay thẳng—The glamour of devious and continuous manipulation.

[One wants all things to work out according to one's own plan and one, unbeknownst1 to others, arranges all things so such a working out occurs. [The pulling of strings behind the scenes]

1 không ai biết
Bạn có một kế hoạch và bạn sắp xếp mọi thứ cho kế hoạch đó, và điều này có thể được gọi là “giật dây đằng sau hậu trường”. Chẳng hạn như trong chính trị, khi bạn muốn biết những gì đang thực sự xảy ra, một số người khuyên, hãy theo dõi dòng tiền nếu bạn muốn biết điều gì đang thực sự xảy ra, bởi vì mọi người đang kéo sợi dây phía sau hậu trường, và rất khó để biết tại sao họ lại làm vậy.
Trong Huyền Giai của Hắc Đạo có rất nhiều người có Chân thần cung 1 và Linh hồn cung 3, và điều nguy hiểm của họ là bạn không thấy họ đang làm gì. Mọi thứ diễn ra tồi tệ trên trần gian, và đôi khi vì nhóm đặc biệt này đang thao túng năng lượng phía sau hậu trường, buộc mọi thứ phải hoạt động theo cách họ muốn, hoàn toàn không phải vì lợi ích của toàn thể mà chỉ vì lợi ích riêng của họ. Vì vậy, Phe Tả Đạo và những người phục vụ họ đang hoạt động thông qua sự gian xảo, bạn không nhìn thấy nó. Họ liên tục thao túng, sắp xếp cái này, cái kia, để mọi thứ hoạt động cho động cơ ích kỷ.

Ảo cảm về sự tự cao, từ quan điểm hiểu biết, năng lực—The glamour of self-importance, from the standpoint of knowing, of efficiency.

[The idea of self-importance or self-centralization is important in all these glamors. Come to 'me' and I will arrange and solve all things. This prevents others from developing their own ability, because the glamored one wants all solutions in his own 'hands'.

“Hãy đến với tôi, tôi sẽ giải quyết tất cả mọi thứ, tôi biết tất cả mọi thứ”, “Bạn không biết gì cả, hãy để tôi xử lý việc này”. Mọi người cần tự mình đứng lên và tự giải quyết vấn đề, nhưng bạn giữ tất cả trong tay của bạn.

Tóm lại, có vấn đề không chân thật với cung 3 đặc biệt này, và một nhận thức rằng nếu bạn hoạt động đằng sau hậu trường, nếu không ai thấy bạn đang làm gì, bạn có thể đi con đường của mà không có ai cản lối. Cũng còn những vấn đề khác ở đây, và đôi khi tôi không nhấn mạnh vào khía cạnh trừu tượng của cung này. Một số người cung 3 mất liên lạc với thế giới thực, luôn sống trong thế giới của những suy nghĩ cao siêu vốn không thể áp dụng trong đời sống thực. Như đức DK nói, với cung 3, trí của bạn đầy những ý tưởng, bạn có rất nhiều kế hoạch nhưng bạn không thực hiện bất kỳ ý tưởng nào trong số đó. Tại sao không chọn một và làm việc để thể hiện nó xuyên suốt?

“Hãy tĩnh lặng và biết rằng tôi là Thượng đế”.
Có một câu nói cũ, rất hay, nói rằng “Hãy tĩnh lặng và biết rằng tôi là Thượng đế”. Người cung 2 rất quen với sự tĩnh lặng, nhưng người cung ba phải tạo ra “Sự tĩnh lặng của mặt hồ” trong công thức tích hợp của mình, “sự im lặng của mặt hồ”. Khi cái trí liên tục gợn sóng và xáo trộn, nó không thể phản ánh hình ảnh tích hợp của mặt trời vốn là linh hồn. Mặt trời bị vỡ vụn và phân mảnh vì những xáo trộn trong thể trí, và tất nhiên cũng trong thể cảm xúc. Vì vậy, khi bạn có thể giữ trí của bạn trong tĩnh lặng và làm êm dịu các dòng nước, làm dịu sức mạnh phản xạ của cái trí, bạn có thể có được hình ảnh tổng hợp của Mặt trời thay vì một bức tranh vụn vỡ.

Vì vậy, một số việc đầu tiên của Yoga Sutra là học cách giữ ổn định thể trí, và nếu chúng ta có thể giữ nó ổn định trong một số giây nhất định, người ta đã nói rằng chúng ta thực sự đạt đến đại định.

Về cung 1 của Cung Sư Tử.

Có hai loại ý chí gắn với Sư Tử: một là ý chí thống trị, và loại kia là ý chí soi sáng. Vì vậy, có rất nhiều cách khác nhau để làm việc với Sư Tử, nhưng chắc chắn nó bắt đầu bằng việc tập trung trí vào một điểm cụ thể và làm dịu sự xáo động ngăn cản chúng ta ghi nhận các năng lượng cao siêu hơn.
Chân sư DK nói rằng đa số nhân loại hiện nay có phàm ngã cung 3 hoặc 6
Vào thời điểm này trong lịch sử của nhân loại, đa số có phàm ngã cung ba hoặc cung sáu. Không có gì sai khi có phàm ngã cung 3 hoặc cung 6. Thực tế, phần lớn các đệ tử trong nhóm 50 người của Chân sư Tây Tạng có phàm ngã cung 3 hoặc cung 6, một điều rất thú vị. Và Chân sư DK cũng nói đa phần nhân loại hiện nay cũng thế, cũng có phàm ngã cung 3 hoặc 6. Chúng ta hãy nhớ rằng Ngài nói các cung 3 và 6 dễ bị ảo cảm. Thực tế này cho chúng ta thấy Ảo cảm thực sự là một vấn đề của thế giới..

Đây không phải là một chủ đề dễ dàng bởi vì bạn đang phải đối phó với những gì quá quen thuộc trong đời thường, không chỉ trong kiếp sống này mà còn trong nhiều kiếp sống đã qua.
Tôi chỉ muốn nói rằng đây không phải là một chủ đề dễ dàng bởi vì bạn đang phải đối phó với những gì quá quen thuộc trong đời thường, không chỉ trong kiếp sống này mà còn trong nhiều kiếp sống đã qua, như Chân sư DK đã nói với chúng ta. Chúng đã ăn sâu vào bản chất xúc cảm cá nhân của chúng ta đến nỗi chúng ta coi chúng như một phần của bản chất, thậm chí chúng ta không nhận ra rằng chúng ta đang làm theo cách này. Thường thì cần một người tốt bụng, có thiện chí chỉ cho chúng ta biết chúng ta đang hành động như thế nào khi chúng ta không nhìn thấy điều đó. Chúng ta phải tiếp tục làm việc với chính mình trong khi chúng ta cũng cố gắng làm việc với tình trạng thế giới rộng lớn hơn.
Hãy nhớ rằng, Ảo cảm luôn dựa trên sự đồng hóa sai lạc. Nó luôn dựa trên việc đồng hóa bản ngã thấp theo một cách nào đó, trong khi thực tế bạn là một cái gì đó sâu xa hơn, rộng lớn hơn cái tôi thấp kém đó, cái tôi thấp đứngở trung tâm thức của bạn như là suy nghĩ, cảm xúc và năng lượng cao hơn.

Khi bạn đặt một cây gậy xuống nước và đột nhiên nó dường như bị bẻ cong. Điều này có liên quan đến tầm nhìn và các tính chất vật lý nhất định của nước và không khí và vv. Nhưng sự bẻ cong đó không có thật, nó chỉ là ảo ảnh. Vì vậy, chúng ta phải học cách nhìn thấy những biến dạng và thiếu tỷ lệ trong phản ứng của chính chúng ta đối với những thứ đã ăn sâu vào chúng ta, và sẽ mất nhiều năm để làm điều này. Nhờ thế, chúng ta cũng có thể hữu ích trong việc giúp thế giới thoát khỏi những méo mó, biến dạng lớn, điều ngăn cản đức Christ là linh hồn xuất hiện trở lại. Có nhiều yêu cầu để đức Christ tái lâm. Ngài có một tiêu chuẩn nhất định và một số phải được thực hiện. Nhà thờ phải được dọn dẹp nhà cửa; phải có một mức độ chia sẻ, cũng như một mức độ hòa bình. Tất cả những điều này, ảo cảm của chiến tranh, ảo cảm của sự chiếm hữu, những ảo cảm bản năng ẩn giấu nào đó đã ảnh hưởng đến các cơ quan tôn giáo của thế giới chúng ta, tất cả những điều này phải được làm sạch một mức độ nhất định.