PHƯƠNG PHÁP
NIỆM PHẬT MƯỜI PHƯƠNG - CÁT TƯỜNG NHƯ Ý
PHẦN I
"Kinh: Diệt trừ tối tăm trong mười phương"
+ Hướng dẫn: Thiện nam - Tín nữ khi muốn xuất hành đi về các phương được thượng lộ bình an, công việc cát tường như ý. Trước khi đi sắm lễ vật - Lễ bái Tam Bảo và niệm hồng danh đức Phật phương muốn đến, trong suốt quá trình di chuyển cũng không ngừng nhớ nghĩ và niệm Phật thì công việc đặng như ý.
I- SƠ ĐỒ MƯỜI PHƯƠNG PHẬT (Xem thêm: Các phương và ngũ đại phương)
1.Vòng 1: HÀNH GIẢ XUẤT HÀNH ĐI VỀ PHƯƠNG NÀO THÌ NIỆM PHẬT PHƯƠNG ĐÓ
2.Vòng 2: NGŨ TRÍ PHẬT [ TƯƠNG ỨNG NGŨ ĐẠI PHƯƠNG - NGŨ PHƯƠNG PHẬT - NGŨ MẦU - NGŨ ẤM - NGŨ CĂN - NGŨ THỨC ... BIỂU TƯỢNG ]
"Đại Hạnh (Ghen tị - Phong đại - HÀNH đại - Xúc chạm) |
|||||||||
Phật [P. Tây Bắc] |
Nghiệp Bộ Phật Phương Bắc [B.Tượng: Chày KC Kép] |
Phật [P. Đông Bắc] |
|||||||
"Đại Bi (Tham muốn - Hỏa đại - TƯỞNG đại - Thấy) |
Liên Hoa Bộ Phật Phương Tây [B.Tượng: Hoa Sen] |
P. Trên [Đứng]: Tịnh Minh Đẳng Siêu Vương NL Giữa - Phật bộ: Tỳ Lô Giá Na Phật [Không đại-Vô minh -Nếm - THỨC đại; Vượng 4 mùa ] P. Dưới[Ngồi]: Niệm Sơ Phát Ý Đoạn Nghi Bạt Dục NL |
Kim Cương Bộ Phật Phương Đông [B.T: Chày KC Đơn] |
"Đại Trí ( Sân hận - Thủy đại - SẮC đại - Nghe ) |
|||||
Phật [P. Tây Nam] |
Bảo Sinh Bộ Nam: Bảo Sanh Phật [B.Tượng: Bảo Châu] |
Phật [P. Đông Nam] |
|||||||
"Đại nguyện |
|||||||||
|
|||||||||
................................... | ....................................... | ..................................................... | ........................................ | ................................... |
II- TÓM LƯỢC KINH
... Phật bảo đồng tử:
- Kinh này tên là “Diệt trừ tối tăm trong mười phương” . Vì sao? - Vì người nào nghĩ đến chư Phật trong mười phương và nhất tâm quy y thì trong tâm sáng suốt, như tối thấy được ánh sáng, không còn sợ hãi, cho nên gọi là “Diệt trừ tối tăm trong mười phương” . Nên phụng trì kinh này! Lại còn có tên là “Như Lai khen ngợi” , nên phụng trì! Lại còn tên là “Rõ pháp không tướng” . Lại còn có tên “Không Vô Sở Hữu” . Hãy siêng năng phụng trì!
Phật bảo đồng tử:
- Giả sử có người lãnh thọ kinh điển này rồi, hành trì đọc tụng và giảng thuyết cho người khác đầy đủ hoàn toàn không thiếu sót thì sẽ mau được thành tựu sở nguyện. Tỳ-kheo, Tỳ-kheo ni, Ưu bà tắc, Ưu bà di thọ trì kinh này và đọc tụng thì hoàn toàn không còn sợ hãi. Nếu đến chỗ quan huyện không bị xâm tổn. Nếu đi giữa giặc giã oán thù không bị nguy hại. Nếu đi trong lửa dữ, lửa dữ liền diệt. Nếu đi trong nước, hoàn toàn không bị chết chìm. Trời, rồng, quỷ thần, A-tu-luân, Ca-lưu-la, Chơn-đà-la, Ma-hưu-lặc, ác thần, ác ma và các chúng quỷ thần, nhơn, phi nhơn khác không dám xúc phạm. Các loài sư tử, hổ lang, mãnh thú, hùng bi không dám đến gần. Ngạ quỷ Võng lượng và quỷ Phản túc, các quỷ Hổn biên không thể nhiễu hại, cũng không có sự sợ hãi. Nếu một mình ở chỗ vắng vẻ, đồng trống, dưới gốc cây, chỗ đất trống, tức là nơi Như Lai tạo lập và đang ủng hộ.
Nếu tộc tánh tử, tộc tánh nữ (Thiện nam, Tín nữ) nào lãnh thọ kinh điển này rồi thọ trì đọc tụng, biên chép quyển kinh thì đã từng cúng dường chư Phật quá khứ, trồng các cội công đức và các công đức đã làm sắp hoàn thành. (Nguồn: Diệt trừ tối tăm trong mười phương)
PHẦN I
"Kinh: Đảnh Lễ Sáu Phương"
I- SƠ ĐỒ ĐẢNH LỄ CÁC PHƯƠNG - ĐẠO NGHĨA TRONG QUAN HỆ GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI
Phương Tây Bắc |
Lễ Phương Bắc Thần chủ: Hắc Đế |
Phương Đông Bắc |
|||||||
Lễ Phương Tây |
Trên: TĂNG-TỤC |
Lễ Phương Đông |
|||||||
Phương Tây Nam |
Lễ Phương Nam Thần chủ: Xích Đế |
Phương Đông Nam |
|||||||
............................................ | ............................................ | ............................................ |
II- TÓM LƯỢC GIẢI NGHĨA
+ Kinh Lễ Sáu Phương: Mời xem (Nguồn: Kinh Đảnh Lễ Sáu Phương)
+ Thần quản lý phương hướng: Phương giữa thuộc Thổ, Khi luôn Vượng bốn mùa gọi là Tứ thông bát đạt.
Mỗi phương có những vị Thần cai quản. Theo HT Tuyên Hóa giảng trong Kinh Hoa Nghiêm, mời xem (Nguồn: Giảng Kinh Hoa Nghiêm - Tập 1)