+ Ngũ phương Phật: ( Kiến thức phức tạp, xin chỉ tham khảo và đọc bản gốc để biết. Xin cảm ơn )
Bảng 1: Ngũ trí Phật và các yếu tố tương ứng (Nguồn: Ngũ phương Phật)
Ngũ phương | GIỮA | TÂY | ĐÔNG | NAM | BẮC |
Ngũ trí Phật | Đại Nhật Như lai Phật (Vairocana) |
A Di Đà Phật (Amitabha) |
Bất Động Phật (Akshobya) |
Bảo Sinh Phật (Ratnasambhava) |
Bất Không T.Tựu Phật(Amoghasiddhi) |
Tên tương ứng | Phật Tỳ Lô Giá Na (Phật Lô Xá Na) |
Phật A Di Đà | Phật Dược Sư; A Súc Bệ Phật; Vô Sân Khuể Phật; Vô Nộ Phật; Bất Động Phật |
Phật Bảo Sanh | Phật Bất Không Thành Tựu |
Tòa ngồi | Ngồi trên đài sen do 8 con sư tử lớn hợp thành | Ngồi trên đầu 8 con công lớn (bát đại khổng tước) | Ngồi trên 8 con voi chúa lớn (bát đại tượng vương) | Ngồi trên 8 con ngựa vua lớn (bát đại mã vương) | Ngồi trên 8 con chim đại bàng cánh vàng (bát đại bàng kim sí điểu) |
Ngũ trí | Pháp giới thể tính trí |
Diệu quan sát trí |
Đại viên cảnh trí |
Bình đẳng tính trí |
Thành sở tác trí |
Các Bộ | Phật bộ | Liên hoa bộ | Kim cương bộ | Bảo sinh bộ | Nghiệp bộ |
Biểu tượng | Pháp luân | Hoa sen | Chày kim cương đơn |
Bảo châu | Chày kim cương kép |
Màu các đại | Sắc trắng | Sắc đỏ | Sắc xanh dương | Sắc vàng | Sắc xanh lục |
Phương hướng | Trung tâm | Phương Tây | Phương Đông | Phương Nam | Phương Bắc |
Chủng tử | OM | AH | HUNG | SVA | HA |
Thủ Ấn | Ấn pháp luân | Ấn thiền định | Ấn xúc địa | Ấn thí nguyện | Ấn Vô úy |
Độc tố phiền não | Vô minh | Tham muốn | Sân giận | Kiêu mạn | Ghen tỵ |
Ngũ Đại | Không đại | Hoả đại | Thủy đại | Địa đại | Phong đạị |
Ngũ Uẩn | THỨC | Tưởng | Sắc | Thọ | Hành |
Giác quan | Nếm | Thấy | Nghe | Ngửi | Xúc chạm |
Ngũ hành | Mậu Kỷ - THỔ | Canh Tân - Kim | Giáp Ất - Mộc | Bính Đinh - Hỏa | Nhâm Quý - Thủy |
Niệm Chú | Diệt trừ si độc của ngũ độc; Phật đến giáo hóa tất cả chúng sanh | Hợp 3 loại căn tánh, loại bỏ nghi độc - độc tố của sự hoài nghi | Tiêu tai tăng thọ Hàng phục mình - Thuần hóa chế ngự, Trừ diệt sân thù hận |
Tăng phúc chân bảo Tăng ích pháp - Trưởng giới định tuệ, Điều phục Kiêu mạn |
Chuyển hóa phiền não do đố kỵ, và 5 thức đầu tiên thành Thành Sở Tác Trí |
Bồ Tát | Hư Không Tạng BT |
||||
Thêm nghĩa | Quang minh chiếu rực rỡ khắp mọi nơi | Lửa đỏ hồng quang chiếu Khảm Ly | Công đạo/ Lực trì giữ giới thanh tịnh | ||
........................ | ................................. | ................................. | ................................. | ................................... | ................................. |
+ Ngũ phương Phật (Nguồn: Vạn Phật Thánh Thành):
Đức Phật Tỳ Lô Giá Na (Trung ương)
Đức Phật Dược Sư (Đông phương)
Đức Phật Bảo Sanh
Đức Phật A Di Đà
Đức Phật Bất Không Thành Tựu
Pháp hàng phục rồng ác và các loại rắn độc. Pháp thanh trừ các tai nạn
+ Phật Bộ/ Bộ Phật: ....Câu La Gia này phần trước đã giảng qua mấy lần tức là "quyến thuộc", quyến thuộc của Kim Cang Bộ tức là tám vạn bốn ngàn Kim Cang Tạng Bồ Tát của Kim Cang Bộ, đến ủng hộ người trì Chú. Cho nên nói "Chủ Kim Cang Bộ là Phật A Súc" Phần trước giảng Phật Bộ là Phật Tỳ Lô Giá Na là Bộ Chủ. Liên Hoa Bộ thi Phật A Di Ðà là Bộ Chủ. Bây giờ giảng về phương đông. Phương đông là Kim Cang Bộ, Phật A Súc tức là bộ chủ Kim Cang Bộ. Có hai mươi Đại tướng Dược Xoa. “Ðại tướng Dược Xoa khắp tuần tra”. Phật Dược Sư có hai mươi Đại tướng Dược Xoa chuyên đi khắp nơi xem xét, xem có thiên ma ngoại đạo nào không giữ quy củ, cũng giống như cảnh sát đi tìm bắt, đi chế phục, đi tuần tra. Cảnh sát của chúng ta là Kim Cang hữu hình, còn Đại tướng Dược Xoa là vô hình, nhìn không thấy, nhưng chắc chắn là có, quý vị không nên hoài nghi. (Nguồn: Phật Dược Sư - HT Tuyên Hóa)
+ Ngũ phương Phật: Ngũ Phương Phật cũng được gọi là Ngũ Trí Phật hay Ngũ Trí Như Lai. Nếu có thể chuyển thức thành trí, tức là chúng ta có thể “nhập Phật tri kiến”, và đó cũng là cách ủng hộ tốt nhất vậy.
Bây giờ tôi mạn phép lợi dụng chút thời gian còn lại để chúng ta cùng nhau tìm hiếu về danh hiệu và công đức của Ngũ Phương Phật. Ngũ Phương Phật còn được tôn xưng là Ngũ Trí Như Lai, và cũng được biết đến như là năm vị Phật của trí huệ.
– Ở phương chính giữa là Pháp Thân Phật–Đức Tỳ Lô Giá Na Phật;
– Ở phương đông là Đức A Súc Bệ Phật, giáo chủ cõi Hỷ Duyệt Tịnh Độ;
– Ở phương nam là Đức Bảo Sanh Phật, giáo chủ cõi Cụ Đức Tịnh Độ;
– Ở phương tây là Đức Phật A Di Đà, giáo chủ cõi Cực Lạc Thế Giới; và
– Ở phương bắc là Đức Bất Không Thành Tựu Phật, giáo chủ cõi Thắng Nghiệp Tịnh Độ.
Ngũ Phương Phật được xem là tượng trưng cho Ngũ Trí Như Lai (1):
Phương chính giữa là Tỳ Lô Giá Na Phật, tiêu biểu cho Pháp Giới Thể Tánh Trí;
– Đông phương Bất Động Phật tiêu biểu cho Đại Viên Kính Trí;
– Tây phương A Di Đà Phật tiêu biểu cho Diệu Quán Sát Trí;
– Nam phương Bảo Sanh Phật tiêu biểu cho Bình Đẳng Tánh Trí;
– Bắc phương Bất Không Thành Tựu Phật tiêu biểu cho Thành Sở Tác Trí.
Đó cũng chính là chuyển hóa năm thức đầu tiên thành những nỗ lực và hành vi tạo tác đem lại lợi ích cho tất cả chúng sinh. (Nguồn: Ngũ phương Phật - HT Tuyên Hóa)