NHỮNG CHỦ ĐỀ
CẦN NGHI NHỚ VÀ THAM THIỀN SUY NGẪM KỸ
CON NGƯỜI LÀ MỘT TIỂU VŨ TRỤ
"TRÊN SAO DƯỚI VẬY - HÃY TỰ BIẾT MÌNH"
[ Không thông hiểu các Pháp thế gian,
thì cũng chẳng thể học thành tựu Pháp xuất thế gian ]
Nhân loại phát triển Trí tuệ và Tiến hóa qua các giai đoạn:
KHỞI ĐẦU TỪ PHÁP THẾ GIAN - PHÒNG VÔ MINH - PHÁP TIỂU THỪA: KHOA HỌC THỰC NGHIỆM
TIẾN NHẬP PHÁP TRUNG GIAN - PHÒNG HỌC TẬP - PHÁP TRUNG THỪA: NĂNG LƯỢNG SỰ SỐNG
ĐÍCH ĐẾN LÀ PHÁP XUẤT THẾ GIAN - PHÒNG MINH TRIẾT - PHÁP ĐẠI THỪA: GIÁC NGỘ GIẢI THOÁT
Do con người tiến hóa vốn xuất phát từ Vô minh, nên:
Vì đời lắm ác trược nên mới có chư Phật ra đời!
Vì đời lắm Khổ đau nên mới cần tu để có Hạnh phúc!
Vì có người Bất trung nên mới cần đến kẻ Trung thần!
Nguyên nhân con người phải bị luân hồi theo chu kỳ Sinh - Tử khổ đâu, là vì:
"Tất cả chúng sinh đều mang theo nghiệp của chính mình như một di sản, như vật di truyền, như người chí thân, như chỗ nương tựa.
Chính vì nghiệp riêng của mỗi người mỗi khác nên mới có cảnh dị đồng giữa các chúng sinh_Đức Phật dậy".
Minh triết mới của Thánh Đoàn cho chúng ta biết Linh Hồn có ba Chân lý trường tồn, tất cả đều bằng nhau như sau:
a- Linh Hồn con người vốn bất tử và tương lai của nó phát triển huy hoàng không biên giới.
b- Nguyên lý sinh ra sự sống ở trong chúng ta và ở ngoài chúng ta, nguyên lý đó không bao giờ mất, đời đời ban phước, nó không sao thấy được, nghe được, cảm giác được, nhưng kẻ nào muốn nhận thức nó sẽ nhận thức được.
c- Mỗi người đều là người đặt luật lệ cho chính mình một cách tuyệt đối, vừa là người ban phước sự vinh quang hay sự tối tăm cho mình, vừa là người cầm vận mạng của mình, thưởng phạt cho mình.
Ba chân lý này lớn lao như sự sống, cũng giản dị như một tâm hồn giản dị nhất, hãy dùng nó làm thức ăn cho kẻ đói.
SỐ PHẬN LÀ CÓ, DO NHÂN NÀO QUẢ ĐẤY AN BÀI QUA LUÂN HỒI, THEO CHU KỲ SINH TỬ TẠO RA SỐ MẠNG VÀ CÓ THỂ DỰ ĐOÁN.
NGƯỜI VÔ MINH CHẤP NHẬN ĐỊNH MỆNH AN BÀI, ĐỜI SỐNG KHỔ ĐAU SẼ DẠY HỌ GIÁC NGỘ QUA LUÂN HỒI SINH TỬ MUÔN KIẾP.
NGƯỜI TRÍ - BẬC QUẨN TỬ CHẤP NHẬN CÓ SỐ MẠNG, HỌ LỖ LỰC TU ĐẠO SỬA MÌNH ĐỂ VƯỢT THOÁT KHỎI SỐ MỆNH CHI PHỐI.
"Đức Phật có nói: Rằng chúng ta đừng nên tin vào một điều gì được nói ra chỉ vì nó được nói mà thôi; đừng tin vào các truyền thống vì chúng đã được truyền xuống từ thời xa xưa; đừng tin vào các đồn đãi như thế; cũng không tin vào các câu viết của các vị thánh, vì các thánh đó đã viết ra các câu ấy; cũng đừng tưởng rằng chúng ta có thể nghi ngờ khi được một Thiên Thần gợi hứng nơi chúng ta (nghĩa là, trong những gì được cho là có chứa hứng cảm tâm linh); cũng đừng tin vào các suy đoán được rút ra từ một giả định không cẩn trọng nào đó mà chúng ta có thể đưa ra; cũng như không vì những gì có vẻ như một sự tương đồng tất yếu; cũng không chỉ dựa vào thẩm quyền của các huấn sư hoặc các bậc thầy của chúng ta. Nhưng chúng ta PHẢI TIN khi nào bài viết, lý thuyết hoặc châm ngôn được chứng thực bằng chính lý lẽ và ý thức của chúng ta. Để kết luận, Ngài nói: “Vì lẽ đó, ta khuyên con đừng nên tin chỉ vì con đã nghe, mà hãy NÊN TIN vào ý thức của con, rồi hãy hành động cho thật phù hợp với điều đã biết”. (Trích: Giáo Lý Bí Nhiệm III, 401")