SỐ MỆNH LÀ CÓ, DO NHÂN QUẢ TẠO THÀNH, CÓ THỂ THAY ĐỔI ĐƯỢC

Nhân Trắc Học hiểu rõ Số Mệnh và nguồn gốc Số Mệnh của Bạn. Nếu Bạn không Tu theo Phật dậy, không tin sâu Nhân Quả Báo Ứng, chúng tôi CÓ THỂ DỰ ĐOÁN KHÁ CHÍNH XÁC VỀ VẬN MỆNH CUỘC ĐỜI BẠN, ĐẶC BIỆT LÀ CÁC NĂM SẢY RA CÁC BIẾN CỐ LỚN TRONG ĐỜI. Chúng tôi đoán được bởi Kiếp sống này của Bạn phản ánh NGHIỆP QUẢ nhiều kiếp sống trước đây, và trong kiếp sống này, Quý Bạn hiện diện trên trái đất này để NHẬN LÃNH NGHIỆP DÙ TỐT, DÙ SẤU , đó là lý do thông qua quy luật thời gian, chúng tôi biết được năm nào Bạn sẽ nhận lãnh Quả báo. Nhân Trắc Học chúng tôi phấn đấu vì sự tiến hóa của con người, dựa trên sự phổ biến và ứng dụng các Kinh điển Minh Triết ngàn đời vào thực tiễn đời sống, giúp Bạn có cuộc sống tốt đẹp hơn, bằng cách chỉ cho Bạn cách Vũ Trụ này Ghi Nhận Nghiệp Quả và Trả lại cho chính Bạn, giúp Bạn biết trước Vận Mạng, An vui đón nhận, phấn đấu SỬA ĐỔI VẬN MỆNH đúng cách nhiều nhất có thể, làm cho cuộc sống Quý Bạn tốt đẹp hơn.

“Người Thông Thiên Học”

“Người Thông Thiên Học” (Theosophist)

Chúng tôi vừa nhận được bản scan các bài báo mà Lutyens trích dẫn trong sách của bà (nói về lần điểm đạo thứ nhất và thứ hai của Krishnamurti), do Bà Jennifer thủ thư của thư viện The Campbell Theosophical Research Library thuộc Hội Thông Thiên Học Úc gởi đến. Thật tử tế biết bao những người Thông Thiên Học chân chính! Hai tuần trước, chúng tôi viết thư nhờ Thư viện tìm giúp các tài liệu đang cần, người trực báo thủ thư đi vắng, khi trở về sẽ trả lời. Đúng 10 ngày sau, Bà quản lý thư viện trở về, nói sẽ scan giúp các bài báo. Bà cũng cho biết thêm thư viện là tổ chức phi lợi nhuận nên sẽ làm dùm không lấy phí, chỉ một điều, do thư viện ít người nên Bà sẽ làm từ từ trong nhiều ngày. Và ngay ngày hôm sau, Bà đã gởi hai file đang cần (The Childhood of Krishnaji số tháng 8 và 9 năm 1928 của tạp chí The Australian Theosophist, do Ông C.W. Leadbeater làm chủ biên). Bà hẹn qua tuần sau sẽ scan tiếp các file còn lại.

Nhân câu chuyện những người Thông Thiên Học chân chánh, chúng tôi nhớ hơn 40 năm về trước, trong dịp ghé thăm Hội quán Thông Thiên Học Việt Nam ở đường Võ Di Nguy Phú Nhuận, gặp một chị còn rất trẻ của chi bộ Thanh Niên Phụng Sự. Chị ân cần giới thiệu quyển The Thought Forms của Ông Leadbeater, xong đưa quyển sách bảo cứ mang về đọc. Sách ngoại văn tại Sài Gòn lúc đó rất quí, nên việc đưa sách cho một người lạ là điều hiếm. Cũng đúng chất Thanh Niên Phụng sự.

Và nhắc đến Hội Thông Thiên Học Việt Nam, không thể không nhắc đến các vị ở trụ sở chính của Hội tại Phú Nhuận: Bà Lưu Thị Dậu, Hội Trưởng Hội Thông Thiên Học VN, ân cần, nhẹ nhàng; Ông Tư Long (Phan Văn Long) người thư ký kỳ cựu, “canh giữ” hội quán cho đến ngày bàn giao cho chính quyền; anh Lê Toàn Trung, Chi trưởng Bồ Đề… những người thật dễ thương và đượm tinh thần Thông Thiên Học biết bao…

Nhưng trong Hội không phải không có những con người “đặc biệt”. Tôi nhớ Ông LVT, gặp Ông là nghe Ông chê tuốt từ VN qua đến quốc tế, từ Nguyễn Hữu Kiệt đến Geoffrey Hodson, C.W. Leadbeater, Annie Besant … và Ông chỉ ‘phục’ có bà HP Blavatsky và A.A. Bailey. Huynh CNH nhận xét “ông ấy là học giả chứ không phải hành giả”. Có lẽ đúng, Ông học rất rộng, có lẽ vì thế mà dưới con mắt của Ông tất cả đều sai!

1. tthvietnamnh_truoctruso

Những “Người Thông Thiên Học” dễ thương tại Hội Quán Thông Thiên Học tại Phú Nhuận (hình trích từ www.phungsutheosophia.org)

Trở lại câu chuyện của Mary Lutyens, khi tra cứu các bài báo mà bà trích dẫn chúng tôi chỉ muốn kiểm tra tính xác thực của những gì bà viết, phải chăng câu chuyện mà Lutyens viết là “hư cấu” hoặc “nói láo ăn tiền” như một số người cáo buộc, chứ thực tình không muốn tranh luận thêm gì cả. Nếu quả thật Lutyens đã ‘sáng tác’ ra câu chuyện điểm đạo của Krishnamurti lần 1 vào năm 1910 thì phải xem xét lại gía trị toàn bộ quyển sách và đính chánh cho các bạn đọc biết.

Qua hai bài báo mà thư viện The Campbell Theosophical Research Library gởi đến, cũng như bài báo The Coming of Alcyone to Adyar của Ông C.W. Leadbeater đăng trên tạp chí Theosophist năm 1932, có thể khẳng định rằng các chi tiết mà bà Lutyens đưa ra trong sách của mình là hoàn toàn chính xác với những gì được đăng trên các tạp chí Thông Thiên Học lúc đó là tờ Australian Theosophist do Ông C.W. Leadbeater chủ biên và tờ Theosophist là tạp chí chính thức của Hội Thông Thiên Học thế giới do bà Annie Besant làm chủ biên. Ở cuối bài viết là hình chụp lại các trang liên quan, phần quan trọng được chúng tôi tô màu vàng để các bạn dễ nhận ra. Còn tại sao trong The Masters and The Path Ông lại viết cuộc điểm đạo lần 1 của Krishnamurti vào năm 1915 khác với thông tin cũng của Ông viết trên tạp chí The Theosophist thì chúng tôi không biết, và dành cho các bạn cùng suy nghĩ.

Điều dễ nhận thấy Lutyens chỉ là người góp nhặt và chép lại sự kiện từ dữ kiện mà bà thu thập được, những chi tiết bà đưa ra khá làm ‘sốc’ nhiều người có niềm tin nơi hai vị đại đức Annie Besant và Ông C.W. Leadbeater. Bài báo Lutyens trích dẫn mang tựa đề “The Childhood of Krishnaji” (Thời thơ ấu của Krishnaji—Krishnaji là tên gọi thân mật của Krishnamurti), đăng nhiều kỳ trên tạp chí The Australian Theosophist, tác giả là Captain R. Balfour Clarke. Clarke người Anh, sinh năm 1885 tại London, nghề nghiệp chính là kỹ sư điện. Ông gia nhập hội Thông Thiên Học khoảng năm 1904-5, gặp bà Annie Besant tại Anh năm 1908, sang Ấn độ làm việc tại Tổng hành dinh Thông Thiên Học năm 1909.

Scan_20160425 (2)

Captain R. Balfour Clarke

Ông được Ông Leadbeater giao nhiệm vụ quản lý chương trình huấn luyện Krishnamurti từ năm 1909 – 1911, sau đó tháp tùng Krishnamurti và Nityananda sang Anh như người trợ lý và bạn đồng hành từ năm 1911-1914, sau đó theo Krishnamurti đi nhiều nơi cho đến năm 1929 khi Krishnamurti giải tán hội Ngôi Sao Phương Đông. Ông gia nhập quân đội trong thời gian 1915-1918 (chiến tranh thế giới I), giải ngũ năm 1924. Sau đó ông về sống tại tòa nhà The Manor (Úc) cho đến năm 1930, làm trợ lý cho Ông Leadbeater. Ông được Ông Leadbeater phong linh mục của Nhà thờ Liberal Catholic Church vào năm 1926. Ông xem như người thân cận với Ông C.W. Leadbeater trong thời gian 1909- 1914 và 1924-1934.

Scan_20160425 (6)

Captain R. Balfour Clarke lúc già

Trong bài báo số tháng 8-1928 của tạp chí The Australian Theosophist, có đoạn như sau:

On August 1st, 1909, the two boys took their first definite step in the occult life—that of probation. Krishnaji reached acceptance as a disciple of his Master on the 1st January, 1910, accomplishing the amazing feat of “entering upon the Stream” eleven days afterwards. It was towards the end of August in 1909 that I arrived in Adyar.

Vào ngày 1 tháng 8 năm 1909, hai chàng trai đã bước bước đầu tiên của cuộc sống huyền linh—đó là con đường đệ tử tập sự. Krishnaji đã được chấp nhận như là một đệ tử thực thụ vào ngày 1 tháng 1 năm 1910, hoàn thành kỳ công tuyệt vời “nhập lưu” mười một ngày sau đó.

Và trong bài báo thứ 2 tháng 9 năm 1928:

Only eleven days before, On the 1st January, he had become an accepted disciple of his Master. A telegram came from Dr. Besant, who was, I think, still in Benares, giving special instruction; that the Headquarter’s building of the Theosophical Society at Adyar was to be closed and guarded from all disturbance during the necessary period and that her own rooms were at the disposal of the candidate. And so it was that Krishnaji laid his body temporarily aside that he might pass through that mighty experience in his inner life which is spoken of as the First of the great Initiations, the first Step on the Path of Holiness. And so it was that Krishnaji and his older friend and helper in the spiritual life with Nityananda and myself as guardians of the gate, migrated to the Headquarters building. We disposed ourselves in and around the abode of the President.

Chỉ 11 ngày trước, vào ngày 1 tháng 1, Krishnaji đã trở thành đệ tử chính thức của Chân sư. Một điện tín của bà Tiến Sĩ Besant, mà tôi nghĩ vẫn còn ở Benares, cho huấn thị đặc biệt; rằng tòa nhà Trung Tâm của hội Thông Thiên Học ở Adyar được đóng cửa và bảo vệ khỏi các sự xáo trộn trong suốt khoảng thời gian cần thiết và các phòng của riêng bà đã sẵn sàng cho ứng viên điểm đạo. Và thế là Krishnaji đã tạm thời đặt thể mình qua một bên để có thể vượt qua trải nghiệm vĩ đại đó trong cuộc sống nội tâm của mình được nói đến như cuộc Điểm đạo đầu tiên của các cuộc Điểm đạo lớn, bước đầu tiên trên con đường thánh thiện. Và thế là Krishnaji và người bạn lớn tuổi hơn và người giúp đỡ tinh thần của chàng cùng với Nityananda và bản thân tôi là những người gác cổng, di chuyển đến tòa nhà trụ sở chính.

Và đây là bài báo The Coming of Alcyone to Adyar của Ông C.W. Leadbeater đăng nhiều kỳ trên tạp chí The Theosophist năm 1932:

Telegram

BESANT, Benares.8th January, 1910

Initiation ordered for eleventh. Surya[1] in person will officiate. Ordered afterwards visit Shamballa. Invoke’ thirty-six hours seclusion.

Leadbeater

Telegram

Leadbeater,8th January, 1910

Care President, Theosophical Society, Madras, Adyar. Close Shrine and my verandah locking stairs door for time required. Use my rooms my Secretary’s and L___’s as needed. You hold my authority for everything.

Besant.

Bức điện tín của Ông C.W. Leadbeater gởi bà Annie Besant vào ngày 8-1-1910 báo cho bà biết cuộc điểm đạo sẽ xảy ra vào ngày 11 (11/1/1910). Cần chỗ ở cô lập trong 36 giờ. Điện tín của bà Besant bảo Ông Leadbeater sử dụng phòng của bà và phòng của Thư Ký, và của L__ nếu cần. Giao Ông Leadbeater toàn quyền trong mọi chuyện.

January 8th, 1910

I TELEGRAPHED you this morning the information given to me last night, lest by any chance you should not bring it clearly through. As you surmised, Krishna’s initiation is to be on Tuesday, the Lord Maitreya Himself will officiate in person, and after it is over we are ordered to take him before the LORD Himself at Shamballa. The necessary work can be compressed into 36 hours, because he already knows the astral work thoroughly and has passed its tests, so that there remain only the ceremony itself and the Buddhic experience…

Of course all the usual astral training had been done long ago, so They could proceed straight to the ceremony, and all that was finished by Tuesday morning. He woke then crying out eagerly: “I remember! I remember!” and I at once said: “Tell me what you remember”. What he then spoke I have written down, correcting his tenses where they were wrong, and supplying a word here and there when he could not express himself, but carefully not adding anything from my own knowledge, or in any way modifying his expressions. All that about the strength of the sea and the smile like the sunlight is word for word as he said it, and it seems quite an inspiration for a boy of thirteen writing in a foreign language. His intention was to write all this out by hand as a letter to you, but it would have taken him two days, and he was so tired that Mrs. Russak offered to type it for him from my notes. But it is entirely his choice of words, not hers, and I think it is a striking account, considering how little English he knows, so I send it to you just as it is.

Tôi đã gởi điện tín cho Bà vào sáng nay những thông tin được trao cho tôi đêm qua, e rằng Bà không nhận được nó rõ ràng. Như Bà đã đoán, lễ điểm đạo của Krishna là vào ngày Thứ ba, chính đức Maitreya sẽ làm chủ lễ trực tiếp, và sau khi kết thúc, chúng ta được lệnh đưa Krishna đến trước mặt đức Ngọc Đế tại Shamballa. Công việc cần thiết có thể được nén vào 36 giờ, bởi vì em đã biết rõ về công việc trên cõi trung giới và đã vượt qua các bài kiểm tra của em, chỉ còn lại buổi lễ và kinh nghiệm của cõi Bồ đề

Dĩ nhiên tất cả các công việc huấn luyện trung giới thông thường đã được thực hiện từ lâu, vì vậy các Ngài có thể tiến hành ngay buổi lễ, và tất cả đã được hoàn tất vào sáng Thứ Ba. Em tỉnh dậy sau đó kêu lên háo hức: “Tôi nhớ! Tôi nhớ!”, và tôi nói ngay lập tức: “Hãy nói cho tôi biết những gì em nhớ”. Và những gì em nói ra tôi đã viết lại, sửa lại những thời dùng (tense) nếu em dùng sai, và thêm vào một từ ở đây hay đó khi em không thể diễn tả được ý của mình, nhưng cẩn thận không thêm bất cứ điều gì từ kiến ​​thức của riêng tôi, hoặc bất kỳ cách nào thay đổi cách diễn đạt của em. Tất cả những diễn tả về sức mạnh của biển và nụ cười như ánh sáng mặt trời là đúng những từ em nói, và nó có vẻ như là một nguồn cảm hứng cho một cậu bé mười ba tuổi viết bằng tiếng nước ngoài. Ý định của em là viết tất cả những điều này bằng tay thành một lá thư cho Bà, nhưng em sẽ mất đến hai ngày, và em đã quá mệt mỏi đến nỗi bà Russak đề nghị đánh máy cho em ta từ các ghi chép của tôi. Nhưng nó hoàn toàn là cách dùng chữ của em chứ không phải của bà ấy, và tôi nghĩ đó là một câu chuyện đáng chú ý, vì em biết rất ít tiếng Anh, vì vậy tôi gửi nó cho Bà y như nó được viết.

Cũng trong số báo tháng 11 năm 1932 nói trên có ghi các thư của Chân sư M. và K.H gởi Ông CW Leadbeater và bà Besant, có ghi “sau khi Alcyone trải qua cuộc điểm đạo lần 2 vào năm 1912” (After Alcyone passed his Second Initiation in 1912).

Như vậy, có lẽ không cần bàn cãi ai là người cần phải “rèn tính phân biện” và chấm dứt câu chuyện về Lutyens “nói láo ăn tiền“.

Dưới đây là hình chụp hai bài báo nói trên:

Toàn bộ các bài báo trên The Australian Theosophist tháng 8 và 9 năm 1928

  1. The name given in the “Lives” for the Bodhisattva, the Lord Maitreya
725 — Tổng số lần đọc 5 — Hôm nay
– Bất cứ cuộc điểm đạo nào mà không được lý giải trong cách sống hằng ngày thì không giúp ích được bao nhiêu và về căn bản là thiếu xác thực. Chính sự thiếu xác thực của cách trình bày về điểm đạo đã đưa tới việc Hội Thông Thiên Học không còn được xem như là tác nhân của Thánh Đoàn vào lúc này. Trướ...
Xem Chi tiết
– Bất cứ cuộc điểm đạo nào mà không được lý giải trong cách sống hằng ngày thì không giúp ích được bao nhiêu và về căn bản là thiếu xác thực. Chính sự thiếu xác thực của cách trình bày về điểm đạo đã đưa tới việc Hội Thông Thiên Học không còn được xem như là tác nhân của Thánh Đoàn vào lúc này. Trướ...
Xem Chi tiết
+ Đệ tử nhập môn: Thuật ngữ đệ tử nhập môn bao hàm giai đoạn điểm đạo thứ nhất và thứ hai; khi được điểm đạo lần ba, vị này không còn là đệ tử nhập môn theo nghĩa chuyên môn nữa nhưng vẫn ở trong nhóm của Chân Sư cho tới khi điểm đạo lần 4. (ĐĐTKNM–I, 728) + Giai đoạn đệ tử nhập môn: Tùy theo nhu c...
Xem Chi tiết
Cõi cảm dục (Astral plane) (Cõi Trung giới; Cõi Dục giới): – Tất cả các bạn đều đang hoạt động ở một mức độ nào đó trên cõi ảo tưởng và ảo cảm, và đối với các bạn, thế giới ảo tưởng có thật và cõi cảm dục đối với bạn là có thật. Nhưng tôi có thể nói: đối với các thành viên đã được điểm đạo của Đại B...
Xem Chi tiết
Còn gọi là Đức Chưởng Giáo (World Teacher), Đức Christ, Đức Bồ Tát, Đức Iman Madhi (Hồi giáo).   (ĐĐNLVTD, 43)...
Xem Chi tiết
+ Các cuộc điểm đạo (Theo GQ1-Cấu tạo con người): - Đầu Tiên - "Sự Sinh ra ở Bethlehem": sự kiểm soát của Ego hay Linh Hồn đối với thể xác đã phải đạt đến một mức độ thành tựu cao. "Tội lỗi của xác thịt," phải được thống trị; tính háu ăn, thói nghiện rượu, và sự đa dục phải không còn thống trị. Nhu...
Xem Chi tiết
Đức Chưởng giáo là là Đấng cao cả mà toàn thế giới đang mong đợi. Ngài trở lại để khai sáng thêm con đường Chân lý, giúp chúng ta giải quyết những vấn đề khó khăn, và tiến xa hơn trong cố gắng thể hiện Chân Thiện - Mỹ. Ngài là Đức Christ của Thiên Chúa giáo; là Đức Maitreya (Tiếng Sanskrit), Metteyy...
Xem Chi tiết
+ Hình tư tưởng (Thought form): Hình tư tưởng được con người tạo nên, là sự kết hợp của bức xạ dương (positive emanation) và bức xạ âm. Cả hai đều là bức xạ của một Nhất thể (Unity), tức là Chủ thể Tư Tưởng cố kết (coherent Thinker). (LVLCK, 560)- Hình tư tưởng là các sự vật có thực chất (substantia...
Xem Chi tiết
+ Đệ tử là người đang chuyển tâm thức ra khỏi phạm vi phàm ngã vào lĩnh vực cao siêu hơn. Dù ngày càng hòa hợp với linh hồn, y có thể vẫn còn đồng hóa đến mức nào đó với hình thể của mình, tức là phàm ngã. Y nhận thấy sự vô ích của những thái độ mà y đã có và những cách nhìn về cuộc sống và người kh...
Xem Chi tiết
+ Các nghành Nghề chính theo Đào tạo đại học: 01. Chăm sóc và thể dục thẩm mỹ 02. Du lịch và dịch vụ nhà hàng khách sạn 03. Giáo dục và đào tạo 04. Máy tính và công nghệ thông tin 05. Khóa học xã hội và truyền thông 06. Khoa học ứng dụng và cơ bản 07. Kinh doanh và quản lý 08. Kiến trúc và x...
Xem Chi tiết
Linh cảm (Inspiration, linh hứng) Sự linh cảm tương tự với trạng thái đồng cốt nhưng hoàn toàn thuộc về Chân Ngã. Nó sử dụng thể trí như là phương tiện truyền đạt tới bộ óc những gì mà linh hồn biết được ... Linh cảm xuất phát trên các phân cảnh cao; nó hàm ý một trình độ tiến hóa rất cao vì n...
Xem Chi tiết
+ Nghĩa đen, là Vị mà tâm thức trở thành thông tuệ hay có tuệ giác. Các Ngài chỉ cần thêm một lần lâm phàm nữa là trở thành Đức Phật hoàn thiện. Như được dùng trong các sách này, Bồ Tát là danh xưng chỉ chức vụ mà hiện nay Đức Di Lạc đang giữ. Ở Phương Tây, Ngài được biết như là Đức Chirst. Chức vụ ...
Xem Chi tiết
+ Quyền năng/ thần thông cao - thấp: - Thần thông thấp tức là các thần thông thuộc về thể cảm dục và thể hạ trí.(GLTNVT, 35) - Thần thông cao: Tri giác tâm linh với tri thức không thể sai lầm, trực giác phán đoán chính xác và thuật trắc tâm cao cấp với quyền năng tiết lộ quá khứ và tương lai của nó,...
Xem Chi tiết
+ Chướng ngại không thấy Đạo: Chỉ cần Bạn có 1 trong 6 thứ sau thì bạn chẳng thể thấy đạo, đừng nói là chứng đạo, thấy cũng thấy không được: ‘Tham, sân, si, mạn, nghi’, sau đó là 6 ‘ác kiến’, tức là ‘thân kiến, biên kiến, kiến thủ kiến, giới thủ kiến, tà kiến’, 6 phiền não căn bản là chướng ngại lớn...
Xem Chi tiết
+ Huyền linh (Occult): Thuật ngữ này liên quan đến các lực ẩn tàng của sự sống (being) và các động lực hướng dẫn này (springs of conduct) tạo ra biểu lộ ở ngoại cảnh. (LVHLT, 10) + Huyền linh học (Occultism): -   Nghiên cứu huyền linh học một cách chân chính là nghiên cứu về nguyên nhân và cách di...
Xem Chi tiết
Sự ràng buộc vào hình hài hay là sự thu hút của hình hài đối với Tinh thần là sức thôi thúc to tát của tiến hóa giáng hạ. (ASCLH, 139) Ham muốn cuộc sống hữu tình một cách mãnh liệt chính là sự ràng buộc. Nó có sẵn trong mọi hình hài, nó tự tồn tại (self–perpetuating), và thậm chí người rất ...
Xem Chi tiết
+ Tinh thần và tâm thức là các tên gọi đồng nghĩa. SD I, 43, 125, 349, 593. + Tinh Thần = Tâm thức - Ý Thức + Đơn vị Tâm thức (the Unit of Consciousness): X. Chân Thần.Xem: Tổng hợp chi tiết về tâm thức...
Xem Chi tiết
I- KHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN THEO MINH TRIẾT MỚI+ Không gian: Minh Triết Cổ dạy rằng “Không gian là một thực thể." Chiêm tinh học nội môn liên quan đến đời sống của thực thể này và đến những mãnh lực và những năng lượng, những xung động và nhịp điệu, những chu kỳ và thời gian và mùa tiết Chiêm tinh họ...
Xem Chi tiết
+ Tinh thần là vật chất ở mức biểu hiện cao nhất. (CTNM, 589) + Tinh thần: Tức Chân Thần (Monad) hay Cha trên Trời.  (ASCLH, 39) - Từ ngữ “tinh thần” không ám chỉ các vấn đề tôn giáo như thường gọi. Mọi hoạt động thúc đẩy con người tiến tới hình thức phát triển nào đó – về thể chất, tình cảm, trí ...
Xem Chi tiết
Shamballa (Bach Ngọc Cung): Shamballa hay Shangri–Lha là nơi tập trung Thiên chí (Will of God) và phát ra các mục tiêu thiêng liêng (divine purpose) của Thượng Đế (God). Các phong trào chính trị lớn, vận mệnh các chủng tộc (races), các quốc gia và các tiến bộ của chúng đều được định đoạt nơi đâ...
Xem Chi tiết
+ Phân biện (Viveka, discrimination): Tư ngữ Bắc Phạn Viveka là phân biện. Chính bước đầu tiên trên con đường huyền linh học ... là sự phân biện giữa thực với hư, giữa bản thể với hiện tượng, giữa Ngã với Phi Ngã, giữa tinh thần với vật chất. (ĐĐTNLVTD, 225) + Phân biện: thể trí học cách chọn lựa đ...
Xem Chi tiết
Tri thức: - Tri thức là minh triết cổ chân chính.(ASCLH, 140) - Tri thức là sản phẩm của Phòng Học Tập, dùng để chỉ toàn thể những tìm kiếm và kinh nghiệm của con người, qua 5 giác quan và có thể được liên kết, giải đoán và định nghĩa bằng cách dùng trí năng con người. Đó là những điều mà ta cảm th...
Xem Chi tiết
Lẽ trời (Intention): X. Thiên lý....
Xem Chi tiết
- Mahar Prajapatya : Thế giới Christ, tương ứng với cõi Bồ Đề (X. Cõi và trạng thái tâm thức). (ASCLH, 298) - Cõi Bồ-đề: Cõi Bồ-đề là cảnh giới của trực giác và bác ái đại đồng. Bồ-đề là một năng lượng thành phần của các chiều tinh thần cao siêu trong cơ cấu của chúng ta, cùng với ý chí tinh thần (...
Xem Chi tiết
+ Con Người - Phật dạy, là sự tập hợp của 2 thành phần chính: 1- Danh là phần tư tưởng gồm có 4 hợp tố, đó là thọ, tưởng, hành và thức. 2- Sắc gồm có 2, đó là nội sắc và ngoại sắc, nhưng đại để là sự kết hợp của đất, nước, gió, lửa.Xem nguồn + Linh hồn được nghiên cứu với tư cách là một trung tâm...
Xem Chi tiết
Đức Morya là một trong các Chân Sư Đông phương nổi tiếng nhất, trong các môn đồ của Ngài có một số lớn người Âu Châu và Mỹ Châu. Ngài là một ông Hoàng thuộc tộc Rajput, trong nhiều thập niên đã giữ một địa vị có thẩm quyền trong quốc sự Ấn Độ. Ngài hoạt động bằng sự hợp tác chặt chẽ với Đức Bàn C...
Xem Chi tiết
+ Chướng ngại không thấy Đạo: Chỉ cần Bạn có 1 trong 6 thứ sau thì bạn chẳng thể thấy đạo, đừng nói là chứng đạo, thấy cũng thấy không được: ‘Tham, sân, si, mạn, nghi’, sau đó là 6 ‘ác kiến’, tức là ‘thân kiến, biên kiến, kiến thủ kiến, giới thủ kiến, tà kiến’, 6 phiền não căn bản là chướng ngại lớn...
Xem Chi tiết
+ Phụng sự: - Với Tiền tài: Người tìm đạo hiểu rõ giá trị huyền linh của tiền tài trong việc phụng sự. Y không tìm điều gì cho chính mình, trừ những gì có thể giúp y hoàn thành được công việc; y xem tiền tài và những gì mà tiền tài có thể mua được như là những món nên dùng cho người khác và như là ...
Xem Chi tiết
+ Khi Nói Mặt Trời là Chủ Tinh Cai Quản Một Cung: Tôi nói đến một trong các hành tinh ẩn giấu Uranus hoặc Vulcan. các Hành tinh này có thể thay thế lẫn nhau ở công dụng của chúng, là cái khó khi nếu ra Hành tinh Nội môn, trừ khi bạn được chỉ ra. Do đó Tôi nhắc đến Uranus _(CTHNM, 113) + Mặt Trời đa...
Xem Chi tiết
+ Ðức Phật dạy: - Nước theo lối cũ: Chỗ đất bị nước mạnh xoáy lở thì dù 100 năm sau, cũng không nên dựng lại một cái gì trên ấy. Vì dòng nước sẽ theo thói cũ mà lôi cuốn đi mất tất cả. - Người có ác tâm mà bây giờ họ bảo mình là bắt đầu làm lành thì mình quyết không tin vội. Vì, tâm ác của họ chưa...
Xem Chi tiết
+ Môn Sinh: Đạo sinh vào trường dự bị (Của Trường Cao cấp) đã trả sạch các định nghiệp và không vướng bổn phận khác, trí tuệ trung bình. Tuổi phải > 21 và < 42 tuổi. Thể dĩ thái tốt. Thể xác không bệnh, dị tật (TTHM, 321) - Khi nói về các trường loại này, tự nhiên tôi muốn các bạn đừng nghĩ đ...
Xem Chi tiết
+ Khi Nói Mặt Trời là Chủ Tinh Cai Quản Một Cung: Tôi nói đến một trong các hành tinh ẩn giấu Uranus hoặc Vulcan. các Hành tinh này có thể thay thế lẫn nhau ở công dụng của chúng, là cái khó khi nếu ra Hành tinh Nội môn, trừ khi bạn được chỉ ra. Do đó Tôi nhắc đến Uranus _(CTHNM, 113) + Mặt Trời đa...
Xem Chi tiết
+ Ngũ Giới:  Phật dậy không được nói sai sự thật:a) Nói dối hay nói láo: là không nói thật, chuyện có nói không, chuyện không nói có, việc phải nói trái, việc trái nói phải; điều nghe nói không nghe, điều không nghe nói nghe; hoặc giả trước mặt khen dồi, sau lưng chê mạc; hay là khi ưa thì nói dịu n...
Xem Chi tiết
+ Chân sư DK nói về Hercules y như thể chàng thực sự có thật trong một vài cuốn sách, ví dụ đoạn sau từ Destiny of Nations, p38; (Những người con khác là Ba đấng đó là: Hercules (Vị Thần Thái Dương), người đệ tử hoàn hảo nhưng chưa phải là Người Con Hoàn Thiện Của Thượng Đế; Đức Phật, vị điểm đạo đồ...
Xem Chi tiết
10. Các Chân Sư (EP II 208): Là những người đã đạt được sự giải thoát khỏi tất cả những giới hạn của bản chất sắc tướng và an trú vĩnh viễn trong tâm thức của Linh Hồn Duy Nhất, đã thoát khỏi sự đồng nhất hóa với bất cứ khát vọng nào của sự sống sắc tướng, bất kể phát triển cao như thế nào. Các Ngài...
Xem Chi tiết
+ Tinh thần là vật chất ở mức biểu hiện cao nhất. (CTNM, 589) + Tinh thần: Tức Chân Thần (Monad) hay Cha trên Trời.  (ASCLH, 39) - Từ ngữ “tinh thần” không ám chỉ các vấn đề tôn giáo như thường gọi. Mọi hoạt động thúc đẩy con người tiến tới hình thức phát triển nào đó – về thể chất, tình cảm, trí ...
Xem Chi tiết
Sattva : X. Thuộc tính....
Xem Chi tiết
+ Cơ thể con người: Chất liệu của 2 phân cảnh (cõi phụ) thấp nhất của cõi trần và cõi cảm dục không bao giờ được kiến tạo thành cơ thể con người như ngày nay; chất liệu đó có rung động quá thấp và có mức độ quá thô trược ngay cả đối với hạng người thấp kém nhất trên địa cầu hiện giờ. Cũng cần nói th...
Xem Chi tiết
+ Tuệ giác (buddhi, bồ đề, trực giác): Linh hồn hay trí tuệ vũ trụ. Đó là hồn tinh thần (spiritual soul) nơi con người (nguyên khí thứ 6) và do đó, là hiện thể của Atma, Tinh thần, vốn là nguyên khí thứ 7. (ĐĐNLVTD, 217) - Buddhi dùng manas (Thượng trí) như là một hiện thể (vehicle).(LVLCK, 684) -...
Xem Chi tiết
+ Tối linh phúc. Chúa Con (Son), Vishnu, Thượng Đế Ngôi Hai, Tinh thần–Vật chất, Chí Phúc (Bliss), Bác ái (Love). (LVLCK, 94)...
Xem Chi tiết
Plato (Platon, Pháp ngữ): – Plato là đệ tử được điểm đạo.         (GLBN III, 268) – Giống như Khổng Tử, Plato thuộc giai tầng tiến hóa cao về trí tuệ, tâm linh và tinh thần. Dầu đang ở trong cuộc tuần hoàn 4, ông có trình độ tiến hóa cực cao của cuộc tuần hoàn 5.                           (GLB...
Xem Chi tiết
Thượng Trí (causal body) chính là Cái Tôi đối với đệ tử . (GLASTTĐ 214)...
Xem Chi tiết
  – Một cuộc tuần hoàn là đoạn đường đi (passage) của một Chân Thần từ bầu “A” đến bầu “Z” (from globe “A” to globe “Z”) (hay bầu “G").      (GLBN I, 221) – Đại chu kỳ (great cycle) tức cuộc tuần hoàn.   (ĐĐTDVNL, 34) - Bảy chu kỳ thế giới (world periods) hợp thành một cuộc tuần hoàn. ...
Xem Chi tiết
  Dương      Âm Hỏa và Khí     Nước và Đất Các dấu hiệu số lẻ       Các dấu hiệu số chẵn Tích cực, tự thể hiện    Thụ động, tiếp nhận Năng lượng dương      Năng lượng âm + Hành Khí: Tập trung năng lượng vào các ý tưởng chưa được thực hiện;  Có thể là người mơ mộng không thực tế;  Khả năng buông xả; ...
Xem Chi tiết
Theo Huyền Linh Học cũng như theo kinh Kabalah, có ba loại ánh sáng: 1.- Ánh Sáng Trừu Tượng và Tuyệt Đối, đó là Bóng Tối (Darkness) 2.- Ánh Sáng của Đấng Biểu Lộ – Vô Hiện (the Manifested- Unmanifested) mà một số người gọi là Logos; 3.- Ánh Sáng loại sau phản chiếu nơi các Dhyn Choha...
Xem Chi tiết
+ Thiên Bình/ Libra (Thiên Xứng): Hành Không khí (Xem); (Dẫn truyền Cung 3, Xem) - Cần đối tác và bạn bè, dễ tính, đòi hỏi sự công bằng, khoan dung;Xem nguồn - Chủ quản Nhà thứ 7, có đặc tính tương ứng: Hợp tác và bạn bè + Ngoại Môn: - Chủ tinh: Kim Tinh;Cung 5 (CTHNM, 80); (Kim Tinh dẫn Cung 5)...
Xem Chi tiết
Hình tướng (sắc tướng, forms): Hình tướng hay lớp vỏ (sheath) hay các thể (bodies) đều có mục đích biểu hiện. (ASCLH, 74)...
Xem Chi tiết
Một biến cố là một biểu lộ nhìn thấy rõ (focussed expression) của loại lực này hoặc lực khác. (SHLCTĐ 347)...
Xem Chi tiết
+ Tuệ giác (buddhi, bồ đề, trực giác): Linh hồn hay trí tuệ vũ trụ. Đó là hồn tinh thần (spiritual soul) nơi con người (nguyên khí thứ 6) và do đó, là hiện thể của Atma, Tinh thần, vốn là nguyên khí thứ 7. (ĐĐNLVTD, 217) - Buddhi dùng manas (Thượng trí) như là một hiện thể (vehicle).(LVLCK, 684) -...
Xem Chi tiết
Bodhi cũng là tên gọi của một trạng thái xuất thần đặc biệt được gọi là Đại định (samadhi), trong đó chủ thể (subject) đạt đến tột đỉnh của tri thức tinh thần. (GLBN I, 43)...
Xem Chi tiết
+ Điện (Electricity): “Mọi hiện tượng trong thiên nhiên có liên quan đến từ lực hoặc điện lực – vì, nơi nào có chuyển động, nhiệt, ma sát, ánh sáng thì nơi đó có từ lực và Bản Sao của nó (theo thiển ý)– điện sẽ luôn luôn hiện ra, như là nguyên nhân hoặc hậu quả, đúng hơn là cả hai nếu chúng ta thấu ...
Xem Chi tiết
+ Ý chí (will): Ý chí là năng lượng linh hồn tự biểu hiện theo sự chỉ đạo, sự tiến bộ và phù hợp với Thiên cơ (CTHNM, 388) - Ý chí hay năng lượng của sự sống là các thuật ngữ đồng nghĩa.(TLHNM I, 43) - Ý chí là năng lượng được Minh triết hướng dẫn. (KCVTT, 268) - Khi nghiên cứu sự tiến hóa, ngày ...
Xem Chi tiết
+ Tiền Tài: Chỉ có kẻ nào không ham muốn gì hết cho riêng mình mới có thể trở thành kẻ thu nhận nguồn tài chính phong phú và là kẻ phân phối tài nguyên của vũ trụ. Trường hợp khác, khi tài sản gia tăng, chúng không đem lại điều gì ngoại trừ phiền não, lo lắng, không vừa lòng và lạm dụng.(ĐĐNLVTD, 78...
Xem Chi tiết
I- KHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN THEO MINH TRIẾT MỚI+ Không gian: Minh Triết Cổ dạy rằng “Không gian là một thực thể." Chiêm tinh học nội môn liên quan đến đời sống của thực thể này và đến những mãnh lực và những năng lượng, những xung động và nhịp điệu, những chu kỳ và thời gian và mùa tiết Chiêm tinh họ...
Xem Chi tiết
Trong các thủ bút cổ xưa nhất của văn học Ấn Độ, Vị Thượng Đế Trừu Tượng Huyền vi (Unrevealed Abstract Deity) không có danh hiệu. Ngài thường được gọi là “Cái Đó” (tiếng Bắc Phạn là Tad) và tất cả mọi danh xưng đang có, đã có và sẽ có, hay bất cứ tên gọi nào mà trí người có thể nghĩ đến. (GLBN I, ...
Xem Chi tiết
+ Cung Hoàng Đạo Hành Thủy (Âm): Góc hợp cứng vuông góc và đối nghịch (Kỳ công 4-8-12) Dương                              Âm Hỏa và Khí                    Nước và Đất Các dấu hiệu số lẻ        Các dấu hiệu số chẵn Tích cực, tự thể hiện    Thụ động, tiếp nhận Năng lượng dương      Năng lượng âm...
Xem Chi tiết
+ Nhân - Chỉ Con người tốt lành, tiến hóa thăng thượng. VD: Mộc chủ về Nhân + Nhân tức Con người: Đức Phật trong 12 nhân duyên, điểm 10. Hữu: Là có, tồn tại hay sự sống. Vì thủ chấp ắt tạo nghiệp, là động lực cho sự tái sinh, là một sự tồn tại mới hay một đời sống mới. Tâm chấp thủ gieo vào Tạng th...
Xem Chi tiết
Lệnh (order or command, mệnh lệnh): Lệnh và mệnh lệnh là các giải thích thiếu sinh động (feeble) mà con người đưa ra đối với những gì mà họ hiểu được theo định luật. Trong thời gian và không gian, vào bất cứ thời điểm đã định nào vào ở bất cứ vị trí nào, các mệnh lệnh này được đưa ra bởi những kẻ...
Xem Chi tiết
– Cõi nguyên hình, cõi biểu lộ thiêng liêng, cõi thứ nhất của Thái Dương Hệ chúng ta, cõi Tối Đại Niết Bàn. – Cõi của Thượng Đế. (LVLCK, 79, 656)...
Xem Chi tiết
- Chiến tranh chỉ là một khía cạnh của biến dịch (change), cội nguồn của nó nằm sâu trong vật chất. (SHLCTĐ, 277) – Chiến tranh không phải giết người như những kẻ nhân hậu nghĩ; đó là cách hủy diệt hình hài với chủ đích tốt lành (nếu người ta có thể hiểu được Thiên Ý) của Hành Tinh Thượng Đế. Tuy ...
Xem Chi tiết
+ Tâm Tính/ Đức Tính thiện lành: Căn cứ vào Tooltip "Lợi ích của người tu tập theo Thập thiện" và Bát tránh đạo để đánh giá người có các đức tính thiện lành, Tooltip "người đại thiện" theo Đức Phật dậy => Làm căn cứ dự đoán số mệnh (Nguồn: Kinh thập thiện)+ Năm đức tính của con người quân tử theo...
Xem Chi tiết
+ Thể, các thể: Các thể của con người hay các hiện thể biểu lộ được tạo thành bằng các đơn vị năng lượng. Chúng ta gọi các đơn vị năng lượng này là các nguyên tử và các đơn vị nguyên tử này được giữ lại với nhau dưới hình thức thể bằng mãnh lực cố kết của các năng lượng còn mạnh mẽ hơn. Các thể chín...
Xem Chi tiết
+ Khi Nói Mặt Trời là Chủ Tinh Cai Quản Một Cung: Tôi nói đến một trong các hành tinh ẩn giấu Uranus hoặc Vulcan. các Hành tinh này có thể thay thế lẫn nhau ở công dụng của chúng, là cái khó khi nếu ra Hành tinh Nội môn, trừ khi bạn được chỉ ra. Do đó Tôi nhắc đến Uranus _(CTHNM, 113) + Mặt Trời đa...
Xem Chi tiết
Tội lỗi (Sin): Sự sa đọa (fall) của con người, sự tiến hóa giáng hạ (involution) của Tinh thần. (LVLCK, 773)...
Xem Chi tiết
Sat (Thực hữu, Tối hữu, Bản thể): Chúa Cha, Shiva, Thượng Đế Ngôi Một, Vô Hiện (Unmanifest), Bản thể (Existence). (LVLCK, 94) – Sat là cái bất di bất dịch (the immutable), hiện tại vĩnh cửu, cái bất biến (changeless) và là Cội Nguồn vĩnh hằng, từ đó và qua đó, vạn vật diễn tiến.             ...
Xem Chi tiết
NTH: Người soạn thảo bài viết của Nhân Trắc Học...
Xem Chi tiết
Tả hỏa kỳ kinh (Ida, Âm hỏa kỳ kinh): Mãnh lực âm của cơ thể tự biểu hiện qua đường dây thần kinh Ida.   (LVHLT, 95)...
Xem Chi tiết
+ Tâm Tính/ Đức Tính thiện lành: Căn cứ vào Tooltip "Lợi ích của người tu tập theo Thập thiện" và Bát tránh đạo để đánh giá người có các đức tính thiện lành, Tooltip "người đại thiện" theo Đức Phật dậy => Làm căn cứ dự đoán số mệnh (Nguồn: Kinh thập thiện)+ Năm đức tính của con người quân tử theo...
Xem Chi tiết
Nguyên tử nguyên thủy (Primordial atom). (GLBN I, 204)...
Xem Chi tiết
  Dương      Âm Hỏa và Khí     Nước và Đất Các dấu hiệu số lẻ       Các dấu hiệu số chẵn Tích cực, tự thể hiện    Thụ động, tiếp nhận Năng lượng dương      Năng lượng âm + Hành Khí: Tập trung năng lượng vào các ý tưởng chưa được thực hiện;  Có thể là người mơ mộng không thực tế;  Khả năng buông xả; ...
Xem Chi tiết
+ Đức Phật dạy Phật tử phải tu tập tứ vô lượng tâm: Tâm “Từ” là khả năng hiến tặng niềm vui cho tha nhân, cho người khác. Tâm “Bi” là khả năng làm vơi đi nỗi khổ đang có mặt. Tâm “Hỷ” là niềm vui, lòng thanh thản do từ bi đem tới. Tâm “Xả” là thư thái nhẹ nhàng, tự do, không kỳ thị. Xả có bốn th...
Xem Chi tiết
+ Đức Phật dạy Phật tử phải tu tập tứ vô lượng tâm: Tâm “Từ” là khả năng hiến tặng niềm vui cho tha nhân, cho người khác. Tâm “Bi” là khả năng làm vơi đi nỗi khổ đang có mặt. Tâm “Hỷ” là niềm vui, lòng thanh thản do từ bi đem tới. Tâm “Xả” là thư thái nhẹ nhàng, tự do, không kỳ thị. Xả có bốn th...
Xem Chi tiết
+ Si trong Phật dậy là Người Ngu Si: Có người không biết các pháp thiện, bất thiện, không biết các pháp tội, không tội, không biết các pháp hạ liệt, thù thắng, không biết các pháp dự phần đen trắng. Như vậy, này các Tỷ-kheo, là hạng người ám độn ngu si. Xem: Nguồn ...
Xem Chi tiết
AUM: OM - Cách sướng Thánh ngữ và suy ngẫm về nó mang lại hữu ích lớn lao, tóm lược: Ngân lên Linh từ + Đường liên kết => Xuyên qua các lớp áo (Thể trí/ Tình cảm/Dĩ thái) - Bộ Não nhận biết - Tham thiền, nghe được âm thanh (Tiếng nói của im lặng)...(ASCLH, 56). + Ba linh từ được Thái Dương Thượn...
Xem Chi tiết
+ Ma: Khi Phàm ngã tách khỏi Chân Ngã: - Nếu có thể xác, nó trở thành người mất linh hồn. - Nếu không có thể xác, nó trở thành một con ma hay một hình thức của Kẻ Giữ Cửa. (LVLCK, 1017) + Chú giải các loài ma: Tiếng Phạn gọi là Mara, nghĩa là Giết hại, làm não hại thân tâm, tổn hại công đức, phá...
Xem Chi tiết
+ Tâm Tính/ Đức Tính thiện lành: Căn cứ vào Tooltip "Lợi ích của người tu tập theo Thập thiện" và Bát tránh đạo để đánh giá người có các đức tính thiện lành, Tooltip "người đại thiện" theo Đức Phật dậy => Làm căn cứ dự đoán số mệnh (Nguồn: Kinh thập thiện)+ Năm đức tính của con người quân tử theo...
Xem Chi tiết
+ Đức Phật dạy Phật tử phải tu tập tứ vô lượng tâm: Tâm “Từ” là khả năng hiến tặng niềm vui cho tha nhân, cho người khác. Tâm “Bi” là khả năng làm vơi đi nỗi khổ đang có mặt. Tâm “Hỷ” là niềm vui, lòng thanh thản do từ bi đem tới. Tâm “Xả” là thư thái nhẹ nhàng, tự do, không kỳ thị. Xả có bốn th...
Xem Chi tiết