Tóm lược Tâm Lý Học Nội Môn


Chia sẻ:

CÁC TRÍCH DẪN TỪ TÂM LÝ HỌC NỘI MÔN

Mục lục

TÂM LÝ HỌC 1

Tâm lý học công truyền hiện đại, sự hữu ích và các hạn chế 1

Bản chất của Tâm lý học bí truyền 3

Ứng dụng của Tâm lý học bí truyền 7

TÂM THỨC 10

Tâm thức Phàm ngã, Linh hồn, Chân thần 16

Các giai đoạn trong sự Mở Rộng Tâm Thức 12

Các nhóm Linh hồn trên Con Đường Tiến Hóa 12

BẢY ĐẤNG KIẾN TẠO SÁNG TẠO, BẢY CUNG 28

Mục Đích Thiêng Liêng thứ nhất – Cung I. Ý Chí hay Quyền Lực (EPI 63-65)               . 16

Mục đích Thiêng Liêng thứ 2 – Cung II. Bác Ái- Minh triết EPI 65-67. 17

Mục đích Thiêng Liêng thứ 3 – Cung III. Sự Thông Tuệ Linh Hoạt hay Thích Nghi EPI 67-70               . 19

Mục đích Thiêng Liêng thứ 4 – Cung IV. Hài Hòa, Thẩm Mỹ, Nghệ Thuật EPI 70-75               . 21

Mục đích Thiêng Liêng thứ 5 – Cung V. Kiến thức hay Khoa học Cụ Thể EPI 75-79               . 22

Mục đích Thiêng Liêng thứ 6 – Cung VI. Sùng Tín hay Lý Tưởng EPI 79-83               . 24

Mục đích Thiêng Liêng thứ 7 – Cung VII. Trật Tự Nghi Lễ hay Huyền Thuật EPI 83-87               . 27

Các Cung của Nhân Loại 53

TÂM LÝ HỌC

Tâm lý học công truyền hiện đại, sự hữu ích và các hạn chế

(EP1 4-5) Tâm lý học hiện đại … đã thực hiện nhiều điều trong việc thu thập thông tin về cách thức một con người hoạt động, bản chất của các phản ứng của y là gì, năng lực của bộ máy tư tưởng của y, và tính chất của bộ máy vật lý của y, phương cách tư duy của y và tổng thể các phức hợp, các chứng rối loạn tâm thần, các chứng rối loạn thần kinh, các bản năng, các trực giác và các sự định hình trí tuệ

(EPII 402-3) Lý do cho sự vĩ đại và tính hữu dụng của nó nằm trong thực tế là nó chú trọng vào mối quan hệ của đơn vị đối với tổng thể, với môi trường và các sự tiếp xúc; nó nghiên cứu trang bị và bộ máy của con người cho sự tiếp xúc như thế, và tìm cách để tạo ra sự thích ứng đúng đắn, sự tích hợp và kết hợp thích hợp, và giải thoát cá nhân cho một cuộc sống hữu ích, hoàn mãn và phụng sự.

(EPI 160) Tất cả các trường phái tâm lý học đều lạc lối trong việc xử lý của họ về đơn vị con người (vì) họ không đánh giá một người như một tổng thể tổng hợp, … nhà tâm lý học trung bình ít khi đi vào các lĩnh vực phẩm tính thật sự và phương diện sự sống; con người được xem xét với ít nhiều khách quan, và các nguồn gốc thực sự của bản chất hiện tượng hiếm khi được chạm tới … Các phản ứng vật lý của một người, các thói quen tình cảm của y, và các tiến trình trí tuệ của y – bình thường và bất thường – được thấu hiểu tốt hơn nhiều so với cách nay hai mươi lăm năm. Tuy nhiên, trừ phi đến khi có một hiểu biết đầy đủ hơn về các tính chất của cung, và cung linh hồn của một người được xác định, và hiệu quả của cung đó trên cung phàm ngã được lập ra và được biết đến, bằng không thì bản chất thực sự của tính khí của y và nguyên nhân chủ quan thực sự của những phản ứng đa dạng của y, các trạng thái phức hợp và các ức chế của y sẽ vẫn là một vấn đề khó khăn nhất cần xử lý.

Thí dụ như, khi các nhà tâm lý học nhận ra rằng chính sự tác động của tính chấtnăng lượng của linh hồn quyết định xem một người trong bất kỳ kiếp sống cụ thể nào đó sẽ hoạt động như một người hướng nội hay hướng ngoại, bấy giờ họ sẽ làm việc để tạo ra sự cân bằng của các mãnh lực cung vốn sẽ làm cho người đó có thể tự biểu lộ bản thân theo một cách thức sao cho con đường đến với thế giới bên ngoài được để mở, và con đường đến với thế giới bên trong cũng được dẹp sạch các chướng ngại vật.

(EPII 323) Tình trạng nan giải của nhà tâm lý ngày nay … phần lớn là do thực tế rằng luật tái sinh chưa được công nhận về mặt khoa học hoặc trong giới trí thức. Vì thế, y đang đối mặt với các vấn đề về sự bất bình đẳng trong trang bị vật chất [trong các thể của con người].

Có một sự thất bại phổ biến để nhận ra những nguyên nhân cơ bản vốn chịu trách nhiệm cho “bề ngoài”, cho bộ máy … Trong thời giankhông gian … chỉ có sự xuất hiện đơn lẻ của một con người, tạo nên những đám đông người, được trang bị đa dạng, bị hạn chế rất nhiều bởi trang bị đó, và cũng phải đối mặt với một môi trường mà dường như là đối kháng … thiếu sự tổng hợp, phối hợp và tích hợp nội tại, ngoại trừ trong trường hợp của những người rất thông minh và tâm linh sâu sắc, vốn là các linh hồn đang hoạt động. Đối với những người sau này, nhà tâm lý học trung bình không có lời giải thích thỏa đáng.

Nguyên nhân của các vấn đề tâm lý của con người

(EPI 119-120) Tâm lý học đã chỉ ra rằng trong tâm thức của mỗi con người là một ý thức về nhị nguyên, rằng con người, theo một ý nghĩa bí ẩn nào đó, là hai thực thể, và rằng đó là cuộc chiến tranh giữa hai điều này vốn đã dẫn đến tất cả các chứng loạn thần kinh và các phức cảm (complexes) vốn đòi hỏi sự khéo léo của các nhà tâm lý lão luyện để giải quyết … hàng ngàn nhà tâm lý học nhận ra tính hai mặt này và tìm cách thống nhất những khía cạnh bị phân ly.

(EPII 344/5) Tất cả nhiều vấn đề tâm lý hiện đại được dựa trên –

  1. Quá trình tái định hướng với những hậu quả của nó trong sự biến động và các rối loạn thuộc về phàm ngã.
  2. Quá trình tích hợp (integration) đang diễn ra trong bản chất thấp của nhân loại thông minh, chắc chắn dẫn đến tính hai mặt và sự xung đột.
  3. Sự hợp nhất của phàm ngãlinh hồn … tạo ra những vấn đề và những tình huống khó xử thuộc về tâm lý của người tìm đạo phát triển cao và đệ tử.

Các Mô Hình và Việc Quy Định (Patterns and Conditioning) (EPII 55-58)

Hai từ ngữ đang nổi lên hiện nay liên quan với tâm lý học hiện đại, vốn có một mối quan hệ mật thiết với Định Luật Nhân Quả. Ý tưởng về CÁC MÔ HÌNH và ý tưởng về VIỆC QUY ĐỊNH.

Các Mô Hình xuất phát từ tâm trí của Thượng Đế, theo sát nghĩa là các ý tưởng thiêng liêng, vì thế tương đối không thay đổi. Chúng là những loại năng lượng đang đấu tranh để xuất hiện trong sự biểu lộ vật chất, khơi gợi và đánh thức sự đáp ứng, và cuối cùng làm cho các năng lượng hời hợt hơn phụ thuộc vào nhịp điệu áp đặt của chúng. Chúng khoác lấy các hình thức trí tuệ vốn có thể được đánh giá cao, và các cung điệu (notes), các âm sắc (tones) và các vẻ ngoài khác nhau.

Việc Quy Định là sự đáp ứng của vật chất hay chất liệu, đối với mô hình.

Sự tương tác giữa mô hình và vật chất bị quy định tạo ra loại vỏ (thể trí, thể cảm dục, thể xác và dĩ thái), mà linh hồn chiếm giữ. Tính chất của lớp vỏ phụ thuộc vào tính chất của bộ máy đáp ứng mà con người đã phát triển cho đến nay – bộ máy tinh vi hơn đưa đến một cơ thể có chất lượng cao hơn (LH dựa trên các trang 55-56)

Khi một người tiến trên con đường tiến hóa và gần tới trạng thái của một điểm đạo đồ, việc quy định của hình tướng, bẩm sinh và vốn có, sẽ liên tục tiếp cận càng lúc càng gần hơn với các yêu cầu của mô hình.

Trong nhiều thời đại, linh hồn vật lộn với vật chất đó, xây dựng thành các hình thức thử nghiệm, loại bỏ nó nếu muốn, tập hợp vật liệu cần thiết lại với nhau lần nữa, và kiên trì tạo nên các kiểu mẫu thích hợp hơn như mô hình đã được hình dung.

Sự đáp ứng với mô hình phụ thuộc vào giai đoạn phát triển tâm thức: Việc (nắm bắt có kiểm soát mà Linh hồn có trên bộ máy) phụ thuộc vào … “tuổi của linh hồn … (có nghĩa) chiều dài thời gian mà một linh hồn đã sử dụng phương pháp đầu thai trong thể xác … (Hình tướng được tạo ra phản ánh tuổi hay mức phát triển này) … loại của bộ não, cơ thể, tình trạng của hệ thống nội tiết … tập hợp các phẩm chất, loại phản ứng tâm trí, và tính cách. Khi, ở cuộc điểm đạo thứ ba, sự hợp nhất của mô hình và hình tướng quy định được đạt đến, Sự Biến Hình của điểm đạo đồ diễn ra, dẫn đến cuộc khủng hoảng cuối cùng, trong đó hai được biết như là một, và bản chất hình tướng (trong giai đoạn này bao gồm thể nguyên nhân cùng các hiện thể thấp) lúc bấy giờ bị phân tán và biến mất.

Một ngày nào đó, kiểu mẫu sẽ được loại bỏ, mô hình sẽ được thấy đúng y như nó, và người phụng sự, tức linh hồn, khi đó sẽ bắt đầu xây dựng một cách hữu thức Đền Thờ của Chúa, từ vật liệu được quy định và được chuẩn bị, mà, trong nhiều thời đại dài lâu, nó đã có sẵn trong nguồn tài liệu của sự sống hình thể, tức sự sống cá nhân.

TÂM THỨC theo sát nghĩa là phản ứng của trí thông tuệ sinh động đối với mô hình. Ngày nay, cứ như thể chúng ta đang đáp ứng một cách hữu thức, và với một mục đích ngày càng thông minh đối với thiết kế được Đấng Kiến Tạo Bậc Thầy đặt ra trên bản vẽ. Cho đến nay, chúng ta không và không thể nhập vào Thể Trí Vũ trụ đó và rung động trong sự hòa hợp hữu thức với Ý Tưởng thiêng liêng, cũng không hiểu được Thiên Cơ như nó được cảm nhận và được nhìn thấy bởi Đấng Tư Tưởng vũ trụ. Chúng ta phải làm việc với bản thiết kế, với mô hình, và với Thiên Cơ.

Bản chất của Tâm lý học bí truyền

Sự chú trọng được đặt vào linh hồn (EPI 4-6)

Những gì mà tôi tìm cách làm, và sự đóng góp mà tôi muốn thực hiện đối với chủ đề này, phải phù hợp với sự chú trọng mà chúng ta sẽ đặt vào bản chất của nguyên khí tích hợp được tìm thấy trong tất cả các hình thức cố kết … linh hồn hay bản ngã (self).

(EPI 118-9) Tâm lý học hiện đại đang ở trong một ngõ cụt. Nhiều khoa tâm lý đã đóng góp vào toàn bộ chủ đề, và tất cả chúng đều có giá trị, vì tất cả đã thể hiện một khía cạnh của chân lý … Nhưng con người, tức linh hồn, vẫn còn là một sự suy đoán, một hy vọng, một niềm tin. Sự thật về linh hồn chưa được chứng minh; và để giúp đưa chân lý ra ánh sáng, tôi tìm cách đưa chủ đề về bảy cung tới sự lưu ý của các nhà tư tưởng của thời hiện đại, để ánh sáng của tri thức bí truyền này có thể được đưa vào khoa học tâm lý. Như vậy công việc mặc khải có thể được hỗ trợ.

Các linh hồn được nghiên cứu với tư cách là một trung tâm tâm thức, và các thể với tư cách là các trung tâm của kinh nghiệm (EPII 335)

Các linh hồn được nghiên cứu như là một trung tâm của tâm thức, và các thể như là các trung tâm của kinh nghiệm … Với sự lưu ý đặc biệt, chúng ta nghiên cứu:

(a) sự tích hợp của phàm ngã, phương tiện mà nhờ đó tâm thức chuyển từ thể này sang thể khác, sao cho một sự mở rộng rõ rệt của tâm thức diễn ra. EPII 335

(b) sự tích hợp của phàm ngãlinh hồn.

Chúng ta nghiên cứu các vấn đề phát sinh như là kết quả của quá trình này… Nhưng hãy lưu ý, chúng ta chỉ áp dụng Tâm Lý Học Bí Truyền cho những người được “thức tỉnh”, đang trên Con Đường Dự Bị hoặc Con Đường Đệ Tử.

Nó bao gồm tâm lý học công truyền & bí truyền, chiêm tinh học bí truyền, việc nghiên cứu các luân xa (EPII 301)

1. Tâm lý học công truyền, với sự chú trọng của nó vào khí cụ, vào các tuyến và các hiệu ứng của chúng, vào những giấc mơ và hiệu quả không thường xuyên của chúng, vào hành vi bản năng (vốn phần lớn là một phản ứng của thể xác) và vào tất cả những kết luận mới nhất của các nhà khoa học khảo cứu về vật chất trên toàn thế giới.

2. Tâm lý học bí truyền … các loại năng lượng và các mãnh lực chi phối, kiểm soát và xác định các khía cạnh khác nhau của khí cụ của người trung bình, và tình trạng tâm thức của y.

3. Chiêm tinh học, với các chỉ dẫn của nó về vị trí của một người “trong mặt trời”, và trong hệ thống chung của sự vật. Những việc này liên kết y với hệ thống hành tinh … Đó là chiêm tinh học của địa vị đệ tử và mối quan hệ của các tinh tú với các hoạt động của Linh Hồnchiêm tinh học của sự điểm đạo [vốn rất quan trọng].

Việc nghiên cứu về 7 cung khiến cho tính nhị nguyên của con người được giải quyết, với sự thông tuệ lớn lao hơn (EP 119/120)

Khi bản chất thực sự của bảy cung được hiểu biết, và khi tác động của chúng lên nhân loại trong việc thể hiện bảy loại người cũng được thông hiểu, bấy giờ chúng ta sẽ tiếp cận chủ đề về tính nhị nguyên của con người với trí thông tuệ lớn lao hơn. Chúng ta sẽ hiểu rõ hơn bản chất của các mãnh lực vốn cấu thành hết cái này đến cái khác trong những nhị nguyên này. Đây là khoa học bí truyền thực sự.

Khoa học về bảy tính chất, hay cung, và ảnh hưởng của chúng trên vô số hình tướng mà chúng uốn nắn và tiếp sinh lực, là cách tiếp cận mới sẽ đến, cùng với phương pháp đúng đắn về việc đào tạo và phát triển gia đình nhân loại. Khoa học công truyền hiện đại biết nhiều về hình tướng bên ngoài, hay khía cạnh vật chất, và bản chất điện của nó. Khoa học bí truyền biết nhiều về bản chất của các năng lượng và những tính chất chủ quan vốn nhuốm màu và quy định hình tướng. Khi hai kiến thức này được mang lại với nhau một cách thông minh, chúng ta sẽ phát triển một khoa tâm lý chân thật hơn và chính xác hơn, và một khoa học mới về văn hóa nhân loại. Lúc bấy giờ, công việc của con người đang hợp nhấtcon người, là thực thể tâm linh, và con người, là linh hồn điều khiển – sẽ tiến nhanh về phía trước. Một kiến thức về các cung cùng với các khuynh hướng và năng lượng của chúng sẽ mang nhiều sự giác ngộ cho những người phụng sự trong lĩnh vực của những khoa học khác nhau …

Việc nghiên cứu về 7 cung sẽ làm sáng tỏ kiến thức về bản chất của con người (E PI 4-6)

Tâm lý học hiện đại, về mặt thực nghiệm và học thuật, đã làm rất nhiều để thu thập thông tin về cách thức mà con người hoạt động, điều gì là bản chất của các phản ứng của y, năng lực của bộ máy tư tưởng của y và tính chất của bộ máy thể xác của y, cách thức tư duy và tổng số các phức cảm, các rối loạn tâm thần, các rối loạn thần kinh, các bản năng, các trực giác và sự định hình trí tuệ của y, mà y chắc chắn có … Những gì tôi tìm cách làm, và sự đóng góp mà tôi muốn thực hiện cho chủ đề này, phải phù hợp với sự nhấn mạnh mà chúng ta sẽ đặt vào bản chất của nguyên khí tích hợp được tìm thấy trong tất cả các hình thức cố kết, và vào cái mà ta có thể (vì thiếu một từ hay hơn) gọi là linh hồn hay bản ngã.

Việc nghiên cứu về 7 cung sẽ đưa ra một phương pháp phân tích thực tiễn (EP I, 8)

Việc nghiên cứu các cung sẽ đưa ra một phương pháp phân tích thực tiễn để chúng ta có thể đi đến một sự hiểu biết đúng đắn về chính chúng ta như là những thực thể được phú cho linh hồn, và đi đến một sự thấu hiểu khôn ngoan về đồng loại của chúng ta.

Khi, thông qua việc nghiên cứu của chúng ta, chúng ta xác định chẳng hạn như xu hướng của cung linh hồn của chúng ta là cung ý chí hay quyền lực, nhưng cung chi phối phàm ngãcung sùng tín, chúng ta có thể đánh giá đúng đắn hơn cơ hội của chúng ta, các năng lực của chúng ta và những hạn chế của chúng ta; chúng ta có thể xác định chính xác hơn năng khiếu và việc phụng sự của chúng ta, tài sản của chúng ta và các khoản nợ của chúng ta, giá trị và sức mạnh thực sự của chúng ta. Khi chúng ta có thể thêm vào kiến thức đó một sự phân tích vốn cho phép chúng ta nhận thức rằng thể xác đang phản ứng một cách rất rõ ràng với cung linh hồn, trong khi thể cảm dục ở dưới ảnh hưởng của cung phàm ngã, vốn đang biểu lộ vào thời điểm đó về mặt lịch sử, khi đó chúng ta ở vào một vị trí để đánh giá vấn đề đặc biệt của chúng ta một cách đầy suy xét. Lúc bấy giờ chúng ta có thể đối phó một cách thông minh hơn với chính chúng ta, với con cái của chúng ta, và với các bạn bè và cộng sự của chúng ta. Chúng ta sẽ nhận thấy chính mình có thể hợp tác một cách khôn ngoan hơn với Thiên Cơ khi nó đang tìm cách biểu lộ ở bất kỳ thời điểm cụ thể nào.

NGHIÊN CỨU VỀ CÁC TRUNG TÂM LỰC
(Centers—còn gọi là Luân xa hay Bí Huyệt)

(EPII 413-4) Các Trung tâm Lực. Chỉ khi nào các nhà tâm lý hiện đại thêm … một sự giải thích của phương Tây lên giáo huấn của phương Đông về các trung tâm lực, thông qua đó các khía cạnh chủ quan của con người – thấp kém, có tính cá nhân và thiêng liêng – sẽ được biểu lộ, thì họ sẽ giải quyết vấn đề của con người và đi đến một sự hiểu biết về kỹ thuật khai mở và tích hợp, vốn sẽ dẫn đến sự thấu hiểu thông minh, một giải pháp khôn ngoan cho những việc khó khăn, và một giải thích chính xác về những nét đặc thù mà họ quá thường xuyên phải đối mặt.

Khi một nghiên cứu về bảy cung chính có thể được thêm vào sự chấp nhận này, thì khoa tâm lý học sẽ được đưa thêm một bước nữa gần hơn với sự hữu dụng cuối cùng của nó như là một công cụ chính trong kỹ thuật hoàn thiện con người. Họ cũng sẽ được giúp đỡ rất nhiều bởi một nghiên cứu về chiêm tinh học từ góc độ của các tiếp xúc năng lượng, của các đường lối ít trở ngại nhất, và như là một trong những ảnh hưởng và các đặc điểm xác định của loại được xem xét. Ở đây Tôi không đề cập đến việc lập một lá số chiêm tinh với mục đích khám phá tương lai hay quyết định hành động. Khía cạnh lý giải chiêm tinh này ngày sẽ trở nên càng ít hữu ích hơn khi con người đạt được năng lực kiểm soát và chi phối các vì sao của họ, và như vậy điều khiển cuộc sống riêng của họ. Tôi muốn nói đến việc công nhận các loại chiêm tinh, cùng các đặc tính, tính chất những khuynh hướng của chúng.

(EPII 479-480) Khoa học về các Luân xa tuy vậy đang ở trong giai đoạn phôi thai của nó, như Khoa Học về các Cung và Khoa học Chiêm tinh. Nhưng nhiều điều đang được tìm hiểu và được phát triển theo ba đường lối này, và khi các rào cản hiện nay giảm xuống và việc nghiên cứu khoa học thực sự được thiết lập theo những đường lối này, một kỷ nguyên mới sẽ bắt đầu đối với con người. Ba khoa học này sẽ tạo thành ba bộ môn chính của Khoa Tâm lý học trong Tân Kỷ Nguyên, cộng với sự đóng góp của tâm lý học hiện đại và cái nhìn sâu sắc vào bản chất của con người (đặc biệt là bản chất xác thân), mà nó đã phát triển một cách thật kỳ diệu.

Sự tiến hóa khi được phản ánh trong các Luân xa Dĩ Thái (EP I, 301)

1. Luân xa đầu Chân Thần. Sự sống. Trạng thái thứ nhất.

2. Luân xa tim Linh hồn. Tâm thức. Trạng thái thứ hai.

3. Luân xa Ajna Phàm ngã. Vật chất. Trạng thái thứ ba.

Đây là ba luân xa chính đối với người tiến hóa.

4. Luân xa cổ họng Thể trí. Trạng tháinăng lượng trí tuệ.

5. Luân xa tùng thái dương Thể cảm dục. Trạng thái và trung tâm năng lượng cảm dục.

6. Luân xa xương cùng Thể xác.

7. Luân xa ở đáy cột sống Chính sự sống. Trung tâm Chân Thần.

Các Luân xa mà thông qua đó các Tinh Linh (Elementals) và Linh hồn hoạt động (EP II 290. 304)

Chúng là sự sáng tạo riêng của con người, và tạo cơ sở cho vấn đề mà y, với tư cách một linh hồn, phải luôn luôn đối mặt cho đến khi sự giải thoát cuối cùng được thành tựu. Tinh linh trí tuệ, tinh linh cảm dục và tinh linh hồng trần có một đời sống nhất định của riêng chúng, vốn được nhuốm màu bởi những cung mà trên đó các thể hay các tinh linh khác nhau này hiện tồn, cho đến khi con người đã đạt đến một mức độ tương đối cao trong quá trình tiến hóa. Trang 290

Đời sống của ba tinh linh này được tạo thành chủ yếu ở ba luân xa thấp nhất:

1. Luân xa xương cùng, sự sống tinh linh trí tuệ – Sau đó được chuyển đến luân xa cổ họng.

2. Luân xa tùng thái dương, sự sống tinh linh cảm dục – Sau đó được chuyển đến luân xa tim.

3. Luân xa ở đáy cột sống, sự sống tinh linh hồng trần – Sau đó được chuyển đến luân xa đầu.

Sự sống của linh hồn nội tại được tập trung vào ba luân xa cao.

1. Luân xa đầu tâm thức trí tuệ.

2. Luân xa cổ họng tâm thức sáng tạo.

3. Luân xa tim tâm thức cảm giác. [304]

Các luân xa và các cung – Những giai đoạn trên con đường tiến hóa (EP II 305/8)

Vào lúc biệt lập ngã tínhcon người là một sinh linh nhân loại sơ đẳng: tất cả các luân xa đều chậm và nhịp nhàng … có một ánh sáng trong chúng, nhưng nó lờ mờ và yếu ớt; tất cả đều có ba cánh hoa đang hoạt động … Thời gian trôi qua, tất cả các cánh hoa ở các luân xa dưới cơ hoành trở nên hoạt động,

Các Cung: chi phối thể xác và thể cảm dục đang thống trị. Cung linh hồn khó được cảm thấy và chỉ lập lòe với một ánh sáng lờ mờ ở trung tâm của mỗi hoa sen.

Người trung bình: Luân xa Ajna trở nên sống động. Giai đoạn này đến trước khi một người chuyển vào Con Đường Dự Bị, và là giai đoạn nhận thấy ở người nam và nữ trung bình tại thời điểm này trên thế giới. [304] Tất cả các luân xa đều có những cánh hoa của chúng rung động.

Giai đoạn Phàm Ngã: giai đoạn hiểu biết … tự ý thức, tự định hướng. [306] Tất cả các cánh hoa trong tất cả các luân xa đều thức tỉnh … Tiêu điểm trung tâm của mỗi luân xa đều yên lặng … Các luân xa [cổ họng và Ajna] thụ cảm với tác động và dòng chảy vào của sự sống.

Các Cung: Cung của thể trí đi vào hoạt động.

Tình trạng Đệ tử: bao gồm Con Đường Dự Bị và Con Đường Đệ Tử khi chân ngã (individuality) và phàm ngã (personality) đang bắt đầu hợp nhất. Hai luân xa đầu đang trở nên ngày càng hoạt động; Các cánh hoa đều rung động, và sự sống năng động của linh hồn đang bắt đầu cuốn trung tâm của hoa sen vào hoạt động; Ánh sáng của những cánh hoa trong các luân xa dưới cơ hoành đang bắt đầu mờ đi, nhưng trung tâm của hoa sen thì đang trở nên ngày càng rực rỡ và sống động hơn.

Các Cung: cung linh hồn bắt đầu gia tăng xung đột với cung phàm ngã, và trận đánh lớn của các cặp đối lập bắt đầu. Cung hay năng lượng linh hồn từ từ thống trị cung phàm ngã, cũng như đến lượt nó, nó đã thống trị các cung của ba thể thấp.

Giai đoạn trước điểm đạo: Một sự thức tỉnh tinh thần rõ ràng hơn … trong đó điểm đạo đồ tự biểu lộ qua tất cả các luân xaluân xa đáy bắt đầu hòa hợp – qua sự sống lưu chuyển của nó – với tất cả các luân xa trong thể dĩ thái … Điều này xảy ra trước khi điểm đạo và cho thấy việc khơi hoạt vào hoạt động của tiêu điểm quyền lực trung tâm tại tâm của mỗi luân xa … tức “trục” của bánh xe, “điểm ở trung tâm” hay “tâm của hoa sen” đi vào hoạt động năng động, và toàn bộ thể-lực nội tại (whole inner force-body) trở nên được liên kết với tất cả các bộ phận của nó và bắt đầu hoạt động một cách hài hòa. [304-5]

Ở giai đoạn điểm đạo: khi sự nhất quán hoàn toàn được thiết lập. a/ Bốn trung tâm trên cơ hoành trở nên hoạt động có tính cách thống trị. b/ Luân xa ở đáy cột sống được đánh thức và đi vào hoạt động, và ba ngọn lửa của trạng thái vật chất, của linh hồn, và của tinh thần (lửa do ma sát, lửa mặt trời, và lửa điện) kết hợp và pha trộn. c/ Tất cả các luân xa trong cơ thể của vị điểm đạo đồthể được tăng cường điện năng theo ý thích và được sử dụng cùng một lúc, hoặc từng cái một, theo nhu cầu và sự cần thiết phải được đáp ứng bởi vị điểm đạo đồ. [307]

Các Cung: Ở giai đoạn Điểm Đạo, sự thống trị tiếp tục và ở cuộc điểm đạo thứ ba, loại năng lượng cao nhất mà một người có thể biểu lộ trong thái dương hệ này – tức năng lượng của Chân Thần, bắt đầu kiểm soát. [308]

Sự Tiến hóa của Tâm thức và sự phát triển của các Luân xa (EP II 338/340)

Dần dần, tâm thức của trạng thái thiêng liêng thứ ba được phối hợp với tâm thức của trạng thái thứ hai, và tâm thức Christ được đánh thức vào hoạt động qua sự trải nghiệm trong hình tướng … Song song với sự phát triển này … là sự tiến hóa của các công cụ mà nhờ đó tâm thức đó được đưa vào hòa hợp với một thế giới đang mở rộng nhanh chóng của nhận thức giác quan, của các ý niệm trí tuệ, và của các nhận thức trực giác … khi tâm thức … mở rộng đều đặn, các luân xa trong thể dĩ thái của con người được đánh thức theo ba giai đoạn chính, mặc dù qua trung gian của nhiều cuộc đánh thức nhỏ hơn.

1. Các luân xa phát triển từ những “nụ khép kín tới hoa sen mở ra” … trong quá trình tiến hóa bình thường.

2. Các cánh hoa trở nên rung động và sinh động. Đây là giai đoạn tích hợp phàm ngã.

3. Tâm của hoa sen, “bảo ngọc trong hoa sen” cũng trở nên sống động một cách tích cực – các giai đoạn cuối cùng trên Con Đường Đạo.

Tiến trình khai mở này tự nó được mang lại bởi năm đợt thức tỉnh:

1. Các luân xa dưới cơ hoành kiểm soát và chiếm ưu thế… Sự thôi thúc thể xác trong sự biểu lộ đầy đủ … điểm phát triển cao của nó trong thời Lemurialuân xa xương cùng đã kiểm soát.

2. Các luân xa dưới cơ hoành trở nên hoàn toàn hoạt động, với sự chú trọng chủ yếu vào luân xa tùng thái dương (vốn) trở thành kho tiếp nhận và phân phối lớn cho tất cả các mãnh lực thấp, và đánh dấu giai đoạn chuyển đổi vào một thể cao hơn, là thể cảm dục … đặc trưng của sự phát triển chủng tộc Atlantis.

3. Sự thức tỉnh của luân xa cổ họng và sự di chuyển của nhiều năng lượng thấp vào hoạt động cổ họng. Luân xa Ajna bắt đầu trở nên hoạt động, tạo ra các phàm ngã tích hợpsáng tạo. Giai đoạn này là đặc trưng của chủng tộc Aryan hiện tại.

4 Sự thức tỉnh của luân xa tim và sự di chuyển của năng lượng luân xa tùng thái dương vào luân xa tim, như vậy tạo ra các nhóm, và lối vào của một ý thức mới và đầy đủ hơn của năng lượng tâm linh. Khi đó, sự di chuyển quan trọng vào những trạng thái ý thức đó sẽ tiết lộ vương quốc của Thượng Đế. Giới thứ năm trong thiên nhiên trở nên hoạt động một cách sáng tạo trên trái đất. Đây sẽ là đặc trưng của tâm thức của giống dân lớn tiếp theo.

5. Sự thức tỉnh của luân xa đầu, với sự kích hoạt tương ứng của lửa kundalini ở đáy cột sống. Điều này dẫn đến sự tích hợp cuối cùng của linh hồnthể xác, và sự xuất hiện của một nhân loại hoàn thiện trên mặt đất. Điều này sẽ biểu lộ bản chất của giống dân cuối cùng.

Chỉ những ai được “đánh thức” sẽ được hưởng lợi từ Tâm lý học bí truyền (EPII 326)

Con ngườithể được chia thành ba nhóm:

1. Người Vô thức:

Những người VÔ THỨC: không ý thức được các mục tiêu sâu xa hơn … Các hiện thể không có sự đáp ứng thích hợp đối với linh hồn nội tại đầy sáng tạo… Các luân xa chỉ được đánh thức một phần, và hệ thống tuyến thì tầm thường và bất thường.

2. Người Thức Tỉnh Lờ Mờ

Những Người THỨC TỈNH LỜ MỜ: Các hiện thể quá phát triển và quá bị kích thích mà không có sự kiểm soát hữu thức thích đáng của linh hồn. Sự phát triển này, tại thời điểm này, chủ yếu tập trung vào thể cảm dục, dẫn đến sự quá nhạy cảm của luân xa tùng thái dương hay của luân xa cổ họng, và gây ra sự khó khăn tương ứng. Nhiều sự bất ổn của tuyến giáp trạng ở thời điểm hiện tại là do điều này.

3. Những người Thức Tỉnh [Nhóm được Tâm lý học Nội Môn nghiên cứu].

Những người thức tỉnh đối với mục đích của kinh nghiệm, và do đó đang mang tới mỗi biến cố một quyền năng thông minh để rút ra từ những diễn biến mà họ đang phải chịu một thành tựu nào đó cho sự sống của linh hồn. Họ đã học để xem môi trường mà họ ở như là nơi thanh luyện và là lĩnh vực phụng sự thiên cơ của họ. EPII 326

[LH: nhóm sau này có thể được chia lần nữa thành hai nhóm]

i. Các phàm ngã, mà ngày nay có nhiều.

ii. Một vài người đang chịu ảnh hưởng của linh hồn của họ, hoặc đang nhanh chóng trở nên nhạy cảm với ảnh hưởng này. EPII 259

(EP II 334-5) Trong bộ luận này, chúng ta đang xem xét những người tiến hóa hơn cấu thành giới trí thức của thế giới, đang bắt đầu sử dụng thể trí, đang trên con đường dự bị, hoặc đang tiến gần đến con đường đệ tử. [Chỉ khi đó] các phàm ngã được thanh luyện cho đến nỗi cung phàm ngãcung chân ngã mới cho phép việc phân tích và xác định.

Ứng dụng của Tâm lý học bí truyền

Nhiệm vụ của môn sinh trên đường Đạo

(EP II 6-7) Tất cả những gì liên quan đến nhân loại vào thời điểm này là sự cần thiết cho một sự mặc khải và một sự hiểu biết dần về Thiên Cơ, sẽ cho phép con người :

a. Làm việc có ý thứcthông minh,

b. Nhận ra mối quan hệ của hình tướngphẩm tính đối với sự sống,

c. Tạo ra sự chuyển hóa nội tâm vốn sẽ đưa [Trang 7] vào biểu lộ giới thứ năm trong thiên nhiên, tức Giới Linh hồn.

Tất cả điều này phải được thực hiện trong lĩnh vực nhận thức hoặc đáp ứng hữu thức, thông qua các hiện thể hay bộ máy đáp ứng đang cải thiện dần, và với sự trợ giúp của sự hiểu biết và lý giải tâm linh.

Thông tin phải thu thập cho một phiên Tư Vấn (EPII 446-7)

[Nếu nhân vật đó có một] bản chất rất thông minh và một khí cụ tốt cho sự biểu lộ hàng ngày … và rõ ràng đang hợp tác với nhà tâm lý học và quan tâm tới việc mang lại những kết quả chính xác … [kế hoạch của thủ tục sẽ là để có được những câu trả lời cho những câu hỏi sau đây: EPII 446-7

  1. Các lý do của bạn trong việc muốn được “loại bỏ khó khăn” (“straightened out”) là gì?
  2. Điều gì đã làm bạn chú ý đến nhu cầu này và đã khơi dậy trong bạn sự mong muốn đối với một quá trình cụ thể của việc điều chỉnh nội tâm?
  3. Nhận thức được bản chất của sự cấu tạo nội tại của con người, hiện thể nào cần có quá trình bắt cầu? Điểm chia tách (point of cleavage), và do đó, điểm khủng hoảng hiện nay, nằm ở đâu? Sự khó khăn này là một cuộc khủng hoảng lớn hay nhỏ?
  4. Năm năng lượng cung nào đang quy định chủ thể này?
  5. Còn bao xa thì mô hình cuộc sống của con người, thiên hướng của cuộc đời của y, và các mong muốn cố kết bẩm sinh của y, trùng hợp với xu hướng được thiết lập bởi
    1. Loại năng lượng của cung linh hồn,
    2. Loại năng lượng của cung phàm ngã?

Với các đệ tử, nhiều khó khăn sẽ được tìm thấy nằm trong lĩnh vực biểu lộ này.

  1. Trong giai đoạn nào của sự biểu lộ cuộc sống hiện tại mà sự chia tách đã xuất hiện? Hoặc một sự tích hợp đạt được đã đưa đến tình trạng khó khăn? Có phải vấn đề này là
    1. Một sự chia tách, đòi hỏi một quá trình bắt cầu, và do đó dẫn đến một sự tổng hợp các nguồn năng lượng?
    2. Một sự tích hợp, đòi hỏi sự hiểu biết đúng đắn về những gì đã xảy ra, và dẫn đến sự điều chỉnh đúng đắn của các quyền năng hợp nhất với các điều kiện môi trường?
  2. Có phải con người đang ở trình độ mà y nên được
    1. Tích hợp như một phàm ngã và, như là một kết quả, trở thành hoàn toàn là con người hơn.
    2. Phát triển như một nhà thần bí và được huấn luyện để nhận ra khía cạnh cao siêu hơn, và mối quan hệ của nó với khía cạnh thấp kém hơn, nhằm hợp nhất chúng lại.
    3. Đào tạo như một nhà huyền bí và về mặt trí tuệ, được đưa tới một trạng thái ý thức sao cho các bản chất hay các khía cạnh cao và thấp bắt đầu hoạt động như là một? Điều này bao gồm sự pha trộn các mãnh lực của phàm ngã với năng lượng của linh hồn, và sự kết hợp chúng thành một biểu lộ thiêng liêng của “thành phần trong toàn thể.”
  3. Xét cho cùng, những gì phải được thực hiện để làm cho “vùng được chiếu sáng” của tâm thức kế cận có một bản chất sao cho phần tiềm thức của con ngườithể được “soi sáng tùy ý bởi cung của thể trí”, và chính thể trí có thể trở thành ngọn đèn pha, thâm nhập vào siêu thức và do đó tiết lộ bản chất của linh hồn?
    1. Đó thực sự là vấn đề về những sự mở rộng của tâm thức. Một lĩnh vực nghiên cứu tâm lý rộng rãi nằm phía trước liên quan đến việc sử dụng thể trí để tạo thành “con đường ánh sáng giữa bản chất tiềm thức và bản chất siêu thức, thế nhưng tập trung cả hai như một điểm sáng rực rỡ bên trong bản chất ý thức.” EPII 446-7

Ví dụ: Giải các Biểu Đồ Cung

  1. Hãy hiểu rằng không có gì ngoài năng lượng nằm dưới vẻ ngoài hiện tượng.
  2. [Hãy vẽ lên một Biểu Đồ Cung giả thuyết, vốn] phù hợp với các sự kiện vì y biết rõ chúng hơn so với bất kỳ ai khác. (Điều này) cuối cùng sẽ chuyển giả thuyết thành một sự kiện sinh động, nếu y tự nghiên cứu chính mình một cách cẩn thận. [303]
  3. Hãy lưu ý theo cách nào mà các cung phàm ngã liên kết con người với những cung chính của chân thần, chân ngã hay phàm ngã. Phải luôn luôn ghi nhớ đường lối của các cung 1.3.5.7… [296-7]

Tầm quan trọng của việc nhận dạng biểu đồ cung

Một trong những nghiên cứu đầu tiên phải được thực hiện trong sự tiếp cận mới này đối với lĩnh vực tâm lý sẽ là khám phá:

  1. Những cung nào, lớn và nhỏ, đang quy định và quyết định bản chất của con người, và gợi lên tính chất cuộc sống hàng ngày của y.
  2. Năng lượng nào trong năm năng lượng này là (tại thời điểm khó khăn) năng lượng chiếm ưu thế nhất, và nó được tập trung qua thể hay hiện thể nào.
  3. Năng lượng cung nào trong các năng lượng cung này đang đấu tranh chống lại sự thống trị áp đặt, được đề cập ở trên. Các năng lượng cung này có thể hoặc là:
    1. Các khía cạnh khác nhau của cùng một năng lượng trong lĩnh vực cụ thể riêng của chúng.
    2. Các năng lượng cao đang nỗ lực để kiểm soát các năng lượng thấp hơn và do đó đang biểu thị một sự phân cắt trong bản chất của con người.
    3. Năng lượng của chính quá trình hợp nhất, vốn hợp nhất các nguồn năng lượng thấp vào một phàm ngã hoạt động.
    4. Việc điều chỉnh quá trình bắt cầu giữa hai nguồn năng lượng lớn. Điều này sẽ dẫn đến sự nhất quán của linh hồnphàm ngã.

Những điều này tạo thành các lĩnh vực khó khăn lớn hơn, và trong mỗi lĩnh vực này của các năng lượng đang xung đột có các trung tâm xung đột nhỏ hơn. Những điều này thường xuyên xảy ra do các hoàn cảnh và các sự kiện xung quanh. [444-5]

  1. Hãy khảo cứu điều kiện vật lý một cách cẩn thận, và nơi nào cần sự chú ý thì hãy thấy rằng sự quan tâm thích đáng được đưa ra. Đồng thời, hãy lưu ý hệ thống tuyến (glandular equipment), nghiên cứu nó từ quan điểm của mối quan hệ của nó với bảy trung tâm lực chính trong cơ thể. Trong nhiều trường hợp, các tuyến biểu thị tình trạng của các luân xa. Vì vậy, một sự hiểu biết về hệ thống lực của bệnh nhân sẽ xảy ra. EPII 479-480

Ví dụ về việc Giải Biểu Đồ Cung số 1

1. Cung Linh hồn (khía cạnh tâm thức) Cung 1, Ý chí hay Quyền lực

2. Cung Phàm ngã (khía cạnh vật chất) Cung 2, Bác ái-Minh triết.

a. Cung thể trí   Cung 5, Khoa học cụ thể.

b. Cung thể cảm dục     Cung 6, Sùng Tín.

c. Cung thể xác   Cung 2, Bác ái-Minh triết. [295]

Chân Thần (C2), thể cảm dục (C6) và thể xác (C2) tất cả đều ở trên cùng một đường lối hoạt động, tạo ra một vấn đề tâm lý thú vị nhất. Linh hồn (C1) và thể trí (C5) theo một đường lối khác và sự kết hợp này đưa ra cơ hội lớn lao và nhiều khó khăn. [297]

a. Thể trí cung 5 – liên kết con người với cung chân ngã của y, tạo điều kiện cho sự tiếp xúc với linh hồn. [296]

b. Thể cảm dục cung 6 – liên kết y với phàm ngã của y, và tăng cường sự khó khăn tự nhiên của y. [296]

c. Thể xác cung 2 – liên kết y với phàm ngã … làm cho cuộc sống của phàm ngã cực kỳ nổi bật và thu hút. [297]

… một người vô cùng nhạy cảm, bao dung và bướng bỉnh.
– Bởi vì phàm ngãthể xác cung 2 được liên kết … cũng sẽ có một xu hướng rõ rệt là chú trọng toàn diện về vật chất và sự thủ đắc hữu hình … một người cực kỳ ích kỷ và tự cho mình là trung tâm. [297]
– Y sẽ không thông minh đặc biệt, vì chỉ thể trí cung năm của y liên kết y rõ rệt và trực tiếp đến trạng thái trí tuệ của Thượng Đế.
Mãnh lực chân ngã cung 1 của y khiến cho y sử dụng mọi cách để hoạch định cho bản thân y, và sử dụng trạng thái ý chí để hoạch đắc và thu hút lợi ích vật chất mà y mong muốn. Tuy nhiên, khí cụ cung hai chiếm ưu thế của y cuối cùng sẽ mang những giá trị cao vào hoạt động. 297-8

Ví dụ Giải Biểu Đồ Cung số 2, và sự đáp ứng của tâm lý học bí truyền (EPII 442)

Các năng lượng chính

Năng lượng Chân Ngã   Cung 1. Năng lượng của ý chí hay quyền lực.

Năng lượng Phàm ngã Cung 4. Năng lượng hài hòa qua xung đột.

Các năng lượng thứ yếu

Năng lượng thể trí   Cung 3. Năng lượng thông tuệ.

Năng lượng thể cảm dục  Cung 6. Năng lượng của Chủ Nghĩa Lý Tưởng và sùng tín.

Năng lượng thể xác   Cung 1. Năng lượng của ý chí hay quyền lực.

Ở đây chúng ta có một lĩnh vực năng lượng ngũ phân, trong đó tất cả các yếu tố đều đang hoạt động, ngoại trừ năng lượng của chân ngã hay linh hồn. Rõ ràng là chúng đã được kết hợp. Cùng một lúc có một nhận thức ngày càng tăng của nhu cầu đối với một sự hợp nhất cao hơn hay toàn diện hơn, và việc thiết lập một mối quan hệ nhất định với linh hồn. Quá trình này đã diễn ra như sau: Đầu tiên, người này chỉ đơn giản là một con vật, chỉ ý thức năng lượng thể xác. Sau đó, y bắt đầu bao gồm vào trong lĩnh vực nhận thức của y bản chất tình cảm, với những ham muốn, nhu cầu và phản ứng nhạy cảm của nó. Tiếp theo, y phát hiện ra mình là một thể trí, và năng lượng trí tuệ tiếp tục làm phức tạp vấn đề của y. Cuối cùng, y đi đến sự biểu hiện cuộc sống mà chúng ta đang xem xét như là giả thiết, trong đó y đã (và đây là điểm quan tâm thực sự).

a. Một thể xác thuộc cung 1, với một bộ não bị chi phối và kiểm soát bởi một thể trí cung ba. Điều này có nghĩa là năng lực cho thành tựu trí tuệ thuộc một loại rất đa dạng.

b. Một bản chất tình cảm, bị chi phối bởi năng lượng cung 6, vốn có thể nhanh chóng chuyển vào các định hướng cuồng tín, và duy tâm một cách dễ dàng.

c. Toàn bộ vấn đề phức tạp hơn bởi việc xuất hiện nhanh chóng các năng lượng cung 4 của phàm ngã. Điều này có nghĩa rằng mục tiêu của phàm ngã là thành đạt sự hài hòa, thống nhất và kỹ năng trong cuộc sống, thông qua một sự tăng cường xung đột, được tiến hành trong [Trang 444] lĩnh vực năng lượng tứ phân vốn cấu thành bản ngã thấp.

Do đó, bạn sẽ có một người đầy tham vọng quyền lực, nhưng với động cơ chính đáng, bởi vì y thực sự duy tâm; y sẽ chiến đấu một cách thông minh để đạt được nó, nhưng sẽ chiến đấu cuồng nhiệt để mang lại những mục tiêu này, vì phàm ngã cung 4thể cảm dục cung 6 của y sẽ buộc y phải làm như vậy, và thể xác cung 1 và não bộ của y sẽ khiến y dựng lên một cuộc chiến mạnh mẽ . Đồng thời, năng lượng linh hồn cung 1 của y đang tìm cách thống trị, và cuối cùng sẽ làm như vậy nhờ năng lượng thể trí cung 3, ảnh hưởng đến não bộ cung 1. Kết quả đầu tiên của ảnh hưởng linh hồn sẽ là một sự tăng cường mọi điều trong phàm ngã. Sự rắc rối sẽ được an vị trong thể trí hoặc trong não bộ, và có thể đi xuống theo mọi cách, từ định kiến và sự kết tinh trí tuệ đến sự mất trí (nếu kích thích trở nên quá mức mạnh mẽ hoặc đặc tính di truyền không tốt). Y có thể biểu lộ sự thành công kiêu ngạo trong lĩnh vực hoạt động được lựa chọn, vốn sẽ làm cho y thành một người có ảnh hưởng lớn và khó chịu, hoặc y có thể thể hiện tính linh động của thể trí cung ba, vốn sẽ khiến cho y thành một kẻ vận động có mưu đồ hoặc một người đấu tranh cho các chương trình lớn vốn có thể không bao giờ thực sự thực hiện. 443-4

Các Cung của Nhân Loại

(EP I, 332) Các ảnh hưởng làm cho một người là chính y, và quyết định tính chất bề ngoài của y … [các ảnh hưởng này] là cung cá nhân và cung linh hồn của riêng y, vốn tác động trên y và ảnh hưởng tâm thức của y, tìm lối vào khí cụ hình tướng của y nhờ các đơn vị năng lượnghình tướng đó được tạo nên. Ngoài ra, các ảnh hưởng quyết định khác là những yếu tố thái dương, vũ trụ và môi trường vốn cũng tác động trên y.

1. Cung của chính thái dương hệ.

2. Cung của Hành Tinh Thượng Đế của hành tinh chúng ta.

3. Cung của chính giới nhân loại.

4. Cung chủng tộc đặc biệt của chúng ta, cung xác định giống dân Aryan.

5. Các cung chi phối bất kỳ chu kỳ đặc biệt nào.

6. Cung quốc gia, hay ảnh hưởng cung vốn đang ảnh hưởng đặc biệt đến một quốc gia cụ thể.

7. Cung linh hồn, hay chân ngã.

8. Cung phàm ngã.

9. Các cung chi phối:

a. Thể trí. b. Thể cảm xúc hay cảm dục. c. Thể xác.

Các Cung chi phối các mức độ Linh Hồn, phàm ngã, thể trí, thể tình cảmthể xác

Linh hồn con người, hay ego được nhận thấy ở một trong bảy cung.

Cung phàm ngãthể ở trên bất kỳ cung nào của 7 cung.

Bản chất trí tuệ và thể trí được chi phối bởi Cung 1, 4 và 5.

Bản chất và hình thái tình cảm bị chi phối bởi Rays II và VI

Sinh khíthể xác bị chi phối bởi Rays III và VII. 321

Cung 4 và 5, ảnh hưởng của chúng trên nhân loại (EP I, 320)

Hai cung có hiệu lực đặc biệt trong việc đưa giới nhân loại vào sự biểu lộ:

Cung bốn hay Cung của sự Hài Hòa, sự mỹ lệ và sự thống nhất, đạt được thông qua xung đột.

Cung năm hay Cung Kiến ​​Thức Cụ Thể, hoặc năng lực hiểu biết.

Cung thứ tư là là cung đặc biệt chi phối nhân loại. Có một mối quan hệ về số phải được lưu ý ở đây, vì Huyền Giai sáng tạo thứ tư của các chân thần con người, cung thứ tư, trong cuộc tuần hoàn thứ tư này, trên bầu thứ tư, tức Trái Đất, đều cực kỳ năng động. Đó là mối tương quan và tương tác mật thiết chịu trách nhiệm cho sự xuất hiện nổi trội của nhân loại … Nhân loại hiện nay bước đi trong ánh sáng ban ngày, nói một cách tượng trưng, trên Địa Cầu, và hai cung này chịu trách nhiệm cho quá trình khởi động sự tiến hóa của con người trong chu kỳ trọng đại này. Mục tiêu của chúng ta là làm hài hoà các trạng thái hay các nguyên khí cao và thấp, cả trong cá nhân và trong tổng thể. Điều này bao hàm sự xung đột và tranh đấu, nhưng cuối cùng tạo ra sự mỹ lệ, năng lực sáng tạo trong nghệ thuật, và sự tổng hợp. Kết quả này đã không thể có được, nếu nó không nhờ vào công việc có uy lực mạnh mẽ của Cung nămCung Kiến Thức Cụ Thể – kết hợp với cung bốn – đã tạo ra hình ảnh của thiên tính mà chúng ta gọi là một con người.

1. Linh hồn con người, hay ego được nhận thấy trên một trong bảy cung.

2. Bản chất trí tuệ và thể trí được chi phối bởi Cung 1, 4 và 5.

3. Bản chất và hình thái tình cảm bị chi phối bởi Rays II và VI

4. Sinh khíthể xác bị chi phối bởi Rays III và VII.

Cung bốn cuối cùng tạo ra … trực giác. Cung nămtrí năng … (con người) pha trộn trong y những tính chất của ba giới trong thiên nhiên …

1. Giới linh hồn Trực giác.

2. Giới nhân loại . Trí năng.

3. Giới động vật . Bản năng.

Cung 4 của Giới Thứ Tư (EPI-342)              

Cung Chân Ngã của Sự Sống, vốn thấm nhuần gia đình nhân loại là (Cung 4), và cung phàm ngã là (Cung 5). Sự Hài Hòa qua xung đột (4), và năng lực để đạt được kiến thức thông qua sự lựa chọn sáng suốt (5) – đây là hai cung hay hai ảnh hưởng chủ yếu vốn quét qua nhân loại nói chung, và hướng nó về phía trước theo vận mệnh thiêng liêng của nó.

Cung 2 của thái dương hệ, ảnh hưởng đến tất cả EPI-334)              

Cung thống trị, ảnh hưởng nổi bật trong thái dương hệ của chúng ta, là Cung hai vũ trụ vĩ đại, Cung Bác Ái-Minh Triết … Mỗi đơn vị sự sống và mỗi hình tướng trong sự biểu lộ bị chi phối bởi cung hai này … cung này hạn định cho sự sống của tất cả các hành tinh, và lòng bác ái có tính thu hút hấp dẫn của Thượng Đế tuôn đổ qua vũ trụ do Ngài sáng tạo; nó xuất hiện trong tâm thức và xác định mục tiêu của tất cả các hình tướng đang tiến hóa. Do đó, mỗi con người, nói chung, sống trong một vũ trụ và trên một hành tinh vốn liên tục là mục tiêu của lòng bác áiham muốn của Thượng Đế, và bản thân nó thường xuyên (như là kết quả của lòng bác ái này) bị thu hút và có tính hấp dẫn… Các giáo viên, phụ huynh và các nhà giáo dục sẽ sớm nhận ra uy lực của mãnh lực cung này, và tin vào Định luật để làm cho mọi sự đều tốt đẹp.

Cung 3, Cung Phàm ngã của Hành Tinh Trái Đất thống trị con người (EPI- 35/8)

Cung phàm ngã của Thái Dương Thượng Đế của chúng ta là Cung Thông Tuệ Linh Hoạt, và Khả Năng Thích Nghi có chọn lọc. Cũng như mọi tế bào và nguyên tử trong thể con người bị biến đổi và bị quy định bởi cung Chân Ngãcung của mỗi thể bên trong, cũng vậy, mỗi tế bào và nguyên tử trong cơ thể của Hành Tinh Thượng Đế bị quy định và bị biến đổi bởi ảnh hưởng cung nổi bật của Ngài, trong trường hợp này là cung phàm ngã của Ngài. Trong ảnh hưởng quy định này có một manh mối cho sự đau khổ, sự bi thảm và nỗi đau trong thế giới ngày nay.

Cung này mang lại yếu tố phân biện thông qua hoạt động trí tuệ, và điều này sẽ cân bằng cái gọi là bản chất bác ái, và là … nguyên nhân của sự phát triển tiến hóa của chúng ta … (nó) thống trị con người vào thời điểm này. Con người phần lớn tập trung vào phàm ngã của họ; họ chỉ “coi trọng bản thân mình”, … công nhận nguyên tắc tích hợp của Chân Ngã (trong nhiều trường hợp) nhưng chưa nhận ra Chân Ngã hay Linh hồn đang phủ bóng … nhân loại (bị) thu hút bởi một hoạt động to lớn và thể hiện ở khắp mọi nơi một sự quan tâm trí tuệ sáng suốt sinh động trong mọi loại hiện tượng … Hoạt động của con người đã đạt đến một tốc độ và cường độ rung động không thể tin được, nhưng từ góc độ của các bậc Thức Giả trên thế giới thì nó chỉ mới bắt đầu tự biểu lộ.

Lý do cho sự gia tăng hoạt động trí năng này (là do) thực tế rằng nhân loại đang tích hợp với tốc độ lớn ba khía cạnh của bản chất con người vào một thể thống nhất, được gọi là phàm ngã … do đó, họ có nhiều khả năng hơn để đáp ứng với cung phàm ngã tích hợp của Đấng mà trong Ngài, họ sống, hoạt động, và hiện tồn. 229

Về vấn đề sự sống của con người … nó bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi hai ảnh hưởng chính đang giáng lên giới nhân loại, tia vũ trụ của thái dương hệ (Ray 2) và tia vũ trụ của hành tinh (Ray 3).

Con ngườithể được định nghĩa như là một đơn vị của sự sống hữu thức, bị cuốn vào sự biểu lộ hữu hình nhờ tình yêu sáng suốt của Thượng Đế. Nhờ kinh nghiệm sống của mình, y được trình bày với vô số lựa chọn vốn chuyển dần từ lĩnh vực của những sự vật hữu hình sang lĩnh vực của những sự vật vô hình. Khi y thu hút, hay bị thu hút bởi sự sống của môi trường của y, y ngày càng trở nên có ý thức về một loạt các giá trị thay đổi, cho đến khi y đạt đến điểm đó trong sự phát triển của y, khi sức lôi kéo hay sự thu hút từ tính của thế giới chủ quan và các thực tại trí tuệ vô hình và tinh thần mạnh hơn các yếu tố vốn cho đến nay đã cám dỗ y vào.

Ý thức về các giá trị của y không còn được quyết định bởi:

1. Sự thỏa mãn của bản chất động vật mang tính bản năng của y.

2. Các ham muốn của một loại xúc động và tình cảm mà thể cảm dục của y đòi hỏi.

3. Sự lôi kéo và những thú vui của bản chất trí tuệ, và những ham muốn thuộc về trí năng.

Y trở nên bị thu hút mạnh mẽ bởi linh hồn của y, và điều này tạo ra một cuộc cách mạng to lớn trong toàn bộ cuộc đời y … một bước ngoặt hoàn toàn… Năng lực thu hút của linh hồn phát triển đều đặn, và sức lôi kéo của phàm ngã suy yếu đều đặn … bởi một nỗ lực … tự đồng nhất hóa chính y với thế giới của các giá trị tinh thần chứ không phải với một thế giới của những giá trị vật chất. Thế giới của ý nghĩa và nguyên nhân dần dần trở nên thế giới mà trong đó y tìm thấy hạnh phúc, và sự chọn lọc của y về các quan tâm chủ yếu của mình và cách sử dụng mà y quyết định dành thời gian và năng lực của mình vào đó cuối cùng được quy định bởi các giá trị tinh thần chân thực hơn. Lúc bấy giờ y ở trên con đường giác ngộ. 340

Các Chu Kỳ Cung (EPI 26-27)

Cung Một   Không biểu lộ.

Cung Hai Biểu lộ từ năm 1575 sau Công Nguyên

Cung Ba   Biểu lộ từ năm 1425 sau Công Nguyên

Cung Bốn   Đi dần vào biểu lộ sau năm 2025 sau Công Nguyên

Cung Năm Biểu lộ từ năm 1775 sau Công Nguyên

Cung Sáu Đang nhanh chóng ra khỏi biểu lộ. Nó bắt đầu chuyển ra năm 1625 sau Công Nguyên

Cung Bảy Biểu lộ từ năm 1675 sau Công Nguyên. (26)

Có rất ít chân nhân (ego) cung bốn trên Trái đất ở thời điểm này, và một số lượng rất lớn chân nhân cung sáu, vì sẽ mất khoảng hai trăm năm trước khi tất cả họ chuyển ra khỏi luân hồi. Không có loại người cung một thuần túy trên hành tinh … tất cả cái gọi là các chân nhân cung một đều ở trên cung phụ thứ nhất của cung hai, đang luân hồi.

Tất cả các chân thần con người, được đưa vào biểu lộ bởi ý chí và mong muốn của một vị Chúa Tể cung nào đó, là thành phần của thể biểu lộ của Ngài. Họ biểu lộ mạnh mẽ tính chất của Ngài và xuất hiện một cách phi thường tùy theo thời gian cấp bách trong sự biểu lộ tiến hóa đã được đạt tới. “Giống như Ngài, chúng ta sẽ như thế trong thế giới này,” nhưng cho đến nay chỉ mới là tiềm năng, – mục tiêu tiến hóa là làm cho tiềm năng thành thực tế, và điều tiềm tàng thành điều được biểu lộ. Công việc của huyền bí gia chỉ là chính điều này: mang ra khỏi trạng thái tiềm tàng tính chất còn bị che dấu.