Tâm Thức(GQ1.1)


Chia sẻ:

CÁC TRÍCH DẪN TỪ TÂM LÝ HỌC NỘI MÔN(GQ1.1)

 

Mục lục

TÂM LÝ HỌC 1

Tâm lý học công truyền hiện đại, sự hữu ích và các hạn chế 1

Bản chất của Tâm lý học bí truyền 3

Ứng dụng của Tâm lý học bí truyền 7

TÂM THỨC 10

Tâm thức Phàm ngã, Linh hồn, Chân thần 16

Các giai đoạn trong sự Mở Rộng Tâm Thức 12

Các nhóm Linh hồn trên Con Đường Tiến Hóa 12

BẢY ĐẤNG KIẾN TẠO SÁNG TẠO, BẢY CUNG 28

Mục Đích Thiêng Liêng thứ nhất – Cung I. Ý Chí hay Quyền Lực (EPI 63-65)               . 16

Mục đích Thiêng Liêng thứ 2 – Cung II. Bác Ái- Minh triết EPI 65-67. 17

Mục đích Thiêng Liêng thứ 3 – Cung III. Sự Thông Tuệ Linh Hoạt hay Thích Nghi EPI 67-70               . 19

Mục đích Thiêng Liêng thứ 4 – Cung IV. Hài Hòa, Thẩm Mỹ, Nghệ Thuật EPI 70-75               . 21

Mục đích Thiêng Liêng thứ 5 – Cung V. Kiến thức hay Khoa học Cụ Thể EPI 75-79               . 22

Mục đích Thiêng Liêng thứ 6 – Cung VI. Sùng Tín hay Lý Tưởng EPI 79-83               . 24

Mục đích Thiêng Liêng thứ 7 – Cung VII. Trật Tự Nghi Lễ hay Huyền Thuật EPI 83-87               . 27

Các Cung của Nhân Loại 53

TÂM THỨC

Tâm thức Phàm ngã, Linh hồn, Chân thần

[LH: Ba Trạng Thái Thiêng Liêng : Phàm ngã, Linh hồn, Chân Thần. Đây là ba cấp độ rộng lớn của tâm thức, vốn phản ánh ba trạng thái của Thượng Đế.]

(EPII 08/04) Những năng lượng này tạo thành con người, một đơn vị năng lượng. Chúng làm cho y về thực chất là một người hoạt động, thông minh, yêu thương, sinh động. Chúng được tuần tự khai mở ra trong thời giankhông gian, như là một kết quả của sự thí nghiệm tiến hóa vĩ đại, cuối cùng đưa y tới sự nở rộ bản chất của mình, và đến một sự biểu lộ đầy đủ bảy loại năng lượng vốn quy định y.

1. Tâm thức phàm ngãtâm thức của trạng thái thứ ba thiêng liêng, trạng thái sáng tạo. Trạng thái này tác động trong vật chấtchất liệu để tạo ra các hình tướng mà qua đó phẩm tínhthể tự biểu lộ, và nhờ thế thể hiện bản chất thiêng liêng trên cõi hiện tượng.

Chúng ta sẽ đề cập … đến tâm thức đúng thật là con người khi nó bắt đầu với quá trình biệt lập ngã tính và kết thúc trong phàm ngã nổi bật. Con người trung bình, là một tổng số của những khuynh hướng chia rẻ, của các mãnh lực không kiểm soát được, và của các nguồn năng lượng không thống nhất, từ từ và dần dần trở thành được phối kết, hợp nhất, và pha trộn trong phàm ngã riêng biệt. [7]

2. Tâm thức chân ngãtâm thức của trạng thái thiêng liêng thứ hai, tức tâm thức của linh hồn, tự thể hiện chính nó như là phẩm tính và như là “sắc tháithể hiện bên trong của những vẻ ngoài. Điều này tự nhiên là khác nhau, tùy theo khả năng của linh hồn dưới bất kỳ hình tướng nào để làm chủ hiện thể của nó, tức vật chất, và để thể hiện tính chất bẩm sinh qua hình tướng bên ngoài.

Chúng ta sẽ đề cập … đến tâm thức chân ngã, vốn là tâm thức của thái dương thiên thần, khi nó bắt đầu với việc chuẩn bị cho điểm đạo trên con đường Đệ tử và kết thúc trong vị Chân Sư hoàn thiện… Chân Nhân (Man), tức Thái dương Thiên Thần, là tổng số của những năng lượng và các mãnh lực thống nhất, pha trộn và được kiểm soát bởi “xu hướng hài hòa”, vốn là tác dụng của lòng bác áitính chất thiêng liêng nổi bật.

Thái dương thiên thần là một sự kết hợp của hai năng lượngnăng lượng bác ái, và năng lượng ý chí hay mục đích … Hai năng lượng này, khi thống trị năng lượng thứ ba là thể trí, tạo ra con người hoàn hảo. Chúng giải thích vấn đề của con người; chúng biểu thị mục tiêu phía trước con người; chúng lý giải và giải thích năng lượng của ảo tưởng; và chúng chỉ ra con đường khai mở tâm lý, vốn dẫn con người (từ tam giác của tam nguyên và sự biến phân) xuyên qua nhị nguyên đến nhất nguyên.

3. Tâm thức chân thầntâm thức của trạng thái thiêng liêng thứ nhất, cái vốn tiêu biểu cho sự sống thiêng liêng – mục đích và ý định, và dùng linh hồn để thể hiện Thiên Ý cố hữu qua linh hồn. Chính điều này mới xác định phẩm tính.

Chúng ta sẽ đề cập … đến việc thực chứng chân thần … Điều này bắt đầu được thực hiện ở cuộc điểm đạo thứ ba. [7] Chân Nhân (Man), là Chân Thần đang sinh hoạt, là thực tại bị che khuất, và là cái mà Thiên thần của Đấng Hằng Hữu (the Angel of the Presence) che giấu. Y là sự biểu lộ tổng hợp của Thiên Ý, được tượng trưng qua phẩm tính thiêng liêng được mặc khải và được biểu lộ thông qua hình tướng. Hình tướng, phẩm tính, sự sống (appearance, quality, life) – một lần nữa tam nguyên cổ xưa này đối mặt với chúng ta.

Linh hồn là gì. Chúng ta có thể xác định nó hay không ? Bản chất của nó là gì?

(EP I 36-62) A. Linh hồnthể được nói đến như là Con của Cha và của Mẹ (Spirit-Matter) và do đó là sự sống của Thượng Đế được hiện thân, đi vào luân hồi để tiết lộ tính chất của bản thể Thượng Đế, vốn là tình thương cơ bản. Sự sống này, mang lấy hình tướng, nuôi dưỡng tính chất của tình thương trong mọi hình tướng, và cuối cùng tiết lộ mục đích của toàn cuộc sáng tạo … Đó là chỉ khi con người không còn bị lừa dối bởi vẻ bề ngoài và đã giải thoát cho mình ra khỏi bức màn ảo tưởng, để y đạt đến một sự hiểu biết về tính chất của tâm thức Thượng Đế, và đến mục đích mà nó đang tiết lộ. Y làm điều này theo ba cách:

(EP I-38) Linh hồnthể được coi như là nguyên khí thông tuệ – một sự thông tuệ có các đặc điểm là sự nhận thức về tâm trí và trí tuệ, vốn sẽ lần lượt thể hiện như là năng lực phân tích, phân biện, tách biệt, và phân biệt, chọn lấy hoặc loại ra, với tất cả những ý nghĩa được truyền đạt trong các thuật ngữ này. Bao lâu mà một người còn bị đồng nhất hóa với vẻ bề ngoài, thì những khía cạnh này của nguyên khí trí tuệ còn tạo ra trong y “tà thuyết lớn lao của sự chia rẽ.” Đó là vẻ ngoài của bản chất hình tướng mê hoặc y và hoàn toàn đánh lừa y. Y tự xem mình là hình tướng, và rồi tiếp tục từ một nhận thức về chính y như là hình tướng vật chất, và được đồng hóa với vẻ bên ngoài, đến một nhận thức về chính y như là một sự ham muốn vô độ. Bấy giờ y trở nên đồng nhất với thể cảm dục của y, với những thèm muốn của y, tốt và xấu, và tự coi mình là một với các tâm trạng của y, các cảm xúc của y, các khát khao của y, cho dù chúng tỏa ra theo hướng của thế giới vật chất, hoặc vào bên trong hướng tới thế giới của tư tưởng hay Vương quốc của linh hồn. Y bị giằng xé bởi một ý thức về nhị nguyên. Sau đó, y bắt đầu đồng nhất hóa với một cái khác nữa của các vẻ ngoài, – với thể trí hay bản chất trí tuệ. Đối với y, các tư tưởng trở nên quá hữu hình đến nỗi y bị chao đảo, bị chúng quay ngược lại và gây ảnh hưởng; và thế giới của những hình tư tưởng được thêm vào thế giới của các vẻ ngoài vật chất và thế giới Ảo Tưởng vĩ đại. Bấy giờ y chịu đựng ba loại ảo tưởng, và y, với cuộc sống hữu thức đằng sau ảo ảnh, bắt đầu thống nhất các hình tướng thành một tổng thể được phối kết, để kiểm soát chúng tốt hơn. EP 1-38-9

(EPI-41) Linh hồn là một đơn vị ánh sáng, được nhuộm màu bởi rung động của một cung đặc biệt nào đó; nó là một trung tâm năng lượng rung động được tìm thấy trong vẻ ngoài hay hình tướng, của toàn bộ sự sống cung của nó. Nó là một trong bảy nhóm gồm hàng triệu sinh linh mà trong tổng thể của chúng tạo thành Sự Sống Duy Nhất. Từ chính bản chất của nó, linh hồný thức hay nhận thức theo ba hướng – Đó là Thiên Thức, tập thể thức, ngã thức (God-conscious, group-conscious, self-conscious). Do đó, Phàm ngã của linh hồn xuất hiện.

(EP I-132) Về bản thể, linh hồn là ánh sáng, cả theo nghĩa đen từ góc độ rung động, và về mặt triết học từ góc độ cấu thành phương tiện tri thức thực sự. Về mặt biểu tượng, linh hồn là ánh sáng, ​​vì nó giống như những tia sáng của mặt trời tuôn ra vào bóng tối; linh hồn, thông qua sự trung gian của bộ não, tạo ra sự mặc khải. Nó phóng ánh sáng của nó vào trong não, và nhờ đó mà con người ngày càng trở nên giác ngộ. Não giống như mắt của linh hồn, nhìn ra ngoài vào cõi trần, theo cùng ý nghĩa linh hồn là con mắt của Chân Thần, và theo một ý nghĩa kỳ lạ và huyền bí, giới thứ tư trong thiên nhiên cấu thành con mắt của Hành Tinh Thượng Đế trên hành tinh của chúng ta.

(EPI 130) Nó là Nguyên Khí Cảm Thức. Linh hồn là thực thể… xuất hiện từ sự tiếp xúc giữa tinh thầnvật chất, vốn tạo ra sự đáp ứng cảm thức và những gì mà chúng ta gọi là tâm thức theo các hình thức khác nhau của nó; nó cũng là tính chất căn bản tiềm tàng hay chủ quan vốn làm cho chính nó được cảm thấy như ánh sáng hay sự bức xạ phát sáng.

(EP I 53/4) Linh hồn là nguyên khí cảm thức, là nền tảng của mọi sự biểu lộ bên ngoài, thâm nhập mọi hình tướng, và cấu thành tâm thức của chính Thượng Đế. Khi linh hồn, bị đắm chìm trong vật chất, thì nó đơn giản chỉ là khả năng tri giác, thông qua sự tương tác tiến hóa của nó, nó tạo ra một sự bổ sung, và chúng ta nhận thấy tính chất và năng lực mới để phản ứng với rung động và môi trường. Đây là linh hồn khi nó tự biểu lộ trong tất cả các giới dưới nhân loại trong thiên nhiên.

Khi linh hồn, một biểu lộ của cảm thứcphẩm tính, thêm vào những điều này năng lực của sự tự nhận thức tách biệt, thì ở đó xuất hiện thực thể tự nhận biết mà chúng ta gọi là một con người.

Khi linh hồn thêm vào cảm thức, phẩm tính và sự tự nhận thức, ý thức của tập thể, bấy giờ chúng ta có sự đồng nhất hóa với một nhóm cung, và khi đó xuất hiện vị đệ tử, điểm đạo đồChân Sư.

Khi linh hồn thêm vào cảm thức, phẩm tính, sự tự nhận thức và ý thức tập thể, một ý thức về mục đích tổng hợp thiêng liêng (mà chúng ta gọi là Thiên Cơ), bấy giờ chúng ta có trạng thái hiện tồn và tri thức vốn là đặc trưng của tất cả những ai trên Con Đường Điểm Đạo, và bao gồm các Đấng theo cấp bậc, từ vị đệ tử cao cấp hơn cho đến chính Đức Hành Tinh Thượng Đế.

Nhưng đừng quên rằng khi chúng ta thực hiện những sự phân biệt này thì tuy vậy nó vẫn chỉ là một Linh Hồn đang hoạt động, tác động thông qua các hiện thể có các khả năng khác nhau, có sự thanh luyện khác biệt, và có những hạn chế nhiều hoặc ít, theo cùng một ý nghĩa một người là một đơn vị phần tử, đôi khi hoạt động thông qua một thể xác, đôi khi thông qua một thể cảm xúc hay một thể trí, và đôi khi tự biết mình là Chân Ngã – một sự kiện hiếm có và bất thường đối với đa số.

(EPI 130/1) Tính chất Linh hồn của Tâm Thức về sự Nhận Thức (The Soul quality of Consciousness of Awareness)

… Trong các giai đoạn đầu của sự tiến hóa nhân loại, từ góc độ của tâm thức, con người tương đối không đáp ứng và vô thức … Việc đạt đến sự nhận thức đầy đủ tất nhiên là mục tiêu của quá trình tiến hóa.

Mọi hình tướng là những biến phân của linh hồn, nhưng linh hồn đó là Linh Hồn duy nhất, khi được nhìn và được xem xét về mặt tinh thần. Khi nghiên cứu từ khía cạnh hình tướng, thì ta có thể không thấy gì ngoài sự biến phân và sự tách biệt. Khi nghiên cứu từ khía cạnh tâm thức hoặc cảm thức thì sự đồng nhất xuất hiện. Khi giai đoạn con người được đạt đến và sự tự nhận thức được pha trộn với cảm thức của các hình tướng và với tâm thức nhỏ bé của nguyên tử, một ý tưởng nào đó về một sự thống nhất chủ quan khả hữu bắt đầu hiện ra lờ mờ trong tâm trí của nhà tư tưởng. Khi đạt đến giai đoạn đệ tử, con người bắt đầu tự thấy mình là một phần tử hữu thức của một tổng thể hữu thức, và từ từ phản ứng với mục đích và ý định [Trang 57] của tổng thể đó. Y hiểu rõ mục đích đó từng chút một khi y hữu thức chuyển vào nhịp điệu của tổng thể mà y là một thành phần. Khi các giai đoạn tiến hóa hơn và các hình tướng tinh tế và thanh bai hơn có thể xảy ra, thì phần tử bị mất đi trong tổng thể … EP1-56-7

Các giai đoạn trong sự Mở Rộng Tâm Thức

Sự nhấn mạnh hoàn toàn về toàn bộ quá trình tiến hóa, xét cho cùng, được đặt trên sự phát triển tâm thức, sự nhận thức thông minh trong cuộc sống làm sinh động các hình tướng khác nhau. [EPII 24] Tình trạng chính xác của sự nhận thức phụ thuộc vào tuổi của các linh hồn. Tuy nhiên, linh hồn không có tuổi theo quan điểm thời gian, như nhân loại hiểu về nó. Nó không chịu ảnh hưởng thời gian và là vĩnh cửu.

Sự biệt lập ngã tính, sự điểm đạo và sự đồng nhất hóa

(EP II 27) Ba từ này – sự biệt lập ngã tính, sự điểm đạo và sự đồng nhất hóa, – bao gồm toàn bộ tiến trình sự nghiệp của con người, từ lúc y xuất hiện vào trong giới nhân loại, cho đến khi y đi ra khỏi nó ở cuộc điểm đạo thứ ba, và hoạt động tự do trong giới thứ năm, giới của Thượng Đế.

1. Sự Biệt Lập Ngã Tính

(208-211) Sự Biệt Lập Ngã Tính: đây là quá trình mà nơi đó bản chất linh hồn và bản chất hình tướng gặp nhau và pha trộn … linh hồn xuất hiện trên con đường đi ra, qua trung gian của một hình tướng (và) tự biểu lộ trong ba cõi.

(EP II 9-10) Nhờ tiến trình Biệt Lập Ngã Tính, linh hồn đạt tới một sự tự ý thức bản thân và sự nhận thức trong ba cõi kinh nghiệm của nó.

Biệt Lập Ngã Tính (là) quá trình mà nơi đó (LH: con người] đạt đến:

1. Cá thể hữu thức, nhờ trải nghiệm sự sống của các giác quan.

2. Sự khẳng định về cá nhân thông qua việc sử dụng cái trí phân biện.

3. Sự hy sinh cuối cùng của cá nhân đó cho tập thể.

2. Sự Điểm đạo

(208-9) Sự Điểm đạo: quá trình theo đó một linh hồn, khi đã cạn kiệt các nguồn lực của sự sống hình thể … trở về lại cội nguồn của nó … qua năm giai đoạn, năm bước hay năm cuộc điểm đạo.

Sự điểm đạo … trước tiên là việc tiến nhập vào một thế giới mới có chiều đo rộng lớn hơn bởi sự mở rộng tâm thức của một người sao cho y có thể bao gồm và chứa đựng những gì mà hiện nay y loại trừ, và từ đó y thường tự tách biệt mình trong tư tưởng và hành vi của y. Thứ hai, đó là sự tiến nhập vào con người những năng lượng vốn là đặc trưng của linh hồn và chỉ của linh hồn – đó là các mãnh lực của lòng bác ái thông tuệ và ý chí tinh thần.

Khi sự điểm đạo có thể xảy ra, nó cho thấy rằng hai nhóm năng lượng lớn (các năng lượng của phàm ngã tích hợp tam phân và các năng lượng của linh hồn hay thái dương thiên thần) đang bắt đầu kết hợp và pha trộn. Năng lượng của linh hồn đang bắt đầu thống trị và kiểm soát các loại lực thấp hơn, và – tùy theo cung của linh hồn – như vậy sẽ là cái thể mà trong đó sự kiểm soát đó sẽ bắt đầu làm cho sự hiện diện của nó được cảm nhận.

(EP II 16) Sự Điểm đạo mang đến sự viên mãn của nó, trong phạm vi nhân loại có liên quan, tạo ra vị Chân Sư Minh Triết được giải thoát, không còn những hạn chế của cá nhân, đạt được những thành quả của quá trình biệt lập ngã tính và hoạt động ngày càng như thái dương thiên thần, vì được tập trung chủ yếu trong thể tinh thần nội tâm. Sự nhận thức về Đấng Hằng Hữu do đó được phát triển một cách đều đặn.

3. Sự Đồng Nhất Hóa (EP II 18-19)

Sự Đồng Nhất Hóa: Cuối cùng tiến trình bí nhiệm cũng đến, trong đó linh hồn trở nên được hấp thu vào Thực Tại và Sự Tổng Hợp tối cao đó thông qua sự Đồng Nhất Hóa, cho đến nỗi ngay cả ý thức của tập thể cũng mất dần… Bấy giờ không còn gì được biết đến trừ Thượng Đế … Theo thời gian … nhị nguyên nhường chỗ cho tiến trình bí nhiệm không thể diễn tả được gọi là sự đồng nhất hóa, vốn là giai đoạn cuối cùng của sự khai mở linh hồn. EPII 18

Nhóm được Tâm Lý Học Bí Truyền Nghiên Cứu (những người “Giác Ngộ”) EPII

Các nhóm Linh hồn trên Con Đường Tiến Hóa

(EP II 202/3) Mỗi ​​người là một “mảnh thiêng liêng”, trong hoặc ngoài luân hồi, và là một tiền đồn của tâm thức thiêng liêng, hoạt động trong thời giankhông gian cho các mục đích biểu lộ. Tất cả các linh hồn phát xuất ra ở một trong bảy cung, lúc bắt đầu đều xuất phát từ Thượng Đế… quay trở về … khi chu kỳ cụ thể đó đến hồi kết thúc. Họ trải qua những kinh nghiệm khác nhau cho đến khi họ có thể “tỏa sáng theo mọi sự chính xác về chân lý của họ.” Cuối cùng họ đạt đến sự hiện tồn ngã thức đầy đủ. Những linh hồn này, đi theo chu kỳ qua các hình thức khác nhau của sự sống trong quá trình tiến hóa lâu dài, cuối cùng đạt đến sự hiện tồn có ngã thức viên mãn… họ tự quyết định chính mình, tự quy định cho mình, tự nhận thức về mình … ý thức về, và đáp ứng với môi trường của họ.

1. Những linh hồn đi giật lùi (EPII 203) .

Những linh hồn sống nhưng tâm thức của họ thì ngủ … là các hình thức thấp nhất của sự tồn tại của con người … không tồn tại như các loại thuần túy, nhưng đôi khi một người như vậy xuất hiện trong khu nhà ổ chuột của thành phố lớn của chúng ta.

2. Những người thú.

(EPII 203-4) Những linh hồn vốn chỉ ý thức sự sống ở cõi trần và sự cảm giác … chậm chạp, trì trệ, không nói được, bị bối rối bởi môi trường của họ … đang ngủ về mặt tình cảm, và hoàn toàn không thức tỉnh về trí tuệ … Họ có thể đào bới và khuân vác, dưới sự chỉ đạo; họ ăn, ngủ và sinh sản, theo bản năng tự nhiên của thể xác động vật.

3. Người LemuriaNgười có ham muốn thú vật – Những linh hồn còn trẻ thơ

(EPII 24) Trong các giai đoạn đầu … “tâm thức Lemurian” là đặc điểm của người sống theo giác quan, khía cạnh rời rạc đó của linh hồn đang cư trú và thấm nhuần hình dạng con người … bất kỳ tâm thức con người thật sự nào có thể hiện diện, đều là trì trệ, còn phôi thai và không có tổ chức; nó không có thể trí như chúng ta hiểu về điều đó, và chỉ được nhận ra bởi một sự đồng nhất hóa hoàn toàn với thể xác và các hoạt động của nó. Đây là giai đoạn của các phản ứng bất động chậm chạp đối với sự khổ đau, niềm vui, sự đau đớn, đối với sự thôi thúc và sự thỏa mãn ham muốn … Hết kiếp này sang kiếp khác trôi qua, và từ từ năng lực đồng nhất hóa hữu thức gia tăng, với sự ham muốn ngày càng tăng cho một phạm vi lớn hơn của những sự thỏa mãn; linh hồn nội tại và sinh động trở nên ngày càng ẩn sâu hơn, là tù nhân của bản chất hình tướng.

(EP II 204-5) Các linh hồn đang bắt đầu tích hợp và sống động về mặt tình cảm và thông linh … bản chất động vật thức tỉnh và bản chất dục vọng đang trở nên phát triển … được nhận thấy trong tất cả các giống dân đến một mức độ nhỏ, một số trong số người da đen. . tương đối trẻ con … những linh hồn trẻ thơ… có khí cụ trí tuệ và một số có thể được huấn luyện để sử dụng nó, (nhưng) sự chú trọng của đời sống hoàn toàn dựa trên hoạt động thể chất khi nó được thúc đẩy bởi ham muốn thuộc loại nào đó để thỏa mãn… Những linh hồn này đều là những tương ứng hiện đại đối với các nền văn hóa Lemuria cổ.

(EP II 24) Toàn bộ các mãnh lực của sự sống tập trung vào thể xác, và các ham muốn được biểu lộ khi đó là những ham muốn vật chất; đồng thời có một xu hướng đang phát triển hướng tới những ham muốn tinh tế hơn, đó là do thể cảm dục gợi lên.

4. Người AtlantisNgười Được Tập Trung Vào Tình Cảm

(EP II 205) Các linh hồn chủ yếu thuộc về tình cảm. Bản chất trí tuệ không hoạt động mạnh mẽ, và nó chỉ hiếm khi chuyển vào hoạt động … Trong mỗi giống dânquốc gia có hàng triệu linh hồn như vậy đang tồn tại. Họ có thể được xem như là những người Atlantis hiện đại.

(EPII 2 4/5) Dần dần sự đồng nhất hóa … chuyển từ thể xác sang … thể cảm dục-tình cảm. Bấy giờ, trọng tâm chú ý của linh hồn, hoạt động qua người tiến hóa chậm chạp, là thế giới dục vọng … “tâm thức Atlantis.” … Tâm thức từ từ bắt đầu đáp ứng với các tác động của thể trí và với năng lực phân biện và chọn lựa giữa những ham muốn khác nhau; khả năng sử dụng thời gian có chút thông minh phần nào, bắt đầu làm cho sự hiện diện của nó được cảm thấy. Các thú vui tinh tế hơn bắt đầu kêu gọi họ; những ham muốn của con người trở nên ít thô thiển và vật chất hơn; ham muốn mới mẻ về cái đẹp bắt đầu xuất hiện, và một cảm giác mơ hồ về các giá trị thẩm mỹ. Tâm thức của y đang trở nên có trí tuệ-cảm dục nhiều hơn, hoặc kama-manasic, và toàn bộ xu hướng của thái độ hàng ngày của y, hoặc cách sinh hoạt của y, và của tính cách của y bắt đầu mở rộng, khai mở, và cải tiến. Mặc dù y vẫn còn bị áp chế bởi sự ham muốn vô lý trong hầu hết thời gian, nhưng lĩnh vực của những sự thỏa mãn của y và của các thôi thúc cảm giác của y rõ ràng ít thú tính hơn và rõ ràng nhiều tình cảm hơn. Các tâm trạng và cảm giác đó bắt đầu được nhận thức, và một mong muốn mơ hồ đối với sự bình an và sự thôi thúc để tìm thấy cái điều mơ hồ được gọi là “hạnh phúc” bắt đầu tác động. 24-5 … Phần lớn con người vẫn là người Atlantis, vẫn còn thuần về tình cảm trong những phản ứng của họ, và trong cách tiếp cận của họ với cuộc sống. Họ vẫn còn bị chi phối chủ yếu bởi những ham muốn ích kỷ và bởi những kêu gọi của cuộc sống bản năng.

4a Người Trung bìnhchủ yếu thuộc về tình cảm – “con cừu” (EPII 205-6)

Các linh hồn vốn (là) những người thông minh, có khả năng ứng dụng trí tuệ nếu được đào tạo … họ có thể suy nghĩ khi cần thiết (nhưng) chủ yếu vẫn là tình cảm … phần lớn nhân loại hiện đại ở thời điểm này … là các công dân trung bình … có khả năng hoạt động tình cảm mãnh liệt, với bản chất xúc cảm … dao động giữa sự sống của các giác quan và sự sống của thể trí … Cuộc sống của họ được tiêu phí vào một sự rối loạn cảm dục, nhưng họ có những thời gian chuyển tiếp đang gia tăng, nơi mà thể trí trong giây lát có thể làm cho bản thân nó được cảm thấy và thực hiện những quyết định quan trọng. Đây là những người tốt đẹp, bị kiểm soát phần lớn bởi tâm thức quần chúng, bởi vì họ tương đối thiếu suy nghĩ. Họ có thể được đưa vào đoàn thể và được chuẩn hóa dễ dàng bởi tôn giáo chính thống và chính phủ, họ là những “con chiên” của gia đình nhân loại.

5. Người Aryan – Những Phàm ngã đã phát triển (EP II 26)

Ở những người tiến hóa hơn … chúng ta có sự hoạt động của thể trí; … được tìm thấy ở một quy mô lớn trong nền văn minh phương Tây của chúng ta. Năng lượng của cung của thể trí bắt đầu đổ vào, và từ từ tự khẳng định mình. Khi điều này xảy ra, bản chất dục vọng được đưa vào sự kiểm soát, và do đó bản chất vật chấtthể rõ ràng trở thành khí cụ của các xung lực trí tuệ. Ý thức não bộ bắt đầu tổ chức và việc tập trung năng lượng bắt đầu chuyển dần ra khỏi các luân xa thấp vào các luân xa cao hơn. Nhân loại đang phát triển “ý thức Arya” và đang đạt tới sự trưởng thành.

Trong những người tiên tiến hơn của thế giới, chúng ta cũng có sự tích hợp của phàm ngã và nổi bật lên thành sự kiểm soát rõ ràng của cung phàm ngã, với tính chất tổng hợp của nó, sự thu hút cố kết của ba thể và sự phối hợp của chúng thành một đơn vị hoạt động. Về sau, phàm ngã trở thành công cụ của linh hồn nội tại. 26

Có ba loại phàm ngã

1. Các phàm ngã, đang nhanh chóng chuyển sang loại “các linh hồn qui định”, … vốn để cho chủ thể (cho dù đó là một người hay một chủng tộc, hay một nền văn minh) tự docung cấp ảnh hưởng và các điều kiện nơi mà những người tốt nhất trong giống dânthể phát triển hoàn toàn đến một tình trạng hoàn hảo.

2. Các phàm ngã được tích hợp, những người nam và nữ được phối kết, nhưng chưa ở dưới ảnh hưởng của linh hồn. “Sự bướng bỉnh và lòng tự ái” của họ là một yếu tố mạnh mẽ trong cuộc sống của họ đến nỗi họ có một ảnh hưởng quyết định lên môi trường chung quanh của họ.

3. Các phàm ngã thức tỉnh. 263

Các phàm ngã được định nghĩa:

(EP II 264/8) Một phàm ngã là một con người tách biệt … một con người chia rẻ.

Một phàm ngã là một người hoạt động với sự phối kết … thể xác tốt, sự kiểm soát cảm xúc lành mạnh và sự phát triển trí tuệ hợp lý… một sự thôi thúc để năng lực (vốn) có thể thể hiện trong bất kỳ lĩnh vực nào (chẳng hạn như) một quản đốc tốt trong một nhà máy hay một nhà độc tài, tùy theo với các hoàn cảnh của y, nghiệp quả của y, và cơ hội của y.

Một phàm ngã là một người có một ý thức về số phận (với) năng lực ý chí đầy đủ để bắt bản chất thấp của y vào một kỷ luật sao cho y có thể thực hiện vận mệnh mà y nhận biết trong tiềm thức. Có hai nhóm: a. Những người không có sự tiếp xúc nào với linh hồn; b. Những người có sự tiếp xúc nào đó với linh hồn ở mức độ nhỏ … các phương pháp và động cơ của họ là một hỗn hợp của sự ích kỷ và tầm nhìn tâm linh.

Một phàm ngã là một con người tích hợp hoàn toàn (có hoặc không có một sự tiếp xúc với linh hồn rõ rệt) – mà bản chất thể xác, tình cảm và trí tuệ của y có thể được hợp nhất và hoạt động như là một… một bộ máy phụ thuộc vào ý chí của phàm ngã … Điều này đang diễn ra trong chủng tộc Arya ngày nay và quá trình này sẽ được hoàn thành (đối với số lượng lớn của nhân loại) khi mặt trời đi vào cung hoàng đạo Nhân Mã.

Một người có thể được xem như là một phàm ngã khi khía cạnh hình tướng và bản chất linh hồn đồng nhất … chỉ khi đó thì phàm ngã đạt đến ý nghĩa thật sự của nó, đó là để tạo thành mặt nạ của linh hồn, cái vốn là vẻ bề ngoài của các mãnh lực tinh thần bên trong.

Phàm ngã là sự hợp nhất của ba mãnh lực chính và sự khuất phục của chúng (cuối cùng và sau sự hợp nhất) đối với tác động của năng lượng linh hồn.

(EP II 324/5) Một khí cụ vốn đang trở nên thích hợp theo ba hướng tiếp xúc. Linh hồn từng trải bây giờ có thể bắt đầu sử dụng khí cụ một cách hiệu quả.

Một biểu hiện năng lực sáng tạo của linh hồn vốn sẵn sàng để chuyển hóa kiến ​​thức thành minh triết.

Một linh hồn nhập thể, vốn đang sẵn sàng để làm việc có ý thức với yếu tố thời gian, vì, đã học cách làm việc với yếu tố môi trường, linh hồn bây giờ có thể bắt đầu kiểm soát các hoàn cảnh và môi trường theo quan điểm của thời gian. Điều này có nghĩa, ban đầu là việc sử dụng đúng đắn thời gian và cơ hội, và sau đó là việc thiết lập sự liên tục tâm thức.

(EP II 14/5) Một phàm ngã có – tự do sử dụng thể trí sao cho sự tập trung chú ý có thể được đặt vào tất cả những gì liên quan đến bản ngã cá nhân và các mục tiêu của nó. Điều này báo hiệu cho phàm ngã sự thành công và thịnh vượng. Một phàm ngã có – năng lực kiểm soát những cảm xúc và tuy vậy có việc sử dụng hoàn toàn bộ máy cảm giác để ý thức các tình trạng, để cảm thấy các phản ứng, và để mang lại sự tiếp xúc với những khía cạnh tình cảm của các phàm ngã khác.

Một phàm ngã có – khả năng tiếp xúc với cõi của các ý tưởng và mang chúng vào tâm thức. Ngay cả khi những điều này sau đó phụ thuộc vào mục đích và lý giải ích kỷ, tuy nhiên, con ngườithể tiếp xúc với những gì vốn có thể được nhận thức về mặt tinh thần. Việc sử dụng tự do thể trí bao hàm sự nhạy cảm ngày càng tăng của nó đối với ấn tượng trực giác.

Một phàm ngã chứng tỏ nhiều tài năng, quyền năng và việc thể hiện thiên tài, và việc dứt khoát hướng toàn bộ phàm ngã vào sự biểu lộ của một quyền năng nào đó trong các quyền năng này. Thường có một sự uyên bác cực độ và một khả năng làm được nhiều điều nổi bật tốt đẹp đáng chú ý.

Con người thể chất thường là một khí cụ nhạy cảm tuyệt vời của các bản ngã tình cảm, trí tuệ thuộc nội tâm, và được ban tặng năng lực thu hút lớn; thường có sức khỏe thể xác dẻo dai, mặc dù không bao giờ vạm vỡ, và sự quyến rũ tuyệt vời và những sự ban tặng bên ngoài thuộc về cá nhân.

6. Những người tìm đạo – Các linh hồn suy tư (EP II 206)

Các linh hồn suy tư, và là những thể trí … ngày càng tăng đều đặn về số lượng và giành lấy quyền lực khi quá trình giáo dục của chúng ta và các khám phá khoa học của chúng ta mang lại những kết quả, và mở rộng nhận thức của con người … tinh hoa của gia đình nhân loại, đang đạt được thành công trong một bộ môn nào đó của đời sống con ngườicác nhà văn, nghệ sĩ, nhà tư tưởng trong các lĩnh vực khác nhau của kiến ​​thức và nguyện vọng của con người, các chính trị gia, các nhà lãnh đạo tôn giáo, nhà khoa học, công nhân lành nghề và nghệ nhân, và tất cả những ai … có những ý tưởng và làm việc với chúng vì lợi ích tối hậu của gia đình nhân loại. . những người tìm đạo trên thế gian, và những người đang bắt đầu đưa những lý tưởng phụng sự vào tâm thức của họ.

7. Con đường Dự Bị (EP II 206)

Các Thần bí gia, có ý thức về nhị nguyên, bị giằng xé giữa các cặp đối lập, nhưng chưa thể thanh thản cho đến khi họ được an trụ vào linh hồn. Đây là những người đang đấu tranh, nhạy cảm, mong mỏi được giải thoát khỏi tình trạng không thích hợp và khỏi sự hiện tồn trong thế giới ngày nay. Các bản chất trí tuệ của họ sống động và tích cực nhưng họ vẫn chưa thể kiểm soát chúng như họ muốn, và sự giác ngộ cao siêu cho đến nay vẫn còn là một niềm hy vọng vui tươi và triển vọng cuối cùng.

8. Các đệ tử (EP II 207)

Những linh hồntrí thông minh và bản chất bác ái đang trở nên thức tỉnh và được tích hợp đến nỗi họ có thể bắt đầu đặt chân lên Con Đường Đệ Tửcác nhà thần bí thực tế, hoặc các nhà huyền bí, của thời hiện đại.

[Sự thích ứng với thế giới] 7 … sự thích ứng hoàn toàn vô kỷ với nhu cầu và mục đích tập thể. Những người đã đạt đến trình độ này trong quá trình tiến hóa của họ không còn tập trung vào cuộc sống phàm ngã riêng của họ. Trọng tâm của sự chú ý trí tuệ của họ là vào linh hồn và vào thế giới của linh hồn … Những người phụng sự này vốn là các biểu hiện của sự tỏa sáng và năng lực thu hút của linh hồn, là những người hiểu biết Thiên Cơ, và trong mỗi tổ chức, họ kiến tạo nhóm những người Phụng sự Thế Gian mới và tăng trưởng dần dần. Sự cứu rỗi thế gian nằm trong tay của họ.

9. Các Điểm đạo đồ (EP II 207)

Những linh hồn được kết nạp vào những bí pháp của Thiên Giới … vốn không chỉ ý thức về phàm ngã tích hợp … … về bản thân họ là linh hồn, mà còn biết vượt qua mọi tranh cãi, rằng không có việc như là “linh hồn của tôi và linh hồn của anh”, mà chỉ là “Đại Hồn”. Họ biết điều này không chỉ như là một định đề trí tuệ, và như là một thực tại được cảm nhận, mà còn là một thực tế trong ý thức riêng của họ.

10. Các Chân Sư (EP II 208)

Là những người đã đạt được sự giải thoát khỏi tất cả những giới hạn của bản chất sắc tướng và an trú vĩnh viễn trong tâm thức của Linh Hồn Duy Nhất, đã thoát khỏi sự đồng nhất hóa với bất cứ khát vọng nào của sự sống sắc tướng, bất kể phát triển cao như thế nào. Các Ngài có thể và vẫn sử dụng hình tướng tùy ý cho các mục đích công ích chung. Đây là những Chân Sư của Sự Sống, những vị adepts hoàn thiện.

 


Chia sẻ: