An định thể trí-MQ


Chia sẻ:

MQ-3 “BÀI CHÚ NGUYỆN GAYATRI”

MỤC LỤC

MQ-3 “BÀI CHÚ NGUYỆN GAYATRI” 1

MỤC LỤC 1

MQ-3 “BÀI CHÚ NGUYỆN GAYATRI” 3

BÀI THAM THIỀN SỐ 3: TÀI LIỆU HỌC #1 4

NĂNG LƯỢNG THEO SAU TƯ TƯỞNG 4

Năng lượng tinh thần 5

Làm an tịnh Chitta 5

Tóm tắt: 8

BÀI THAM THIỀN SỐ 3: TÀI LIỆU HỌC SỐ #2 9

TRÍ TUỆ 9

Trí tuệ là gì? 11

Hạ trí: 12

Thượng trí: 12

Quá trình từ tư tưởng đến hành động: 13

Tại sao phải phát triển tâm trí? 13

Làm thế mà trí tuệ phát triển? 14

BÀI THAM THIỀN SỐ 3 15

KỸ NĂNG HỌC – PHÂN TÍCH MỘT TƯ TƯỞNG GỐC 16

“CHÀO MẶT TRỜI – MANTRAM GAYATRI 17

BÀI THAM THIỀN 3: CHỦ ĐỀ—MANTRAM GAYATRI 18

Phúc trình Tham thiền #3 20

Mẫu Báo cáo Tham Thiền Ví dụ sử dụng Lesson # 1 21

MQ-3 “BÀI CHÚ NGUYỆN GAYATRI”

Bài tham thiền này giới thiệu đến học viên bài chú nguyện Gayatri, đôi khi còn được gọi là :Chào Mặt Trời”. Mặt trời dĩ nhiên là biểu tượng phổ quát của Thượng đế.

Kỹ năng cần học – Thể Trí và Phân tích Một Tư tưởng gốc 

Phần nghiên cứu của tháng này tập trung vào thể trí, sức mạnh phân tích của nó và sự cần thiết phải đưa tâm dưới sự kiểm soát của linh hồn. Khi thành công, điều này sẽ làm an tịnh thể trí, một yêu cầu quan trọng cho việc tham thiền thành công.

 

BÀI THAM THIỀN SỐ 3: TÀI LIỆU HỌC #1

NĂNG LƯỢNG THEO SAU TƯ TƯỞNG

Trong bài tham thiền của tháng này, chúng ta bắt đầu xem xét khái niệm “năng lượng theo sau tư tưởng.” Chúng ta sử dụng bài Đại Khấn Nguyện với việc tập trung vào một vài tư tưởng chủ yếu, biết rằng nó kêu gọi tình huynh đệ đại đồng và tình thương, và được hỗ trợ bởi các hình tư tưởng của những người thiện chí cũng đang sử dụng bài khấn nguyện này trên toàn thế giới. Khi bài đại khấn nguyện được liên tục xướng lên cùng với suy nghĩ chân thành thì Ánh sáng, Tình thươngÝ Chí Thiêng Liêng có thể được tăng cường trong chính bản thể của chúng ta cũng như trong nhân loại nói chung. “Chúng ta nghĩ như thế nào trong trái tim thì chúng ta sẽ trở nên như vậy.”

Năng lượng ở xung quanh chúng ta. Chúng ta đang sống trong một biển năng lượng. Chúng ta nhận được năng lượng từ nhiều nguồn: các vũ trụ tuyến, năng lượng mặt trời, năng lượng hành tinh, năng lượng nguyên tử, v.v. Một con người cũng là một nguồn năng lượng vì chúng ta tạo ra và đóng góp một phần riêng biệt của chúng ta vào trường năng lượng khổng lồ bao quanh chúng ta. Các phẩm chất như Tình yêu, Ý chí và Sự Tha Thứ, cũng là một loại năng lượng; tâm lý con người là đối tượng của nhiều trong số những ảnh hưởng rất tinh tế này có tác động đến ý thức, tính khí của chúng ta, hành vi của chúng ta. Năng lượng không có tính chất tích cực hoặc tiêu cực: chính các máy thu và phát năng lượng sẽ xác định xem năng lượng sẽ được biểu hiện có lợi hoặc có hại.

Năng lượng mà chúng ta tạo ra và truyền đi bắt nguồn từ một số bộ phận trong cấu trúc của chúng ta. Ví dụ, linh hồn của chúng ta là một nguồn năng lượng, và năng lượng của nó hướng về phàm ngã của chúng ta. Trong phàm ngã của chúng ta, các nguồn năng lượng bao gồm thể trí, thể tình cảmthể xác. Tất cả chúng đều phát ra năng lượng và ảnh hưởng lẫn nhau. Những nguồn năng lượng và các hình thức năng lượng này rất quan trọng, nhưng trong bài viết này chúng ta sẽ tập trung vào năng lượng phát ra từ thể trí của chúng ta thông qua những tư tưởng của chúng ta. Chúng ta sẽ khám phá sức mạnh của những tư tưởng của chúng ta và những thay đổi và kết quả đáng kể mà chúng ta có thể gây ra. Vâng, đúng vậy, năng lượng thực sự theo sau tư tưởng.

Chúng ta đã quen thuộc với các nguồn năng lượng từ gió và nước tác động tới tuabin để tạo ra điện. Đến phiên nó, năng lượng điện làm cho bóng đèn phát sáng, lửa biến đổi nước thành hơi nước, và động lực khiến máy móc chuyển động. Một vài ví dụ này cho ta thấy vật chấtthể trải qua một sự thay đổi trạng thái như là kết quả của việc bị tác động bởi một loại năng lượng nào đó.

Năng lượng trí tuệ cũng gây ra những thay đổi chuyển hóa tương tự. Khi chúng ta sử dụng năng lượng trí tuệ và sức mạnh của tư tưởng, chúng ta có thể tạo ra những thay đổi đáng kể trong chính chúng ta và trong môi trường sống của chúng ta.

Năng lượng Trí tuệ

Ý tưởng và tư tưởng khiến cho chất liệu cõi trí kết hợp lại thành một hình thể, một hình thể trên cõi trí mà chúng ta gọi là hình tư tưởng. Hình tư tưởng này đến lượt nó ảnh hưởng đến thể tình cảm của chúng ta, khiến cho vật chất cõi tình cảm bị thu hút vào hình tư tưởng và gắn vào nó. Bấy giờ chúng ta có một tạo vật trí-cảm. Ở cấp độ tiếp theo, vật chất cõi trần bị thu hút vào và điều này dẫn đến những kết quả hữu hình, chẳng hạn như một hành động hoặc một hình thể (ví dụ một cuốn sách, một hành vi, một phát minh). Đáp ứng trên cõi trần này là kết quả của một chuỗi sự kiện đã xảy ra trước trong trường trí tuệ và cảm xúc của chúng ta.

Trong giai đoạn đầu của việc phát triển những khả năng trí tuệ của chúng ta, chúng ta không thể làm cho nhiều tư tưởng của chúng ta biểu hiện ở cõi trần. Chúng không thể hoàn thành mục đích dự tính bởi vì trong giai đoạn đó chúng ta không thể hình thành những tư tưởng có đủ sức mạnh trí tuệ và với sự rõ ràng để thúc đẩy nó với một lực đủ mạnh và gây được hiệu quả đáng chú ý.

Bản chất của tư tưởng chúng ta không chỉ gây ra sự xuất hiện của cảm xúc và hành động, nó còn quyết định xem những điều đó là dễ chịu hay khó chịu, có tính xây dựng hay phá hoại (hoặc hữu ích hay gây tổn thương). Trong huyền bí học, những cái giống nhau thu hút lẫn nhau. Những tư tưởng không ích kỷ, có động cơ đúng đắn sẽ tạo ra những cảm xúc mang tính xây dựng, và kết quả sẽ tạo ra hành động đúng đắn. Điều ngược tất nhiên cũng đúng: suy nghĩ ích kỷ hay phá hoại hoặc gây tổn thương sẽ gây ra những cảm xúc đau đớn và hành động sai lầm.

Làm an tịnh Chitta

Như đã nêu, một tư tưởng tạo ra năng lượng tương xứng với tiềm năng tư duy của chúng ta. Trong quá trình làm cho suy nghĩ của chúng ta sáng suốt, tập trung và mạnh mẽ, chúng ta phải học cách để làm an tịnh trí tuệ và kiểm soát các sự xáo động của nó—hay là các Chitta. Cũng giống như chúng ta phải kiểm soát bất kỳ biểu hiện bất thường của dục vọng thấp kém, chúng ta cũng phải làm như thế đối với các biểu hiện của hạ trí. Chúng ta phải làm an tịnh “chitta” vốn là kết quả của hoạt động hạ trí quá mức và những tư tưởng bất chợt gây nhiễu – một loại “nhiễu trắng” (white noise) của tâm trí. Chúng ta cần phải học cách nhận ra sự không hiệu quả của năng lượng trí tuệ này và cố gắng để khai thác chúng và dẫn dắt chúng nhằm đạt được các kết quả mang tính xây dựng. Điều này chúng ta thực hiện bằng cách tham thiền và nỗ lực tập trung để giữ thể trí ổn định, và ở một giai đoạn nào đó trên con đường tâm linh, giữ thể trí ổn định trong ánh sáng của linh hồn.

Sự biến dạng cũng xảy ra trong trường năng lượng cảm xúc và xác thân của chúng ta khi các nguồn năng lượng trong các thể này ở trong tình trạng bị xáo trộn hoặc không kiểm soát được. Chúng ta hoạch đắc được tri ​​thức về thế giới từ những gì chúng ta nhận thức được thông qua các giác quan của chúng ta, được lọc bởi những cảm xúc, và thể hiện bằng hạ trí của chúng ta. Năng lượng không được kiểm soát trong phàm ngã của chúng ta ngăn cản ánh sáng từ linh hồn và ngăn chặn những tri thức đúng đắn đi vào thể trí của chúng ta. Khi phàm ngã mong muốn đạt được tất cả sự minh triết của linh hồn, chúng ta phải trang bị cho mình cách sử dụng năng lượng của thể trí để xua tan những sai lầm và làm hiển lộ chân lý.

Bằng cách suy nghĩ tập trung từ trái tim (một điểm của tình thươngminh triết), chúng ta thể hiện tâm thức của linh hồn chúng ta. Khi chúng ta phát triển trí tuệ và học cách để tập trung vào cõi trí trong khi tham thiền, chúng ta càng lúc càng nhận thức được nhiều hơn về sự tồn tại của linh hồn chúng ta và mục đích của chúng ta sẽ thay đổi để phù hợp hơn với mục đích của Linh Hồn.

 

fig3-1

Hình dung, tưởng tượng và sự khẳng định là những kỹ thuật mạnh mẽ mà chúng ta sử dụng để thể hiện những gì mà trí chúng ta nhận thức được. Việc hình dung tạo ra năng lượng trí tuệ tụ quanh một tư tưởng và tập trung vào đó; khi chúng ta thêm vào đó sức mạnh của trí tưởng tượng, chúng ta có thể tạo ra một hình ảnh trí tuệ có sức sống và động lực cần thiết để truyền tải đi. Chúng ta tưởng tượnghình dung hướng đi của nó, hiệu quả tiềm tàng và kết quả mà nó có thể tạo ra. Quá trình điều hướng năng lượng trí tuệthể trở thành một thói quen và xảy ra khá dễ dàng khi chúng ta thực hành thường xuyên và kiên trì. Vì vậy, chúng ta cần trang bị cho mình để đưa nguồn năng lượng lớn lao hơn vào tư tưởng của chúng ta và tạo ra những thay đổi đáng kể.

Chúng ta có thể sử dụng những kỹ thuật này để bồi dưỡng một tương đồng chặt chẽ hơn giữa các nguồn năng lượng của phàm ngã và của linh hồn chúng ta, tức là một sự chỉnh hợp chặt chẽ hơn. Ví dụ, chúng ta có thể tạo ra hình ảnh trong trí của những phẩm chất mà chúng ta muốn tạo ra trong phàm ngã của chúng ta. Ví dụ, nếu chúng ta muốn trở thành người cho đi nhiều hơn, chúng ta có thể tạo một kịch bản trong trí của chúng ta để miêu tả một sự thay đổi của hành vi đó, thể hiện rằng chúng ta đã trở người dám cho đi nhiều hơn. Trong trí tưởng tượng của chúng ta, chúng ta áp dụng một trạng thái mong muốn trong tương lai vào tình trạng hiện tại của chúng ta, phóng chiếu vào phàm ngã của chúng ta cách hành xử giống với cách ứng xử của linh hồn nhiều hơn. Bằng cách nhìn thấy, cảm nhận và hành động phẩm chất này trong trí tuệ của chúng ta, chúng ta tạo ra con đường để phẩm chất này thực sự hiển lộ bên trong chúng tađể thay đổi từ trạng thái “giả định” sang thực tế. Năng lượng thực sự theo sau tư tưởng và chúng ta có thể áp dụng những kỹ thuật trí tuệ để trau dồi và mở ra những phẩm chất của linh hồn, xây dựng tương lai, và tưởng tượng một thế giới tốt đẹp hơn.

Suy nghĩ đúng đắn tạo ra hành động đúng đắn. Thông qua sức mạnh của trí tuệ được soi sáng, chúng ta có thể thể hiện thông tuệ trí, tình thương, minh triết và ý chí của Linh hồn chúng ta. Bằng cách vận dụng năng lượng của một trí tuệ được soi sáng, chúng ta có thể thay đổi cuộc sống của chúng ta; bằng cách thay đổi cuộc sống của chúng ta, chúng ta có thể thay đổi thế giới.

Tóm tắt:

Thể trí của chúng ta, nhà sản xuất tư tưởng, tạo ra thực tại của chúng ta. Chúng ta sử dụng năng lượng trí tuệ để tạo nên hình tư tưởng, hình dung, tưởng tượng, v.v để biến những ý định của chúng ta biểu hiện ra trên thế giới. Vật chất trí tuệ đáp ứng với cả ý chí thấp hoặc ý muốn cao hơn hay ý chí của linh hồn. Phàm ngã có ý định phục vụ cho mục đích riêng của nó, trong khi linh hồn có ý định yêu thương và vị tha. Khi chúng ta đã mở rộng hoặc tăng cường sự kết nối với linh hồn, linh hồn sẽ trở thành Nhà Tư Tưởng sử dụng năng lượng trí tuệ để biểu hiện tư tưởng thiêng liêng của mình.

BÀI THAM THIỀN SỐ 3: TÀI LIỆU HỌC SỐ #2

TRÍ TUỆ

Nhân loại ngày nay đang chứng kiến ​​một sự tăng tốc đáng kể trong sự phát triển của trí tuệ. Internet thúc đẩy mạnh mẽ việc tích lũy kiến ​​thức của con người ở mọi lứa tuổi. Kiến thức ở trong tầm tay của chúng ta, do đó khả năng trí tuệ của chúng ta có thể được dành cho việc xử lý các kiến ​​thức này để tăng cường khả năng hướng đến tư duy đúng đắn, đưa ra các quyết định có hiểu biết, và dự đoán những gì có thể diễn ra trong tương lai.

Khi nhân loại bước vào di sản của trí tuệ, đã xuất hiện đồng thời một số lượng lớn các sách về trí tuệ sáng tạo, và có rất nhiều nhóm giảng dạy về sức mạnh của trí tuệ trong việc định hình cuộc sống của chúng ta. Ngày nay các nhà tư tưởng lỗi lạc và những người lao động sáng tạo là những người đầu tiên đáp ứng dễ dàng nhất với các xung động về trí tuệ. Hiện nay họ là một nhóm thiểu số, vì hầu hết mọi người vẫn còn đang đáp ứng với các xung lực xuất phát từ những tình cảm và dục vọng của chúng ta. Đây là lý do tại sao việc huấn luyện về tham thiền huyền môn rất quan trọng, để dạy cho nhân loại làm thế nào để phát triển trí tuệ và sử dụng năng lực trí tuệ đến mức tối đa.

“Không có gì có thể truyền đạt được vẻ đẹp và chân lý mà không được thể hiện trên thể trí, nhưng ngoài vẻ tráng lệ này mỗi người chỉ nhìn thấy những điều mà sự phát triển của anh ta cho phép anh ta lĩnh hội được”.[1]

Trí tuệ là gì?

WorE17F

Thể tríkhí cụ tư duy bên trong phàm ngã của chúng ta. Nó nằm trong vật chất trí tuệ và tạo ra các hình thể từ vật chất trí tuệ này, hay là các hình tư tưởng. Một chức năng quan trọng khác của nó là hoạt động như là sứ giả giữa linh hồnphàm ngã.

Trí tuệ được chia thành hạ trí, cái mà chúng ta gọi là trí cụ thể, thượng trí, cái mà chúng ta gọi là trí trừu tượng. Trí tuệ của chúng ta tiến hóa qua nhiều kiếp sống phát triển trí tuệ và tư duy đúng, cho đến một lúc nào đó chúng ta trải nghiệm đủ cả hai cấp độ cao và thấp của trí tuệ. Sự phát triển của trí tuệ song hành với khả năng của chúng ta đạt đến cảnh giới của các ý tưởng, các ý niệm cao siêu, các tư tưởng gây hứng khởi, v.v. Thượng trí được cấu tạo từ các chất liệu trí tuệ tinh tế nhất và là nguồn gốc của những ý tưởng vĩ đại thể hiện Chân Lý, Mỹ lệ, Công Lý, v.v.

Trong sự phát triển trí tuệ, chúng ta tiến từ nhận thức trong hạ trí cụ thể đến nhận thức trong trí trừu tượng.

Wor2DEE

Dưới đây là những đặc điểm của hai thành phần trí tuệ:

Hạ trí:

1. Thu đạt kiến thức.

2. Nhận và xử lý thông tin từ năm giác quan.

3. Phân biệt, phân chia, phân tích, liên lệ, suy nghĩ, học hỏi và suy diễn sự việc.

4. Tạo hình tư tưởng, hình ảnh, lời nói.

5. Nằm trong cảnh giới của ảo tưởng cho đến khi nó không còn bị tác động bởi dục vọng, kiêu căng và định kiến.

6. Sáng tạo bởi vì năng lượng theo tư tưởng.

Hạ trí hoặc trí cụ thể chịu trách nhiệm của cái gọi là khả năng nhận thức của chúng ta. Chúng bao gồm việc suy nghĩ, suy luận, phân tích, so sánh, học tập, hình dung và phân biện. Chúng ta có thể nói rằng tất cả các hoạt động thông thường được gán cho não bộ thuộc về trí cụ thể. Não bộ là một thành phần của thể xác của chúng ta và nó không suy nghĩ. Nó chỉ đơn giản là một công cụ tinh tế nhất đáp ứng với hoạt động của thể trí và chuyển nó thành hành động trong cõi hồng trần.

Thượng trí:

1. Cảnh giới của các ý tưởng thiêng liêng, các nguyên lý, tư duy trừu tượng, nguyên mẫu, bản thiết kế

2. Khả năng tạo ra mô hình mà theo đó các hình tướng được tạo dựng ra

3. Lý trí thuần khiết, không bị cản trở bởi những những giới hạn của các cấp độ hạ trí

4. Tổng hợp và không chia rẻ như trí cụ thể.

Quá trình từ tư tưởng đến hành động:

Có một quá trình từ suy nghĩ đến hành động, một chuỗi các diễn biến có nguồn gốc từ trong trí chúng ta như sau:

a. Một ý tưởng tạo ra một phản ứng trong chất liệu trí tuệ của trí cụ thể của chúng ta.

b. Chất liệu trí tuệ bị thu hút đến ý tưởng và bao quanh nó, tạo ra một hình thể trí tuệ – một hình tư tưởng.

c. Hình tư tưởng này đi xuống đến thể tình cảm và nhận được năng lượng của chất liệu cõi tình cảm.

d. Cuối cùng hình tư tưởng đạt tới thể xác, bộ não đáp ứng, và tư tưởng thể hiện ra bên ngoài thành hành động trên cõi trần – một biểu hiện hữu hình của một tư tưởng vô hình.

Mức độ phát triển của trí tuệ mà chúng ta đạt được ấn định phẩm chất và hiệu quả của hình tư tưởng chúng ta. Sự chỉnh hợp giữa phàm ngãlinh hồn trong lúc tham thiền cho phép trí tuệ trở thành sứ giả ngày càng có hiệu quả giữa linh hồn và hai thể khác của phàm ngãthể tình cảmthể xác. Độ tinh khiết và tinh tế của cả hai thể tình cảmthể xác có tầm quan trọng cực kỳ trong việc khiến hình tư tưởng không bị che phủ hoặc lệch lạc.

Tại sao phải phát triển trí tuệ?

Việc kiểm soát, rèn luyện và phát triển của trí cụ thể được thực hiện trong giai đoạn đầu trên con đường tâm linh.

Mục đích của việc phát triển trí cụ thể là làm cho nó có thể tiếp nhận những ấn tượng từ linh hồntừ trí trừu tượng. Hơn nữa, thể trí là nguồn gốc của sự kiểm soát đối với cả hai thể tình cảmthể xác, và do đó nó có một vai trò quan trọng trong quá trình gắn kết phàm ngã.

Và như chúng tôi đã trình bày, cái trí là phương tiện liên lạc giữa phàm ngãlinh hồn – vị sứ giả. Một thể trí giữ ổn định trong ánh sáng của linh hồn sẽ tiếp nhận được sự minh triết từ trên cao và có thể chuyển dịch minh triết này thành hành động đúng đắn. Nó vừa là máy thu và máy phát năng lượng từ cả hai phía: từ bên dưới và từ trên cao.

Làm thế mà trí tuệ phát triển?

Các thuộc tính của vật chất thể trí giống như các thuộc tính của chất khí: biến động, liên tục di chuyển, có thể chịu tác động tạo ấn tượng, hay thay đổi, “tâm viên” hay hạ trí thiếu tập trung và ổn định. Tuy nhiên, sau khi được huấn luyện trí tuệ trở nên ổn định, có khả năng tư duy logic, nó có thể yên tĩnh dưới áp lực, và có thể suy nghĩ rõ ràng, tạo ra các khái niệm.

Thuộc tính khác của thể trí mà chúng ta cần phát triển là: kiểm soát tư tưởng, giữ trí tuệ yên tĩnh, kiểm soát hành động, tính khoan dung, sự bền chí, tính khiêm nhường, mềm dẻo, và bao gồm. Sau này, một khi trí đã an tịnh và có thể tiếp nhận được những chân lý cao hơn, có thể phát triển thêm tính phân biện giữa thực và ảo thông qua việc phá tan ảo tưởng.

Tham thiền là một công cụ hiệu quả nhất để phát triển trí tuệ. Tham thiền phát triển sức mạnh của thể trí để giữ nó trong ánh sáng, và trong ánh sáng đó, nó nhận thức được các ý tưởng thiêng liêng và mang chúng đến thế giới.

BÀI THAM THIỀN SỐ 3

THE GAYATRI

KỸ NĂNG HỌC – PHÂN TÍCH MỘT TƯ TƯỞNG GỐC

Để có một buổi tham thiền hiệu quả và nhận được nhiều lợi ích nhất từ việc phân tích tư tưởng gốc, trước hết, môi trường xung quanh (không gian tham thiền của bạn) cần được chuẩn bị. Sau đó thực hiện từng bước quá trình tham thiền—bao gồm cấu trúc tham thiền mà bạn đã và đang thực hiện: chỉnh hợp, tham thiền, khoảng lặng thấp (lower Interlude) và phóng rải hay ban phát. Bước tiếp theo là học cách suy nghĩ một cách chính xác và tối đa hóa hóa sức mạnh của tâm trí.

Có hai phương pháp tham thiền. Phương pháp đầu tiên liên quan đến việc sử dụng trí tuệ bằng cách sử dụng tư tưởng gốc (seed thought). Phương pháp thứ hai tiến hành mà “không có tư tưởng gốc” (tham thiền vô chủng). Phiên bản đơn giản của phương pháp thứ hai này là quan sát hơi thở và tụng kinh. Phương pháp này không được thực hành trong khóa học này vì cẩn thận đề phòng. Nếu trí tuệ chưa được phát triển đúng cách và chỉnh hợp, người học sẽ rất dễ rơi vào trạng thái nguy hiểm hay vô ý thức.

Trí tuệ chúng ta tham gia vào phương pháp “phân tích tư tưởng gốc” và được huấn luyện để suy nghĩ một cách khoa học. Nói một cách đơn giản, khi bạn chú tâm vào những tư tưởng gốc, hãy cố gắng:

1. Hãy hiểu một cách tổng quát những gì mà tư tưởng truyền tải đến cho bạn. Hãy tự hỏi mình những câu hỏi như “điều này có nghĩa gì? Tôi định nghĩa nó như thế nào?”

2. Hãy hiểu những tư tưởng đó có ý nghĩa gì riêng đối với bạn. Hãy tự hỏi mình những câu hỏi như “Liệu khái niệm này/đức tính này, có áp dụng đối với cá nhân tôi? Nếu vậy, cụ thể thế nào?”
3. Xác định xem có chân lý tâm linh nào bị che dấu đằng sau tư tưởng đó. Hãy tự hỏi mình những câu hỏi như “Trong tổng thể lớn hơn, những điều này có ý nghĩa là gì? Trong toàn bộ ý nghĩa về mặt tâm linh, những lời cầu nguyện / mantram / khái niệm / khẳng định này giảng dạy cho tôi điều gì? Tôi có thể kết nối được với sự thật này không?”

Trong các tài liệu nghiên cứu kèm theo, bạn sẽ tìm hiểu về tâm thứchình tư tưởng và cách mà năng lượng đi theo một tư tưởng được rèn luyện hay định hướng. 

“CHÀO MẶT TRỜI – MANTRAM GAYATRI

Gayatri (GUY-ah-tree) là một từ tiếng Phạn chỉ một bài hát hoặc một thánh ca. Có rất nhiều mantrams Gayatri—trong Ấn Độ giáo, tất cả các vị thần nam và nữ đều có một mantram Gayatri riêng của mình. “Mantram Gayatri” là mantram gayatri lâu đời nhất và phổ biến nhất . Nó là một bài thánh ca về Đấng Toàn Năng. Dưới đây là bản dịch tiếng Hindu cùng với bản dịch tiếng Anh và Việt phía dưới.

Om bhur bhuvah svah

tat-savitur varenyam

bhargo devasya dhimahi

dhiyo yo nah pracodayat

Bản dịch tiếng Anh

Oh Thou, Who givest sustenance to the universe,

From Whom all things proceed, to Whom all things return

Unveil to me the face of the true spiritual Sun, hidden by a disk of golden light
That I may know the truth and do my whole duty, as I journey to Thy sacred feet. OM.

Bản dịch tiếng Việt

Hỡi Đấng bảo dưỡng toàn vũ trụ.

Đấng sinh thành vạn hữu; Đấng mà vạn hữu trở về,

Xin hiển lộ cho chúng con hình ảnh Ngôi Mặt trời tinh thần chân thực,

ẩn trong vầng ánh sáng chói vàng.

Để chúng con hiểu biết chân lý và làm tròn nhiệm vụ,

trên con đường đến dưới chân thánh thiện của Ngài. OM.

Đấng cao cả gắn với mantram này là Mặt Trời—Savitri (từ thứ hai, dòng hai), Mặt Trời khi mọc và lặn. Mặt trời là hình ảnh ẩn dụ của Thượng Đế, trong con ngườilinh hồn, và ở cấp độ toàn vũ trụMặt Trời Trung Tâm (One Central Sun) hay sự sống của Vũ Trụ.

Thượng Đế—tôn vinh bởi ánh sáng tỏa sáng chói lọi mà không từ ngữ nào có thể diễn tả được.[2]

Khi xướng đọc lên mantram, chúng ta chào Đấng Toàn Năng, Đấng tạo ra tất cả sự sống, và khêu gợi ánh sáng của đức Thượng Đế trong ta.

Trong Gayatri, chúng ta cầu nguyện tới đấng sáng tạo của toàn bộ vũ trụ, và vì vậy thiết lập sự khởi đầu của một mối quan hệ có ý thức, vượt qua mọi giới hạn với đấng “Thượng Đế tối cao.” Nó giúp tạo ra sự nhận thức sâu sắc nhất rằng chúng ta được Thượng Đế tạo ra.[3]

Oh Thou, Who givest sustenance to the universe,

From Whom all things proceed, to Whom all things return

Unveil to me the face of the true spiritual Sun, hidden by a disk of golden light
That I may know the truth and do my whole duty, as I journey to Thy sacred feet. OM.

Hỡi Đấng bảo dưỡng toàn vũ trụ.

Đấng sinh thành vạn hữu; Đấng mà vạn hữu trở về,

Xin hiển lộ cho chúng con hình ảnh Ngôi Mặt trời tinh thần chân thực,

ẩn trong vầng ánh sáng chói vàng.

Để chúng con hiểu biết chân lý và làm tròn nhiệm vụ,

trên con đường đến dưới chân thánh thiện của Ngài. OM.

1. Hỡi Đấng bảo dưỡng toàn vũ trụ (Oh Thou, Who givest sustenance to the universe): một lời chào cá nhân tới đức “Thượng Đế”, ánh sáng vinh quang và không thể diễn tả được, Đấng duy trì ánh sáng và cuộc sống của vũ trụ.

2. Đấng sinh thành vạn hữu; Đấng mà vạn hữu trở về (From Whom all things proceed, to Whom all things return): cho thấy mối quan hệ của tất cả sự sống trong vũ trụ này với Đấng Toàn Năng—tất cả đều được sinh ra từ cùng Cha Mẹ và một ngày nào đó tất cả sẽ đều quay về. Điều này cũng thừa nhận mối quan hệ cá nhân của một người với Đấng Cao Cả và con đường trở lại của họ.

3. Xin hiển lộ cho chúng con hình ảnh Ngôi Mặt trời tinh thần chân thực, ẩn trong vầng ánh sáng chói vàng (Unveil to me the face of the true spiritual Sun, hidden by a disk of golden light): Vì khi chúng ta xướng lên mantram và suy tưởng về ý nghĩa của nó—”ánh sáng, Thượng Đế, Hiện Thực Tuyệt Đối Duy Nhất”, vì vậy điều đó có thể truyền cảm hứng và soi sáng chúng ta, loại bỏ mọi chướng ngại cho sự giác ngộ của chúng ta. Nó khơi gợi ánh sáng tâm linh bên trong của riêng chúng ta để giúp chúng ta tự nhận thức.

4. Để chúng con hiểu biết chân lý và làm tròn nhiệm vụ, trên con đường đến dưới chân thánh thiện của Ngài (That I may know the truth and do my whole duty, as I journey to Thy sacred feet). Khi nhận thức được sự thật về bản chất tinh thần thật sự của mình, chúng ta phụng sự Thiên cơ, đó là giúp đỡ tất cả các du khách trở về với Cội Nguồn Thiêng Liêng của mình.


BÀI THAM THIỀN 3: CHỦ ĐỀ—MANTRAM GAYATRI

Mantram Gayatri là một bài thánh ca gửi lời chào hướng tới Đấng Toàn Năng, và có khả năng nân chúng ta lên. Mỗi khi bài thánh ca mạnh mẽ như trên được xướng lên với tất cả “trái tim”, các vật chất nguyên tử trong bản chất của chúng ta được chuyển hoá. Nó đặc biệt mạnh mẽ khi được xướng lên trong khi quan sát mặt trời mọc hay lặn.

Chỉnh hợp

1. Thư dãn thể xác.

2. Điều hòa tình cảm.

3. Giữ thể trí yên lặng và tập trung; hướng trí bạn vào bên trong và hướng thượng đến nguồn tâm thức cao siêu gọi là “linh hồn”.

4. Chỉnh hợp với linh hồn của bạn; rồi hình dung ánh sáng và tình thương của linh hồn tuôn xuống vào thể xác, thể tình cảm, và thể trí của bạn.

5. Đọc Thánh ngữ OM

Tham Thiền

Trong mỗi buổi thiền, đọc toàn bộ mantram và cố gắng cảm nhận trong trái tim của bạn những gì mà ngôn ngữ này truyền đạt. Sau đó, chọn một dòng làm tư tưởng hạt giống của ngày, bắt đầu với dòng đầu tiên và đi xuống dưới. Đến cuối tháng, đảm bảo rằng bạn đã làm với toàn bộ mantram. Trả lời những câu hỏi và hay bất kỳ điều gì khác phát sinh.

Kỹ năng tham thiền cần tập trung trong tháng này là phân tích tư tưởng gốc. Dưới đây là một phương pháp được đề nghị. Phân tích tư tưởng gốc và thiết lập một cách rõ ràng trong trí tuệ của bạn như sau:

1. Bạn nghĩ những tư tưởng gốc này có ý nghĩa chung gì

2. Bạn nghĩ những tư tưởng gốc này có ý nghĩa gì riêng với bạn.

3. Bạn nghĩ những ý nghĩa sâu bên trong là gì, chân lý tinh thần mà tư tưởng gốc ẩn giấu. Khi bạn làm điều này, “hướng lên” Đấng Cao cả với tất cả trái tim của mình, và cố gắng nhìn/ tiếp xúc/ hoặc cảm nhận chân lý đó.

Hỡi Đấng bảo dưỡng toàn vũ trụ.

Đấng sinh thành vạn hữu; Đấng mà vạn hữu trở về,

Xin hiển lộ cho chúng con hình ảnh Ngôi Mặt trời tinh thần chân thực,

ẩn trong vầng ánh sáng chói vàng.

Để chúng con hiểu biết chân lý và làm tròn nhiệm vụ,

trên con đường đến dưới chân thánh thiện của Ngài. OM.

Oh Thou, Who givest sustenance to the universe,

From Whom all things proceed, to Whom all things return

Unveil to me the face of the true spiritual Sun, hidden by a disk of golden light
That I may know the truth and do my whole duty, as I journey to Thy sacred feet. OM.

Khoảng lặng thấp

1. Thận trọng kết thúc các cố gắng trên đây và tái tập trung:

a. Vào thể trí của bạn, rồi

b. Vào thể tình cảm của bạn, rồi

c. Vào thể xác của bạn, để cho năng lượng phát sinh qua cố gắng tham thiền của mình mang lại hiệu quả tốt lành, chuyển hóa mỗi một trong ba thể này của phàm nhân hướng về tinh thần.

2. Xem xét lại bất cứ tư tưởng hoặc nhận thức nào đã phát sinh trong khi bạn phân tích tư tưởng gốc.

Phóng rải

Đọc Đại Thỉnh nguyện, phóng rải ánh sáng, bác áiquyền năng tinh thần của Thượng Đế cho thế giới.

ĐẠI KHẤN NGUYỆN

Từ nguồn Ánh sáng trong Trí Thượng Đế

Cầu xin Ánh sáng tràn vào Trí Con người

Cầu xin Ánh sáng giáng xuống trần gian

Từ nguồn Tình thương trong Tâm Thượng đế

Cầu xin Tình thương tràn vào Tâm Con người

Cầu xin Đấng Christ trở lại trần gian

Từ Trung tâm biết được Ý chí Thượng đế

Cầu xin Thiên Ý dẫn dắt ý chí nhỏ bé của Con người

Thiên Ý mà các Chân sư đều biết và phụng sự

Từ trung tâm mà chúng ta gọi là Loài người

Câu xin Thiên Cơ, Tình thươngÁnh sáng được thực thi

Và cầu mong Thiên cơ đóng kín cửa vào nẻo ác

Cầu xin Ánh sáng, Tình thươngQuyền năng phục hồi Thiên cơ trên Trần gian

OM OM OM


Cân nhắc Thận trọng mỗi ngày:
Trong suốt ngày, xem xét những tư tưởng đã phát sinh trong khi bạn hành thiền, để giữ cho các ảnh hưởng chuyển hóa tiếp tục.

Suốt ngày, xem xét những suy nghĩ đã khởi phát sinh trong lúc tham thiền của bạn và vì vậy tiếp tục duy trì cho hiệu ứng biến đổi liên tục cho bạn.

Từ thời điểm này, Mantram Gayatri này sẽ được đưa vào phần Chỉnh hợp của mỗi buổi tham thiền của bạn.

Hỗ trợ việc tập trung trí tuệ của bạn bằng cố gắng lưu tâm vào tất cả các công việc mà bạn làm trong ngày, tập trung vào “Hiện tại”.

Tham gia Thiền Trăng Tròn mỗi Tháng: Có sự chỉnh hợp mạnh mẽ giữa Mặt trời, Mặt trăng, và Địa cầu trong những kỳ Trăng Non và Trăng Tròn. Vì thế, chúng tôi đề nghị có cuộc tham thiền đặc biệt mỗi tháng trong các trường hợp này. Bạn có thể tải các bài tham thiền xuống từ Meditation Quest homeroom, hoặc tham gia cùng với Michael và Tuija Robbins mỗi tháng khi hai ông hành Thiền Trăng Tròn trên Webinar và Phát sóng Phụng sự-Thiền Trăng Tròn Giờ Chính xác.

Phúc trình Tham thiền #3

Vui lòng trả lời các câu hỏi sau đây trong Phúc trình Tham thiền của bạn (nên trả lời “ngắn gọn nhưng đầy đủ” và gửi cho Morya Federation trong vòng ba ngày sau ngày Trăng Tròn).

  1. Chủ đề thiền của tháng này là gì?
  2. Những suy nghĩ và hiểu biết mà bạn đã đạt được trong lúc hành thiền về Gayatri?
  3. Bạn thấy khó hay dễ khi làm theo các kỹ thuật phân tích này? Bạn có nghĩ rằng nó đã giúp để đạt được một sự hiểu biết nhiều hơn về chủ đề này? Vui lòng giải thích
  4. Tham thiền vào thời khắc Trăng Tròn: bạn có thiền không? Nếu vậy, làm bạn có bất kỳ kiến ​​thức hay suy nghĩ nào để chia sẻ về kinh nghiệm tham thiền này không?
  5. Chất lượng tham thiền của bạn trong tháng này như thế nào? Bạn có thiết lập một thói quen tham thiền thường xuyên? Bạn có gặp khó khăn gì trong việc tham thiền của bạn không—nếu như vậy, xin hãy giải thích? Bạn có câu hỏi nào không?

Nghiên cứu

Hãy trả lời ít nhất một trong những câu hỏi dưới đây. Tất nhiên, bạn có thể chọn để trả lời nhiều hơn.

6. Mô tả vắn tắt những gì bạn hiểu về năng lượng và các khái niệm rằng “năng lượng theo sau suy ngtư tưởng.”

7. Mô tả sự hiểu biết của bạn về chitta.

8. Các thành phần khác nhau của tâm là gì và chúng hoạt động như thế nào?

Mẫu Báo cáo Tham Thiền Ví dụ sử dụng Lesson # 1

BÁO CÁO THIỀN KHÓA MEDITATION QUEST SỐ 1 (Ví dụ)

Tên: Julie Smith

Ngày: ngày 30 tháng 2 năm 2014
1. Chủ đề thiền tháng này là gì? Thực hành cấu trúc và bài nguyện Thánh Francis

2. Những hiểu biết bạn đã đạt được trong thiền định của bạn? Tôi thấy lời khấn nguyện Thánh Francis tràn đầy cảm hứng, đặc biệt khi tôi phải trải qua một giai đoạn khó khăn v.v.
3. Có bất kỳ hạn chế và phẩm hạnh nào nổi bật nơi bạn không? Vui lòng giải thích.

Có, sự đối lập của hận thù và tình yêu khá nổi bật, bởi vì (v.v) ………..
4. Thiền định kỳ Trăng Tròn: bạn có thực hiện không? Nếu có, bạn có đạt được sự hiểu biết hay suy nghĩ nào về kinh nghiệm thiền này không. Có, tôi đã tham gia thiền Trăng Tròn tháng này và thấy nó giúp tôi liên hệ với các nguồn năng lượng của các cung hoàng đạo.
5. Chất lượng chung của công việc thiền định tháng này thế nào? Bạn có thiết lập một nhịp điệu thiền định thường xuyên không? Bạn có gặp khó khăn gì trong việc thiền định không – nếu có, xin giải thích? Bạn có câu hỏi nào không? Việc tập trung dường như trở nên dễ dàng hơn bây giờ. Tôi có sự kiểm soát tâm trí tốt.

Nghiên cứu
6. Tại sao hòa nhịp lại quan trọng trong thiền định, và có những gì cần được hòa nhịp? Bởi vì .. [và cứ như thế cho câu hỏi sau]

  1. Diễn giải từ Arthur E. Power, Thể trí, tr.156
  2. Alice Bailey, From Bethlehem to Calvary, p159
  3. http://www.lucistrust.org

Chia sẻ: