Các Vấn Đề của Sự Tích Hợp

    Vấn đề Tâm lí học – Phần 3

Vấn đề Tâm lí học – Phần 3          1

Các Vấn Đề của Sự Tích Hợp <Trang 437.448> ……………………………………………………….. 1

Định nghĩa ba từ: tiềm thức, ý thức và siêu thức…………………………………………….. 3

Mặc cảm tự ti là một trong những phản ứng của phàm ngã tiến hoá, bước

đầu đạt được sự tích hợp với linh hồn ………………………………………………………….. 4 Khó khăn của người đã tích hợp được phàm ngã …………………………………………. 4

Để hiểu được các vấn đề tâm lý, cần biết về các cung chi phối ………………………. 6

Cách tiếp cận trong việc chữa trị vấn đề tâm lí ………………………………………………. 7

 

Các Vấn Đề của Sự Tích Hợp <Trang 437.448>

Một trong những điều đầu tiên sẽ xảy ra khi một người đã thành công (một mình hoặc với sự trợ giúp của tâm lý học thuật) trong chữa trị hoặc bắc cầu một số sự chia rẻ là việc nhận ra một cảm giác tức thì về sự khỏe mạnh và về nhu cầu biểu lộ. Điều này, đến lượt nó, mang lại những vấn đề riêng của nó, trong số đó là những vấn đề của sự tích hợp:

Một cảm giác quyền lực,

 nó làm cho người này, ít nhất là tạm thời, ích kỷ, chiếm ưu

thế, chắc chắn về bản thân y, và đầy kiêu ngạo. Y ý thức y đang đối mặt với một

thế giới to lớn [trang 438], một chân trời rộng lớn, và những cơ hội lớn lao. Ý thức lớn hơn này do đó có thể mang lại những rắc rối và khó khăn nghiêm trọng. Loại người, này, dưới ảnh hưởng của sự mở rộng tâm thức, thường được thúc đẩy và được kích thích một cách đẹp đẽ bởi những ý định cao nhất, nhưng chỉ thành công trong việc tạo ra sự bất hòa trong môi trường xung quanh y. Những xu hướng này, khi được phép chi phối thiếu kiểm soát, cuối cùng có thể dẫn đến một trạng thái tự yêu mình (egomania) một cách nghiêm trọng, vì egomania là một vấn đề tích hợp một cách đặc biệt. Tất cả những khó khăn này có thể bị loại bỏ và bị hóa giải nếu người ấy có thể được làm cho nhận ra y là một phần không thể thiếu của một tổng thể lớn hơn nhiều. Ý thức về các giá trị của y khi đó sẽ được điều chỉnh, và ý thức quyền lực của y được định hướng đúng đắn. 

Một xu hướng quá nhấn mạnh cũng có thể tự bộc lộ, biến người này (như là một kết quả của sự tích hợp và một ý thức khỏe mạnh hay quyền lực và năng lực) thành một người cuồng tín, ở mức độ nào đó trong một thời gian. Một lần nữa với những động cơ tốt nhất thế giới, y tìm cách thúc đẩy tất cả mọi người theo con đường mà y đã đến, không nhận ra những sự khác biệt trong bối cảnh, loại cung, mức độ tiến hóa, và truyền thống và di truyền. Y trở thành một nguồn gốc đau khổ

cho chính y và cho bạn bè của y. Việc ít học có thể là một điều nguy hiểm

, và việc chữa trị cho nhiều bệnh tật, nhất là những bệnh có tính chất tâm lý, là việc nhận ra điều này. Sự tiến bộ khi đó có thể được thực hiện trên Con Đường Minh Triết.

Việc phát triển quá mức của ý thức về chiều hướng hay thiên hướng, nếu bạn muốn gọi nó như vậy, mặc dù cả hai không giống nhau, vì ý thức về chiều hướng thì ít rõ ràng hơn sự nhận thức về thiên hướng. Trong các trường phái tâm lý nội môn, một cụm từ đôi khi được sử dụng liên quan với ý thức về chiều hướng hoặc sự hướng dẫn bên trong này, phát biểu như sau: “bắt cầu nối liền những khoảng hở khiến cho một người liên tục chạy băng qua cầu”. Một số khía cạnh [Trang 439] của người này hiện được nhận ra một cách hữu thức, và trạng thái cao hơn của những trạng thái này luôn luôn hấp dẫn y. ví dụ, khi khoảng trống giữa thể cảm dục hay tình cảm và thể trí đã được nối liền, người này phát hiện ra lĩnh vực rộng lớn của hoạt động trí tuệ đã mở ra trước mặt y, y có thể, trong một thời gian dài, trở nên duy trí một cách duy vật, và sẽ không chú ý, trong chừng mực mà y có thể, các phản ứng tình cảm và sự nhạy cảm thông linh (psychic), đang mê hoặc y với niềm tin rằng đối với y, chúng không tồn tại. Bấy giờ, y sẽ làm việc một cách tập trung ở các phân cảnh trí tuệ. Điều này sẽ chỉ chứng minh một vấn đề thoáng qua từ mức độ tầm nhìn của linh hồn (mặc dù nó kéo dài trọn một kiếp hoặc nhiều kiếp); nhưng nó có thể gây ra các vấn đề tâm lý rõ rệt, và tạo ra trong nhận thức về sự sống của người này, những “điểm mù”. Tuy nhiên, nhiều rắc rối được chữa khỏi bằng cách để những người này một mình, miễn là sự bất thường không quá đáng.

Khi sự thực về linh hồn được thừa nhận, chúng ta sẽ thấy một xu hướng ngày càng tăng để mặc con người cho mục đích và hướng dẫn của chính linh hồn của họ điều khiển, miễn là họ hiểu những gì đang xảy ra với họ và có thể phân biệt giữa:

  1. Sự dâng lên cao của bản ngã thuộc tiềm thức vào vùng được soi sáng của tâm thức,
  2. Tác động và lực và những nhận thức của bản ngã ý thức tức thì.
  3. Luồng giáng lưu của bản ngã siêu thức, là linh hồn, mang theo cảm hứng, các kiến thức cao siêu và trực giác.

Định nghĩa ba từ: tiềm thức, ý thức và siêu thức

Những từ ngữ này – tiềm thức, ý thức và siêu thức – cần có sự định nghĩa, vì mục đích của bản luận này;

Chúng [Trang 440] được bàn tán quá thoải mái và hàm ý nhiều sự việc khác nhau theo trường phái tư tưởng tâm lý mà môn sinh thuộc về.

tiềm thức  để biểu thị toàn bộ sự sống bản năng của bản chất

Tôi sử dụng thuật ngữ hình tướng, tất cả những khuynh hướng được di truyền và thiên hướng bẩm sinh, tất cả các đặc tính được hoạch đắc và được tích lũy (được hoạch đắc trong các tiền kiếp và thường ngủ yên, trừ khi đột nhiên được gợi lên bởi sự căng thẳng của hoàn cảnh) và tất cả những ước muốn và những thôi thúc không được bày tỏ vốn thúc đẩy một người vào hoạt động, cộng với các  ham muốn bị đè nén và không được nhận thức, và những ý tưởng không được biểu lộ vốn hiện diện, mặc dù không được nhận thức. Bản chất tiềm thức giống như một vực sâu mà từ đó một người có thể rút ra gần như bất cứ điều gì từ kinh nghiệm quá khứ của y, nếu y muốn thế, và có thể được khuấy lên cho đến khi nó trở thành một cái vạc sôi, gây ra nhiều đau khổ.

Từ ngữ ý thức được giới hạn trong những gì mà người đó biết về chính y và có trong hiện tại – phạm trù về các tính chất, các đặc điểm, các quyền năng, các xu hướng và các kiến thức đủ loại vốn tạo thành một kho dự trữ trong cửa hiệu của một người, và y biết một cách rõ ràng về chúng hay nhà tâm lý học biết về chúng. Chúng được phô bày trong tủ kính bày hàng của y cho mọi người thấy, và chúng khiến cho y thánh những gì mà y có vẻ là đối với thế giới bàng quan bên ngoài. 

Bằng từ ngữ siêu thức, tôi muốn ám chỉ những tiềm năng và những kiến thức có sẵn nhưng cho đến nay vẫn chưa được tiếp xúc và không được nhận thức, và do đó, không được sử dụng ngay lập tức. Đây là sự minh triết, bác áichủ nghĩa lý tưởng trừu tượng vốn có trong bản chất của linh hồn nhưng chưa trở thành, và không bao giờ là một phần của thiết bị có sẵn để sử dụng. Cuối cùng, tất cả các quyền năng này sẽ được con người nhận thức và sử dụng. Những tiềm năng và những nhận thức này được gọi trong Yoga Điển Tắc (The Sutra Yoga) của Patanjali bằng cái tên thú vị là “đám mây của những điều khả tri.” “Những điều khả tri” này cuối cùng sẽ [Trang 441] thả vào trong trạng thái ý thức của bản chất một người, và trở thành một phần không thể tách rời của thiết bị trí tuệ của y. Cuối cùng, khi cuộc tiến hóa tiến tới và các thời đại qua đi, chúng sẽ chìm vào trạng thái tiềm thức của bản chất y, trong khi quyền năng nắm bắt các siêu thức phát triển năng lực. Tôi có thể làm cho bạn hiểu rõ hơn điểm này nếu tôi chỉ ra rằng cũng như bản chất bản năng ngày nay được tìm thấy chủ yếu trong lĩnh vực tiềm thức, vì vậy, vào đúng lúc, phần trí tuệ của con người (mà vào lúc này y trở nên ngày càng ý thức về nó) sẽ được chuyển xuống một vị trí tương tự, và sẽ chìm xuống dưới ngưỡng của ý thức. Bấy giờ trực giác sẽ chiếm lấy vị trí của nó. Đối với hầu hết mọi người, không thể sử dụng trực giác thoải mái, vì nó nằm trong lĩnh vực của siêu thức.

Tất cả những hoạt động trong lĩnh vực tâm thức, – từ tiềm thức đến ý thức tức thì, và từ đó đến siêu thức – cơ bản là các bước ngoặt của sự tích hợp, tạo ra các tình trạng tạm thời phải được xử lý.

Ở đây, Tôi muốn chỉ ra rằng khi một cá nhân trở nên ý thức khía cạnh cao của chính y đang đòi hỏi sự tích hợp, và ý thức về bản chất của nó và về vai trò mà nó có thể đóng trong sự biểu lộ của kiếp sống của y, y trở nên thường xuyên bị khổ sở với một mặc cảm tự ti. 

Đây là phản ứng của những khía cạnh tích hợp thấp đối với một khía cạnh cao hơn. Y trải nghiệm một cảm giác vô ích; sự so sánh mà y thực hiện trong y về sự thành tựu có thể xảy ra và mức độ đã đạt được để y lại với một cảm giác thất bại và bất lực. Lý do cho điều này là tầm nhìn lúc đầu quá lớn, và y cảm thấy rằng y không thể thực hiện mức độ đó. Nhân loại ngày nay đã thực hiện quá nhiều tiến bộ trên con đường tiến hóa đến nỗi hai nhóm người do đó mà chịu ảnh hưởng mạnh mẽ:

  1. Nhóm đã nhận thức nhu cầu đối với việc bắc cầu sự chia rẻ giữa bản chất tình cảm và thể trí [Trang 442] và như thế, nhờ sự tích hợp của chúng, đã đạt đến trình độ thông minh.
  2. Nhóm đã bắc cầu sự chia rẻ này rồi và bây giờ ý thức một nhiệm vụ lớn là việc bắc cầu khoảng trống giữa phàm ngãlinh hồn.

Những nhóm này bao gồm một số lượng rất lớn người vào thời điểm này; cảm giác mặc cảm rất lớn và gây ra nhiều loại khó khăn. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân được tiếp cận và được xử lý một cách thông minh hơn, người ta sẽ thấy rằng sự phát triển một cách đánh giá đúng đắn hơn sẽ trở nên nhanh chóng.

Khó khăn của người đã tích hợp được phàm ngã

Một khó khăn thực sự khác trong lĩnh vực tích hợp đã đạt sẽ được nhận thấy trong trường hợp của những người đã tích hợp toàn bộ bản chất thấp và đã hợp nhất các năng lượng của phàm ngã

Tất cả các năng lượng được gồm trong sự hợp nhất này đều có tính chất, và sự kết hợp và tương tác của các tính chất này (mỗi tính chất được quyết định bởi một năng lượng cung đặc biệt nào đó) tạo thành tính cách của người đó. Trong một thời gian dài sau khi sự tích hợp đã được đạt đến, thường xuyên sẽ có nhiều xung đột, hoàn toàn trong lĩnh vực tính cách và trong ý thức trực tiếp của Chân Nhân (Man). Đầu tiên là một năng lượng, và sau đó một năng lượng khác sẽ tự khẳng định mình và chiến đấu giành quyền ưu thế. Ở đây có thể có giá trị nếu tôi đặt một tình huống giả định, cung cấp cho bạn các năng lượng cung chi phối, và nhắc nhở bạn rằng sự hợp nhất của chúng là mục tiêu. Trong trường hợp mà chủ thể đã hợp nhất các hiện thể của phàm ngã vào một tổng thể hoạt động theo chức năng và chắc chắn là một phàm ngã, nhưng sự hợp nhất chủ yếu của linh hồnphàm ngã đã không được thực hiện.

Các năng lượng chính 

Năng lượng linh hồn Cung 1. Năng lượng ý chí hay quyền lực.
Năng lượng Phàm ngã

[Trang 443]

Các Năng lượng thứ yếu

Cung 4. Năng lượng hài hòa thông qua xung đột.
Năng lượng trí tuệ Cung 3. Năng lượng thông tuệ.
Năng lượng cảm dục Cung 6. Năng lượng sùng tín, lý tưởng.
Năng lượng thể xác Cung 1. Năng lượng ý chí hay quyền lực.

Ở đây chúng ta có một lĩnh vực năng lượng ngũ phân, trong đó tất cả các yếu tố đều hoạt động, ngoại trừ năng lượng của ego hay linh hồn. Chúng rõ ràng đã được hợp nhất. Đồng thời có một nhận thức ngày càng tăng về nhu cầu cho một sự hợp nhất còn cao hơn nữa hay toàn diện hơn nữa, và việc thiết lập một mối quan hệ rõ rệt với linh hồn. Quá trình này như sau: Đầu tiên, người này chỉ là một con vật, chỉ ý thức năng lượng thể xác. Sau đó, y bắt đầu bao gồm vào trong lĩnh vực ý thức của y bản chất tình cảm, với những ham muốn, nhu cầu và các phản ứng tình cảm của nó. Tiếp theo, y phát hiện ra y là một thể trí, và năng lượng trí tuệ bắt đầu làm phức tạp vấn đề của y. Cuối cùng, y đạt đến sự biểu lộ của sự sống mà chúng ta đang xem xét về mặt giả thuyết, mà y có trong đó (và đây là điểm quan tâm thực sự).

  1. Một thể xác cung 1, với một bộ não được chi phối và kiểm soát bởi một thể trí cung ba. Điều này hàm ý năng lực cho thành tựu trí tuệ thuộc một loại rất đa dạng.
  2. Một bản chất tình cảm, bị chi phối bởi năng lượng cung sáu, có thể nhanh chóng bị quay ngoắt vào những định hướng cuồng tín và dễ dàng có tính duy tâm.
  3. Toàn bộ vấn đề phức tạp thêm bởi các năng lượng cung 4 của phàm ngã đang nhanh chóng xuất hiện. Điều này hàm ý rằng mục tiêu của phàm ngã là thành tựu sự hài hòa, thống nhất và kỹ năng trong cuộc sống, thông qua sự xung đột mãnh liệt, được tiến hành trong [trang 444] lĩnh vực năng lượng tứ phân tạo thành phàm ngã.

Do đó, bạn sẽ có một người đầy tham vọng quyền lực, nhưng với động cơ đúng đắn, bởi vì y thực sự có lý tưởng; y sẽ chiến đấu một cách khôn ngoan để đạt được nó, nhưng sẽ chiến đấu cuồng nhiệt để mang về những mục tiêu này vì phàm ngã cung 4thể cảm dục cung 6 sẽ bắt buộc y làm như vậy, và thể xác và não bộ cung 1 của y sẽ cho phép y chiến đấu mạnh mẽ. Đồng thời, năng lượng linh hồn cung 1 của y đang tìm cách thống trị, và cuối cùng sẽ làm như vậy qua phương tiện năng lượng trí tuệ cung 3, ảnh hưởng não bộ cung 1. Kết quả đầu tiên của ảnh hưởng linh hồn sẽ là một sự tăng cường mọi thứ trong phàm ngã. Sự rắc rối sẽ được khu biệt trong thể trí hoặc trong não bộ, và có thể lan xuống khắp cả, từ định kiến và sự kết tinh trí tuệ đến sự mất trí (nếu sự kích thích trở nên quá mức mạnh mẽ hoặc sự di truyền không tốt). Y có thể thành công trong sự biểu lộ tính kiêu ngạo trong lĩnh vực hoạt động mà y chọn, vốn sẽ làm cho y thành một người có ảnh hưởng lớn và khó chịu, hoặc y có thể thể hiện tính linh động của thể trí cung 3 vốn sẽ làm cho y thành một kẻ vận động có mưu đồ, hoặc một người đấu tranh cho các chương trình lớn lao không bao giờ thực sự thành hiện thực. Xét cho cùng, tôi đã không xem xét các xu hướng được gợi lên trong các tiền kiếp và nằm ẩn trong tiềm thức, hoặc tính di truyền và môi trường của y. Tôi chỉ đã tìm cách để cho thấy một điều: rằng cuộc xung đột của các năng lượng trong một người có thể tạo ra những tình huống nghiêm trọng. Nhưng hầu hết chúng có thể được hiệu chỉnh nhờ sự hiểu biết đúng đắn.

Để hiểu được các vấn đề tâm lý, cần biết về các cung chi phối

Tuy nhiên, bạn sẽ thấy rõ ràng rằng một trong những nghiên cứu đầu tiên được thực hiện trong sự tiếp cận mới này vào lĩnh vực tâm lý sẽ là để khám phá:

  1. Các cung nào, lớn và nhỏ, đang quy định và quyết định [Trang 445] bản chất của con người, và gợi lên tính chất của cuộc sống hằng ngày của y.
  2. Năng lượng nào trong năm năng lượng này (tại thời điểm khó khăn này) chiếm ưu thế nhất, và nó được tập trung qua hiện thể nào.
  3. Năng lượng nào trong các năng lượng này đang đấu tranh chống lại sự thống trị áp đặt, đã đề cập ở trên. Các năng lượng này có thể hoặc là:
    1. Đang thay đổi các trạng thái của cùng một năng lượng trong lĩnh vực cụ thể của chúng.
    2. Là các năng lượng cao đang nỗ lực kiểm soát các năng lượng thấp và do đó biểu thị một sự chia rẻ trong bản chất của con người.
    3. năng lượng của chính quá trình tổng hợp, hợp nhất các năng lượng thấp vào một phàm ngã hoạt động.
    4. Là việc điều chỉnh quá trình bắc cầu giữa hai năng lượng chính. Điều này sẽ dẫn đến sự nhất quán của linh hồnphàm ngã.

Những điều này tạo thành các khu vực khó khăn lớn, và trong mỗi lĩnh vực của các năng lượng đang xung đột này có các trung tâm xung đột nhỏ hơn. Những xung đột này thường xuyên được mang lại bởi những hoàn cảnh và sự kiện xung quanh.

Cách tiếp cận trong việc chữa trị vấn đề tâm lí

Được cung cấp tất cả những yếu tố này, và việc xem xét tình huống giả định của chúng ta như là của một người với một tính chất rất thông minh và một thiết bị tốt cho sự biểu lộ hằng ngày, thì nhà tâm lý học nội môn sẽ tiến hành như thế nào? Ông sẽ đối phó như thế nào với người này và ông sẽ làm gì? Ông sẽ tiến hành dựa trên những nguyên tắc đại cương và phổ biến nào? Tôi chỉ có thể nêu vắn tắt một số những điều này, khi nhắc bạn rằng, trong trường hợp mà chúng ta đang xem xét, chủ thể chắc chắn đang hợp tác với nhà tâm lý học và quan tâm đến việc mang lại những kết quả đúng đắn.

Những câu trả lời cho các câu hỏi sau đây sẽ là mục tiêu trong nỗ lực của nhà tâm lý học: [Trang 446]

  1. Các lý do của bạn đối với việc muốn được “loại bỏ khó khăn” là gì? Cụm từ này, mặc dù là một câu nói thông tục bình thường, lại có ý nghĩa sâu sắc, vì nó cho thấy sự nhận thức về nhu cầu chỉnh hợp
  2. Điều gì đã đưa nhu cầu này đến sự chú ý của bạn và khơi dậy trong bạn mong muốn cho một quá trình cụ thể của việc điều chỉnh bên trong?
  3. Khi nhận thức bản chất của cấu tạo bên trong của con người, thì nhu cầu đối với tiến trình bắc cầu có ở trong hiện thể nào? Phạm vi chia rẻ ở đâu, và do đó, là phạm vi của cuộc khủng hoảng hiện nay? Khó khăn này là một cuộc khủng hoảng lớn hoặc một cuộc khủng hoảng nhỏ?
  4. Năm năng lượng cung đang chi phối chủ thể là gì?
  5. Mô hình cuộc sống của con người, thiên hướng cuộc đời của y và các mong muốn cố kết bẩm sinh, trùng hợp bao xa với xu hướng được thiết lập bởi
    1. Loại năng lượng của cung linh hồn,
    2. Loại năng lượng của cung phàm ngã? Với các môn sinh, nhiều khó khăn sẽ được nhận thấy nằm trong lĩnh vực biểu lộ này.
  6. Sự chia rẻ xuất hiện trong giai đoạn biểu lộ sự sống nào ở hiện tại? Hoặc có phải một sự tích hợp được thành tựu đã mang lại tình hình khó khăn này? Có phải vấn đề này là
    1. Vấn đề của sự chia rẻ, đòi hỏi một quá trình bắc cầu, và do đó dẫn đến sự tổng hợp các năng lượng?
    2. Vấn đề của sự tích hợp, đòi hỏi sự hiểu biết đúng đắn về những gì đã xảy ra, và dẫn đến sự điều chỉnh đúng đắn các năng lực được hợp nhất đối với điều kiện chung quanh?
  7. Có phải người này đang ở mức độ mà y nên
    1. Được tích hợp như một phàm ngã, và kết quả là, y đang ngày càng trở nên hoàn toàn con người hơn. [Trang 447]
    2. Được phát triển như một nhà thần bí và được huấn luyện để nhận thức khía cạnh cao và mối quan hệ của nó với khía cạnh thấp, với ý định hợp nhất chúng.
    3. Được đào tạo như một nhà huyền bí và được mang tới, về mặt trí tuệ, một trạng thái tâm thức mà các bản chất hay các khía cạnh cao và thấp bắt đầu hoạt động như một? Điều này bao hàm sự pha trộn các mãnh lực của phàm ngã với năng lượng của linh hồn, và kết hợp chúng thành một biểu lộ thiêng liêng của “một phần tử bên trong tổng thể.”
  8. Xét cho cùng, điều gì phải được thực hiện để làm cho “vùng được chiếu sáng” của tâm thức trước mắt có bản chất sao cho phần tiềm thức của người này có thể “được chiếu sáng theo ý muốn bởi cung của thể trí”, và chính thể trí có thể trở thành một ngọn đèn pha, thâm nhập vào siêu thức và do đó tiết lộ bản chất của linh hồn? Thực ra đó là vấn đề của những sự mở rộng tâm thức. Một lĩnh vực khảo cứu tâm lý rộng lớn ở phía trước liên quan với việc sử dụng thể trí khi kiến tạo “con đường ánh sáng giữa bản chất tiềm thức và bản chất siêu thức, và tuy vậy tập trung cả hai như một điểm sáng rực rỡ bên trong bản chất ý thức.” Đối với các nhà nội môn, toàn bộ vấn đề này của sự nhất quán được kết nối chặt chẽ với việc kiến tạo antahkarana. Tên này được gán cho đường năng lượng sinh động liên kết các khía cạnh khác nhau của con người với linh hồn, và nó nắm giữ đầu mối cho sự thật hiển nhiên huyền bí rằng “trước khi một người có thể bước trên Thánh Đạo, y phải trở thành chính thánh đạo đó.” Khi tất cả các chia rẻ đều được bắc cầu, các giai đoạn khủng hoảng khác đã được khắc phục và được vượt qua, và sự hợp nhất thiết yếu đó (vốn chỉ là các giai đoạn trong quá trình) đã diễn ra, bấy giờ sự thống nhất hoặc sự nhất quán xảy ra. Các lĩnh vực năng lượng mới bấy giờ được tiến nhập vào, [448] được nhận thức và được chủ trị, và bấy giờ một lần nữa các vùng tâm thức mới mở ra trước những người hành hương đang tiến tới.

Sự thành tựu hành tinh vĩ đại của Đức Christ được diễn tả bởi Thánh Paul trong các từ ngữ mà Ông đã nói Ngài đã tạo ra “một người mới từ hai người nơi Ngài, vì vậy tạo nên hòa bình.” (Ê-phê-II. 15)

Trong hai chữ “hòa bình” và “thiện chí” bạn có hai từ khóa thể hiện sự bắc cầu của hai chia rẻ: Một chia rẻ trong bản chất tâm linh của con người, đặc biệt là giữa thể trí và hiện thể tình cảm vốn hàm ý việc đạt được hòa bình, và sự chia rẻ kia giữa phàm ngãlinh hồn. Sự chia rẻ sau là sự giải quyết một “sự chia tách” cơ bản, và nó chắc chắn được mang lại bởi ý chí–hướng-thiện. Điều này không chỉ bắc cầu sự chia rẻ lớn trong con người cá nhân, mà nó còn là điều sẽ mang lại sự kết hợp vĩ đại sắp xảy ra giữa nhân loại thông minhtrung tâm tinh thần vĩ đại mà chúng ta gọi là Huyền Giai tinh thần của hành tinh.

Chính sự nhận thức gần như vô thức về những chia rẻ này và về nhu cầu đối với sự kết hợp của chúng, vốn đã khiến cho hôn nhân và việc động phòng là biểu tượng huyền bí vĩ đại của những sự hợp nhất bên trong vĩ đại hơn. 

Liệu tôi cũng có thể nhắc nhở bạn rằng những sự chia rẻ này là những sự chia rẻ trong tâm thức hay ý thức chứ không phải trong thực tế? Đó có phải là một vấn đề quá khó để hiểu đối với chúng ta hay không? Chúng ta hãy suy ngẫm về nó.